Đề nghị đánh giá nguyên nhân, khắc phục triệt để trường mới sửa lại nứt toác

Trước thông tin báo chí phản ánh Phân hiệu Trường THPT Nguyễn Thái Học (xã Ia Le, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) mới xây đã hỏng, sửa lại hư tiếp, Sở Xây dựng đã đề nghị chủ đầu tư tổ chức đánh giá nguyên nhân, có biện pháp khắc phục triệt để.  

Vị trí hư hỏng mới sau khi sửa chữa

Ngày 9-4, Sở Xây dựng Gia Lai đã có văn bản gửi Sở GD-ĐT Gia Lai (chủ đầu tư Phân hiệu Trường THPT Nguyễn Thái Học) về việc kiểm tra thông tin báo chí phản ánh Phân hiệu Trường THPT Nguyễn Thái Học đang tiếp tục hư hỏng dù mới xây, mới sửa.

Theo đó, Sở Xây dựng đề nghị Sở GD-ĐT báo cáo quá trình triển khai khắc phục sửa chữa mà trước đây đã triển khai theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh; Sở GD-ĐT với trách nhiệm là chủ đầu tư cần tổ chức và chỉ đạo các nhà thầu liên quan tổ chức đánh giá nguyên nhân và khẩn trương có biện pháp khắc phục triệt để.

Sở này cũng đề nghị Sở GD-ĐT gửi báo cáo kết quả về trong ngày 12-4 để phối hợp trong quản lý và xử lý hư hại công trình.

Trước đó, như tin đã đưa, Phân hiệu Trường THPT Nguyễn Thái Học do Ban Quản lý dự án phát triển giáo dục THPT giai đoạn 2 (thuộc Sở GD-ĐT) làm chủ đầu tư với kinh phí hơn 13,5 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA và đối ứng địa phương. Dự án do Liên danh Công ty Cổ phần Nam Sao và Công ty Cổ phần Hưng Phú thi công.

Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty TNHH Tư vấn thiết kế Kiến Phát. Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Sê San làm đơn vị tư vấn thiết kế. Công trình khởi công từ tháng 9-2016, đến tháng 6-2017 thì hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, theo lãnh đạo trường, việc tiếp nhận ngôi trường để đưa vào giảng dạy bắt đầu từ năm học 2017-2018 và cũng chính cuối năm học này đã bắt đầu xuất hiện hư hỏng.

Tình trạng hư hỏng được trường mô tả: Các bồn nước trên tầng 3 phía Tây bị hỏng khiến nước chảy rò rỉ xuống tầng 2 và tầng 1 làm cho khu vực tường nhà vệ sinh lúc nào cũng thấm đẫm nước. Đường móng phía Tây cuối dãy phòng học bị rạn nứt nghiêm trọng, theo chiều dài của tường khoảng 6m và chiều ngang khoảng 3m.

Tại khu nhà vệ sinh, đường ống được thiết kế âm trong tường, đường ống nước bị vỡ không sử dụng được; Nền nhà phòng vệ sinh bị lún, gạch nền bị nứt theo đường lún.

Sau phản ánh, UBND tỉnh Gia Lai đã có chỉ đạo kiểm tra vụ việc. Sở GD-ĐT tỉnh phối hợp với các đơn vị kiểm tra và báo cáo cho UBND tỉnh. Tuy nhiên, báo cáo này còn nhiều vấn đề chưa đề cập như thời điểm các hạng mục bắt đầu hư hỏng, qua đó làm cơ sở xác định ai phải chịu trách nhiệm trong vụ việc trường mới xây đã hỏng.

Trong báo cáo, dù không nêu rõ ai chịu trách nhiệm nhưng nhà thầu đồng ý bỏ tiền ra khắc phục các tồn tại…. Điều đáng nói, dù nhà thầu đã tiến hành khắc phục các vị trí hư hỏng nhưng mới đây, vết nứt lại hình thành, thậm chí lan rộng thêm. Điều này khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Trường mới sửa lại tiếp tục nứt toác nhưng khi được hỏi, đại diện Sở GD-ĐT nói chưa nắm được thông tin.

Tin cùng chuyên mục