Đề nghị không thu phí khi bổ sung thông tin “nơi sinh” vào hộ chiếu

Đồng ý bổ sung “nơi sinh” vào hộ chiếu, nhưng về lâu dài, cần sửa đổi Luật Xuất, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Đề nghị không thu phí khi người dân làm thủ tục bổ sung thông tin “nơi sinh” vào hộ chiếu; bổ sung quy định chuyển tiếp “hộ chiếu đã được cấp trước ngày 1-1-2023 có bị chú thì vẫn còn giá trị”. 
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm thay mặt Chính phủ trình Quốc hội tờ trình về thực hiện Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam liên quan tới thông tin “nơi sinh” trên hộ chiếu. Ảnh: VIẾT CHUNG
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm thay mặt Chính phủ trình Quốc hội tờ trình về thực hiện Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam liên quan tới thông tin “nơi sinh” trên hộ chiếu. Ảnh: VIẾT CHUNG

Đây là những ý kiến thảo luận tại các tổ ĐBQH, được Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường tổng hợp, gửi báo cáo đến Quốc hội.

Theo đó, với đề nghị của Chính phủ về bổ sung thông tin "nơi sinh" vào hộ chiếu phổ thông mẫu mới vào nghị quyết chung của kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV, có 37/43 ý kiến đồng ý. Một số ý kiến đề nghị về lâu dài cần sửa đổi Luật Xuất, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Tuy nhiên, cũng có 6 ý kiến không nhất trí bổ sung nội dung này vào nghị quyết chung kỳ họp và đề nghị xem xét để ban hành một nghị quyết riêng của Quốc hội. Một số ý kiến đề nghị ghi rõ bổ sung thông tin “nơi sinh” vào giấy tờ xuất nhập cảnh để đảm bảo tính ổn định, lâu dài, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất, nhập cảnh của công dân và phù hợp với quy định của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Bên cạnh đó, một số ý kiến đề nghị bổ sung báo cáo đánh giá tác động, báo cáo thẩm định, ý kiến tham gia của các bộ, ngành, ý kiến của cơ quan tham gia thẩm tra.

Có 2 ý kiến đề nghị làm rõ trách nhiệm khi trình dự án Luật Xuất, nhập cảnh của công dân Việt Nam thiếu nội dung này.

Đáng lưu ý, có ý kiến đề nghị không thu phí khi người dân làm thủ tục bổ sung thông tin “nơi sinh” trên hộ chiếu; bổ sung quy định chuyển tiếp “hộ chiếu đã được cấp trước ngày 1-1-2023 có bị chú thì vẫn còn giá trị”.

Trước đó, sáng 7-11, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm thay mặt Chính phủ trình Quốc hội tờ trình về thực hiện Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam liên quan tới thông tin “nơi sinh” trên hộ chiếu.

Chính phủ kiến nghị Quốc hội đồng ý bổ sung thông tin “nơi sinh” trên hộ chiếu cấp cho công dân Việt Nam, giao Bộ trưởng Bộ Công an thực hiện; đồng thời đưa nội dung trên vào nghị quyết chung của kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV.

Việc cấp mẫu hộ chiếu mới được thực hiện từ 1-7-2022. Tại báo cáo ngày 7-8-2022 của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, tới thời điểm báo cáo, Bộ Công an đã cấp 272.000 hộ chiếu mẫu mới.

Tin cùng chuyên mục