Để những cánh tay nối dài thực sự hiệu quả

Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã tỏ ý không hài lòng về việc có một số vị chủ tịch tỉnh, thành phố kiêm trưởng ban ATGT địa phương đã không tham dự cuộc họp trực tuyến triển khai nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT năm 2015 vào hôm qua.

Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã tỏ ý không hài lòng về việc có một số vị chủ tịch tỉnh, thành phố kiêm trưởng ban ATGT địa phương đã không tham dự cuộc họp trực tuyến triển khai nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT năm 2015 vào hôm qua.

Một cuộc họp có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm mục tiêu kéo giảm các chỉ tiêu về tai nạn giao thông (TNGT) mà tác động rõ ràng của nó là sẽ cứu thêm hàng trăm mạng người thoát khỏi lưỡi hái tử thần một năm, lẽ ra cần được sự quan tâm đặc biệt, cần có sự đóng góp trí tuệ, tâm sức nhiều hơn của những người có chức trách và các chuyên gia. Trong trăm công ngàn việc, hẳn không có việc nào quan trọng hơn là việc liên quan đến sinh mạng người dân!

Sự việc này cũng cho thấy, nhiệm vụ kéo giảm TNGT trong năm 2015 sẽ là một thách thức không nhỏ, nhất là ở những nơi mà công tác đảm bảo ATGT chưa thực sự được coi là nhiệm vụ cấp bách của chính quyền, các cơ quan chức năng của địa phương. Nhìn lại một năm qua, có thể nói, mặc dù còn nhiều điều lo ngại nhưng công tác kéo giảm TNGT đã có được những thành tựu đáng ghi nhận.

Hàng loạt các kế hoạch, chương trình tuyên truyền về ATGT được phát động rộng khắp ở nhiều địa phương, cho nhiều đối tượng người dân, hàng loạt các kế hoạch cao điểm đảm bảo ATGT trong mỗi dịp lễ tết… đã cho thấy Ủy ban ATGT quốc gia đang hết sức nỗ lực huy động sức mạnh của toàn xã hội trong việc kéo giảm TNGT. Chưa bao giờ, những thông tin về ATGT lại được cập nhật nhanh như vậy trên các trang thông tin điện tử chính thống của Bộ GTVT, của Ủy ban ATGT quốc gia. Cũng chưa bao giờ, các lãnh đạo của Ủy ban ATGT lại quan tâm đến những thông tin liên quan đến ATGT trên các trang mạng xã hội như lúc này. Nhiều thông tin liên quan đến ATGT được cập nhật trên mạng xã hội đã được lãnh đạo Ủy ban ATGT quốc gia kiểm chứng, xử lý kịp thời khiến cho người dân cảm thấy hài lòng vì một cung cách quản lý mới thiết thực hơn, hiệu quả hơn. Mới đây nhất, Ủy ban ATGT quốc gia đã ký kết với mạng xã hội Otofun, một mạng xã hội có ảnh hưởng khá lớn với 25.000 thành viên, phối hợp tuyên truyền về ATGT. Nghĩa là, các nhà quản lý đã biết tận dụng sức mạnh của các trang mạng xã hội để thu thập thông tin đồng thời lan tỏa các thông điệp về ATGT. Đặc biệt, sự chỉ đạo rốt ráo của người đứng đầu Ủy ban ATGT quốc gia, sự có mặt kịp thời của lãnh đạo Ủy ban ATGT quốc gia mỗi khi có sự cố liên quan đến ATGT càng cho thấy cơ quan này đang thực sự phát huy vai trò quan trọng trong việc kéo giảm TNGT…

Tuy nhiên, điều đáng nói là sự thành công của Ủy ban ATGT quốc gia đến thời điểm này vẫn chỉ dừng lại ở cấp trung ương. Những cánh tay nối dài của cơ quan này, tức là các ban an toàn giao thông địa phương lại dường như chưa thực sự phát huy hiệu quả. Mặc dù hiện bộ máy ban ATGT các địa phương đã cơ bản được kiện toàn, trong đó, 100% chủ tịch UBND tỉnh là trưởng ban. 56/63 ban ATGT địa phương đã có quy chế hoạt động. Tuy nhiên, mới chỉ có 25 tỉnh, thành phố có số cán bộ, công chức đạt tối thiểu 5 người, tại nhiều địa phương, biên chế hành chính bố trí cán bộ chuyên trách không đáp ứng yêu cầu công việc. Thậm chí như tỉnh Cao Bằng không có cán bộ chuyên trách. 3 tỉnh, thành phố gồm Đà Nẵng, Kon Tum, Quảng Bình đến nay vẫn chỉ có một cán bộ chuyên trách… Đặc biệt, hoạt động của ban ATGT ở nhiều địa phương mới chỉ mang tính hình thức, chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan thành viên của Ban ATGT. Tương tự, ở nhiều địa phương, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT đang còn rất thụ động, hưởng ứng một cách hời hợt các kế hoạch hành động triển khai từ trung ương, chưa có chiều sâu, chưa phù hợp các đối tượng đặc biệt đối với thanh niên, người dân ở vùng sâu, vùng xa.

Theo đánh giá của Ủy ban ATGT quốc gia, thực tế cho thấy địa phương nào có ban ATGT hoạt động hiệu quả, được lãnh đạo quan tâm, tạo điều kiện thì tình hình bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn được cải thiện rõ rệt, ngược lại, địa phương nào ban ATGT chỉ tồn tại mang tính hình thức thì nơi đó tình hình TNGT sẽ diễn biến phức tạp, tình trạng vi phạm trật tự ATGT, tình trạng xe quá tải sẽ tràn lan. Đã đến lúc Ủy ban ATGT quốc gia phải truyền được sức mạnh của mình đến các ban ATGT địa phương, giúp các cơ quan này thể hiện vai trò nòng cốt của mình, không chỉ tham mưu đắc lực mà còn tổ chức triển khai hiệu quả các giải pháp kéo giảm TNGT, để những cách làm hay được thực sự nhân rộng và phát huy sức mạnh tổng lực. “Nếu mỗi địa phương đều nỗ lực hoàn thành các kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT thì chắc chắn TNGT sẽ giảm, kỷ cương phép nước được duy trì” - Bộ trưởng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia Đinh La Thăng khẳng định.

MINH DUY

Tin cùng chuyên mục