(SGGP).- Ngày 6-3, tại cuộc làm việc với tổ điều tra độc lập của Bộ GTVT về vụ lật cầu treo Chu Va 6, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu sớm công bố nguyên nhân sự cố đồng thời cho biết sẽ có văn bản đề nghị cơ quan công an khởi tố vụ án.
Theo kết quả ban đầu được tổ điều tra đưa ra tại cuộc họp, nguyên nhân chính dẫn đến ốc neo bị đứt đột ngột là do bộ phận này đã được chế tạo sai thiết kế. Theo thiết kế, ốc neo phải có tiết diện 50cm², nhưng đo thực tế tại hiện trường chỉ khoảng 24 - 25cm². Hơn nữa, thiết kế đã ghi rõ không được phép dùng phương pháp gia nhiệt để tạo lỗ ốc neo, mà chỉ được dùng phương pháp khoan tạo lỗ để đảm bảo không bị biến dạng vật liệu.
Thế nhưng qua kiểm tra, tổ điều tra khẳng định ốc neo đã bị chế tạo bằng phương pháp gia nhiệt thổi xuyên chiều dày dẫn đến biến đổi tính chất cơ lý của vật liệu, giảm khả năng chịu lực và gây đứt đột ngột.
Ông Hoàng Hà, tổ trưởng tổ điều tra độc lập nguyên nhân vụ lật cầu treo Chu Va 6 nhận định, nguyên nhân đoàn người đi trên cầu gây quá tải có thể bãi bỏ vì tải trọng trên cầu chịu được đến 11,34 tấn, trong trường hợp dao động cộng hưởng cũng không thể xảy ra vì đoàn người đi không đều.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu tổ điều tra của Bộ GTVT phối hợp với công an để giám định ốc neo đồng thời kiểm tra toàn bộ quy trình làm trụ tháp cầu và làm rõ vì sao phải ốp gạch. Nếu cần thiết có thể mang máy giám định lên hoặc mượn ốc neo hiện đang được cơ quan điều tra thu giữ về giám định, chậm nhất ngày 10-3 phải có kết luận bằng văn bản công bố nguyên nhân, xác định rõ trách nhiệm của đơn vị thiết kế, thi công, giám sát, nghiệm thu và công khai trên báo chí.
BÍCH QUYÊN
- Vụ lật cầu treo Chu Va 6: Ốc neo bị giảm khả năng chịu lực