Đề phòng bệnh viêm tụy cấp sau tết

Sau một kỳ nghỉ tết dài, chế độ ăn uống không điều độ cũng như việc sử dụng bia rượu nhiều làm gia tăng các ca nhập viện cấp cứu. Trong đó, có nhiều ca bệnh liên quan đến rượu bia như viêm tụy cấp, viêm gan, viêm dạ dày.... 

Viêm tụy cấp là một bệnh phổ biến thường gặp trong các bệnh lý đường tiêu hóa cần phải nhập viện. Tụy là một cơ quan trong ổ bụng, có chức năng tiết ra dịch tụy, hay còn gọi là dịch tiêu hóa, giúp cho tiêu hóa thức ăn. Chức năng thứ 2 là tiết ra một số hormone, quan trọng nhất trong đó là tiết ra insulin, nếu không có đủ insulin sẽ gây ra bệnh tiểu đường.

Các triệu chứng điển hình của viêm tụy cấp là sau khi uống bia rượu, từ 1 - 3 ngày thì người bệnh đột ngột đau bụng dữ dội kèm theo nôn ói, ăn uống không được. Có một số trường hợp người bệnh chỉ bị đau nhẹ nên bác sĩ có thể chẩn đoán nhầm là bị viêm dạ dày. Bệnh viêm tụy cấp thường gặp ở những người uống rượu thường xuyên.

Có 2 nguyên nhân thường gặp nhất gây ra viêm tụy là do rượu bia và sỏi mật. Mức độ nặng của viêm tụy cấp có thể làm suy đa cơ quan như suy hô hấp, suy thận, suy gan, nguy hiểm đến tính mạng, dẫn đến tử vong. Do đó, người bệnh và gia đình không được chủ quan khi bị viêm tụy cấp.

Khi có các triệu chứng viêm tụy cấp kể trên thì tất cả người bệnh đều phải nhập viện để điều trị, không nên điều trị ngoại trú hay ở các phòng khám. Cách điều trị cho người bệnh bị viêm tụy cấp là cho nhịn ăn uống, truyền dịch để đảm bảo cung cấp đủ nước và chất dinh dưỡng cho người bệnh, sau đó mới cho người bệnh ăn lại từ từ.

Để phòng tránh bệnh, cần sử dụng rượu bia ở mức độ chừng mực, nếu người bệnh đã bị viêm tụy cấp do rượu bia thì nên tránh không tiếp tục uống vì sẽ có khả năng tái phát, lần sau sẽ nặng hơn những lần trước.

Tin cùng chuyên mục