Để mất 61 ha rừng tại Bình Định: Tạm đình chỉ công tác 2 cán bộ kiểm lâm

Liên quan đến vụ để mất gần 61 ha rừng tại xã An Hưng, huyện An Lão (Bình Định), lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đề nghị tạm đình chỉ công tác đối với Hạt Phó Hạt kiểm lâm An Lão và kiểm lâm phụ trách địa bàn xã An Hưng.

Sáng 20-9, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã chủ trì cuộc họp “khẩn” để nghe báo cáo, giải trình của các cơ quan chức năng về việc để mất gần 61 ha rừng tự nhiên tại khoảnh 7, khoảnh 8, tiểu khu 1, xã An Hưng (An Lão).

Đây là vùng rừng giáp ranh giữa huyện An Lão với huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) và huyện Hoài Nhơn (Bình Định).

Cuộc họp do lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định chủ trì . Ảnh: NGỌC OAI

Qua báo cáo của các đơn vị chức năng, ông Hồ Quốc Dũng nhận định đây là vụ phá rừng hết sức nghiêm trọng, diện tích rừng bị tàn phá rất lớn. Trong khi đó, chủ rừng đặc biệt là Hạt Phó Hạt kiểm lâm An Lão, kiểm lâm trên địa bàn lại lơ mơ. “Báo cáo đã có từ hồi đầu tháng 8, mà bây giờ các ông nói là nghe không rõ là sao?”, ông Dũng đặt câu hỏi.

Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo làm rõ các đối tượng chủ mưu trong vụ phá rừng nghiêm trọng tại huyện An Lão. Ảnh: NGỌC OAI

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đề nghị tạm đình chỉ công tác đối với Hạt Phó Hạt Kiểm lâm huyện An Lão; tạm đình chỉ công tác đối Kiểm lâm phụ trách địa bàn của xã An Hưng (huyện An Lão). Riêng Hạt Trưởng Hạt kiểm lâm huyện An Lão do trong thời gian đi học, nhưng cũng phải kiểm điểm trách nhiệm.

Đối với Trạm Kiểm lâm Hoài Sơn (huyện Hoài Nhơn), ông Dũng đề nghị kiểm điểm xử lý nghiêm túc trách nhiệm phối hợp. “Các đồng chí có liên quan còn lại từ  Chủ tịch UBND xã An Hưng, UBND huyện An Lão, Chi cục Kiểm lâm, Giám đốc Sở NN-PTNT phải tổ chức kiểm điểm nghiêm túc và báo cáo kết quả cho UBND tỉnh”, ông Dũng đề nghị.
“Tôi yêu cầu các cơ quan chức năng phải khẩn trương vào cuộc, kiên quyết làm cho rõ vụ việc để xử lý theo đúng quy định. Tất cả cán bộ nào liên quan đến vụ việc này đều bị xử lý nghiêm túc. Ai chủ mưu cầm đầu phá rừng phải làm cho ra và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Đây là cả uy tín danh dự của tỉnh đối với trung ương”, ông Dũng nhấn mạnh.
Để mất 61 ha rừng tại Bình Định: Tạm đình chỉ công tác 2 cán bộ kiểm lâm ảnh 3 Hiện trường vụ gần 61 ha rừng tự nhiên bị xóa sổ tại huyện An Lão (Bình Định). Ảnh: NGỌC OAI

Qua sự việc nghiêm trọng trên, ông Dũng một lần nữa cảnh báo và đề xuất thiết lập hệ thống chốt chặn tại các tuyến đường ra khỏi rừng; tuyến trọng điểm “lâm tặc” thường xuyên đưa gỗ ra ngoài.  Đồng thời phải kiểm tra giấy tờ nguồn gốc xuất xứ của gỗ tại các doanh nghiệp, nhà máy chế dăm bên rừng.

“Đùng một cái xảy ra sự việc như vậy, tôi yêu cầu các đơn vị xem đây là một bài học sâu sắc, để rút kinh nghiệm. Từ nay nếu huyện nào mà để xảy ra các vụ phá rừng lớn tương tự thì sẽ cách chức Hạt Trưởng Hạt Kiểm lâm huyện đó chứ không chỉ kiểm điểm, rút kinh nghiệm là xong như vậy được…”, ông Dũng nhấn mạnh thêm. 

Tin cùng chuyên mục