Để London xanh

Có lẽ đây là lần đầu tiên có một sự kiện khiến cả gia đình tôi cùng quan tâm. Cả nhà đang ăn cơm tối mà chẳng ai bảo ai, cùng dừng đũa khi nghe bản tin thông báo Chính phủ Anh quyết định chi hơn 100 triệu USD để khuyến khích người dân sử dụng xe đạp. Chẳng là cả gia đình tôi đều thích đi xe đạp và đây cũng là hình thức vận động chung của cả nhà trong mỗi dịp cuối tuần. Nghe nói số tiền trên dành để nâng cấp, thay đổi thiết kế một số trục đường giao thông sao cho phù hợp và an toàn với người sử dụng xe đạp. Cụ thể như mở rộng làn đường cho xe đạp, các giao lộ để tránh gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

An toàn chính là lý do mà tôi không dám cho con trai lớn của tôi, năm nay đã 15 tuổi, đi xe đạp đến trường, dù trường của cháu chỉ cách nhà gần 2km. Theo thống kê, cả nước Anh năm ngoái có hơn 100 người đi xe đạp bị chết vì tai nạn giao thông. Riêng tại London, nơi gia đình tôi đang sống, cũng có 14 người.

Bản thân tôi cũng rất muốn đi làm bằng xe đạp. Cung đường tôi đi làm hàng ngày thường xuyên kẹt xe. Đi làm bằng ô tô hay phương tiện công cộng vào giờ cao điểm chẳng khác gì cực hình. Hơn nữa, làm văn phòng, không vận động gần như cả ngày khiến sức ì ngày một tăng, không tốt cho sức khỏe chút nào. Nếu việc đi xe đạp thuận lợi cho tương lai, có thể xem đó là một giải pháp “cứu nguy” cho cánh văn phòng chúng tôi.

Vợ và con út của tôi cũng rất thích vận động. Vì vậy, gia đình tôi vẫn duy trì đều các buổi đạp xe dã ngoại về các vùng ngoại ô London vào dịp cuối tuần. Một hình thức hết sức thú vị giúp thay đổi không khí cũng như gắn kết các thành viên gia đình. Việc nâng cấp đường sá sẽ được ưu tiên hơn cho các thành phố như Manchester, Leeds, Birmingham, Newcastle, Bristol, Cambridge, Oxford và Norwich. Trong đó có điểm nhấn như “đường cao tốc” dành cho xe đạp nối liền Leeds và Bradford dài 14km. Đây thực sự là một hành trình lý thú cho những ai yêu mến “ngựa sắt”.

Chẳng phải ở Đức đã có những làn đường dành cho người đi xe đạp rất thu hút đấy sao? Tại Berlin, ngay cả trên vỉa hè, một phần đường dành cho người đi xe đạp cũng hiện diện. Và tôi hiểu vì sao mà Berlin được xem là một trong những thành phố sạch nhất châu Âu. Trong khi, London vẫn luôn đau đầu với tình trạng không khí bị ô nhiễm. Còn nhớ, năm 2010, Anh chút xíu đã bị Liên minh châu Âu  phạt nặng sau khi London khi đó được “xướng danh” là thành phố ô nhiễm nhất châu lục.

Báo chí Anh gần đây đang soi mói chính phủ nước này trong khá nhiều vấn đề liên quan đến vụ nghe lén mà cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden tiết lộ hay chiến dịch “Go Home” nhắm vào người nhập cư trái phép, cũng đã lên tiếng ủng hộ việc khuyến khích đi xe đạp của chính phủ đảo quốc sương mù. Không ít người dân cũng hưởng ứng với lối sống tích cực trên.

Hai ông đồng nghiệp bụng bia của tôi cho biết sẽ mua xe đạp cho cả nhà để đi dã ngoại cùng với gia đình tôi vào mỗi dịp cuối tuần. Chẳng biết quyết tâm của hai ông bạn đến đâu nhưng nghe cũng vui vui. Nếu nhà nhà dùng xe đạp, người người dùng xe đạp, London chẳng mấy sẽ xanh, sạch như Hà Lan, Đức. Mà xét cho cùng góp phần làm xanh thành phố mình đang sinh sống chính là để nâng cao chất lượng cuộc sống!

GIANG NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục