Theo Nghị định 34, có hiệu lực từ ngày 20-5-2010, người đi bộ băng qua đường không đúng nơi quy định sẽ bị xử phạt 60.000 - 80.000 đồng. Theo tôi, xử phạt và tăng mức phạt đối với người vi phạm luật giao thông là cần thiết, để lập lại trật tự giao thông, ngăn ngừa tai nạn.
Tuy nhiên, cùng với biện pháp nêu trên, ngành giao thông vận tải cần tạo điều kiện để người dân chấp hành luật lệ giao thông. Ví dụ như đường chui qua cầu Công Lý, quận Phú Nhuận, làm dở dang bỏ đó, do vậy người dân buộc phải băng ngang đường Nguyễn Văn Trỗi để về nhà, lỗi đó thuộc về ai?
Tôi thường đi bộ để rèn luyện sức khỏe, nhưng lề đường dành cho người đi bộ bị lấn chiếm làm nơi kinh doanh buôn bán, thậm chí có đoạn không còn lề đường để đi, tôi phải đi xuống lòng đường, lỗi đó thuộc về ai? Mặc dù đã có các đường vạch kẻ sơn dành cho người đi bộ nhưng những người điều khiển phương tiện giao thông không nhường đường, vẫn phóng nhanh vượt ẩu, lúc đó người đi bộ xử lý thế nào? Những người nghèo, người vô gia cư đi bộ sai luật, có muốn xử phạt cũng không được, vì họ không có tiền và không cả giấy tờ tùy thân… Tôi nghĩ những vấn đề phát sinh đó cần được các ngành chức năng xem xét.
BÙI HIỂN