Đề nghị truy tố băng nhóm "lừa tình" qua Facebook ​

Các thức lừa đảo do nhóm đối tượng người nước ngoài cấu kết với một số thành phần trong nước thực hiện. Tuy thủ đoạn không mới, nhưng nhiều nạn nhân vẫn mắc bẫy.
Hai bị can Ihugba Augustine Chinonso và Onu Chinonso Peter
Hai bị can Ihugba Augustine Chinonso và Onu Chinonso Peter

Ngày 26-7, Cơ quan Cảnh sát Điều tra – Công an TPHCM cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM truy tố các bị can Ihugba Augustine Chinonso (tên gọi khác là Ben, SN 1986, quốc tịch Nigeria), Onu Chinonso Peter (SN 1985, quốc tịch Nigeria), Nguyễn Thị Ngọc Tuyết (SN 1991, ngụ quận 7), Lê Thị Mai Phương (SN 1982, ngụ quận 12) cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tang vật thu được từ đường dây lừa đảo qua mạng xã hội 

Liên quan trong vụ án, các bị can Trần Viết Hùng (chồng bị can Phương, SN 1982, ngụ quận 12), Lê Văn Nhóc (SN 1995, ngụ tỉnh Bình Dương), Phạm Trường Thành (SN 1993, ngụ tỉnh Đồng Nai), Nguyễn Văn Hải (SN 1990, ngụ tỉnh Đồng Nai) bị đề nghị truy tố về hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Đối tượng Nguyễn Thị Ngọc Tuyết 

Cơ quan điều tra xác định các bị can trên nằm trong băng nhóm lừa đảo do một số người Nigeria cầm đầu. Thông qua mạng xã hội Facebook, băng nhóm này kết bạn, làm quen với những phụ nữ Việt Nam, đặt vấn đề quan hệ tình cảm, sau đó lừa sẽ gửi quà về Việt Nam tặng cho người bị hại. Theo đó, Tuyết nhận thông tin về họ tên, số điện thoại của người bị hại do đối tượng người Nigeria cung cấp rồi chuyển cho vợ chồng Hùng để vợ chồng Hùng đóng giả nhân viên công ty chuyển phát nhanh, nhân viên hải quan, cảnh sát kinh tế… yêu cầu người bị hại chuyển tiền vào tài khoản theo chỉ định để đóng phí vận chuyển, phí hải quan và tiền phạt vì trong gói quà có tiền.

Các đối tượng trong đường dây lừa đảo qua mạng xã hội

Ngoài việc gọi điện thoại cho người bị hại yêu cầu nộp tiền, Hùng còn có nhiệm vụ tìm kiếm, thu gom thẻ tài khoản ngân hàng rồi cung cấp thông tin tài khoản cho nhóm lừa đảo. Những thông tin tài khoản này Hùng mua từ Nhóc, Thành, Hải và đều được mở bằng giấy CMND giả. Sau khi người bị hại chuyển tiền vào tài khoản, Hùng, Nhóc, Thành, Hải trực tiếp đi rút tiền, đưa cho Tuyết để Tuyết chuyển cho các đối tượng người Nigeria. 

Không chỉ dùng phương thức hứa hẹn gửi quà để lừa tiền, băng nhóm này còn gửi email đến người bị hại giả thông báo họ đã trúng thưởng giải đặc biệt 1 triệu USD từ Công ty Verizone USA. Tin rằng được trúng thưởng thật, người bị hại chuyển tiền vào tài khoản băng nhóm này cung cấp để làm thủ tục nhận thưởng và bị chiếm đoạt.

Kết quả điều tra cho thấy nhiều bị hại đã chuyển tiền tổng cộng gần 4 tỷ đồng và bị băng nhóm này chiếm đoạt.

Tin cùng chuyên mục