Đề nghị cấm toàn bộ các sản phẩm thuốc lá mới

Ngày 23-11, tại Hà Nội, Bộ TT-TT tổ chức hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về “Thực trạng, thách thức và giải pháp tiêu dùng thuốc lá tại Việt Nam”. 

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hương, Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế), tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dự báo, đến năm 2030 sẽ có 70.000 người tử vong/năm, nếu các biện pháp phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả không được thực hiện.

Có 25 căn bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá, trong đó có đột quỵ, bệnh mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư phổi, là những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam. Nghiên cứu của Bệnh viện K cho thấy, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá chiếm đến 96,8%. Một trong những nguyên nhân quan trọng là do tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao. 

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Lâm thuộc WHO tại Việt Nam cho biết, thuốc lá nung nóng cũng chứa nhiều chất độc giống như khói thuốc lá; vẫn tạo ra những hóa chất tương tự như trong khói thuốc lá và không làm giảm nguy cơ bệnh tật.

Bà Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), cho biết, hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá chưa có quy định điều chỉnh đối với thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng. Bộ Y tế đề nghị cấm toàn bộ các sản phẩm thuốc lá mới, vì các sản phẩm thuốc lá này (bao gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng) đều là các sản phẩm có hại cho sức khỏe. 

- Cùng ngày, Bộ TT-TT đã tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền về chính sách pháp luật cho công chức, viên chức các sở TT-TT, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương. 

Tin cùng chuyên mục