Để tết an toàn, tiết kiệm, ấm áp, vui tươi

Một mùa xuân nữa lại sắp đến với đất nước và TPHCM của chúng ta. Năm 2021, dù dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhưng nhân dân TPHCM vẫn có những cách chào đón mùa xuân theo cách riêng của mình, cùng hạnh phúc bên gia đình.
Người dân ở TPHCM đeo khẩu trang khi tham gia giao thông để phòng chống dịch Covid-19 và có cái tết an toàn. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Người dân ở TPHCM đeo khẩu trang khi tham gia giao thông để phòng chống dịch Covid-19 và có cái tết an toàn. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Năm nay hẳn nhiên mọi người sẽ có một mùa xuân, một cái Tết rất khác nhau. Bởi vì, để ngăn chặn sự bùng phát của đại dịch, thành phố vẫn đang triển khai các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ, cụ thể hóa các giải pháp thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 8-12-2021; Chỉ thị của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Nhâm Dần năm 2022 và đã triển khai kế hoạch số 4314/KH-UBND ngày 20-12-2021 tổ chức các hoạt động đón chào năm mới tại TPHCM, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện phục vụ nhân dân vui xuân, đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần với nhiều phương án đối với từng cấp độ dịch.

Đảng bộ, chính quyền thành phố luôn dành hết tình cảm, tâm trí để chăm lo người dân khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất - kinh doanh... Và những điều này sẽ tiếp tục được thực hiện trong dịp Tết này; với nhiều nội dung chăm lo an sinh của cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội các cấp, để đảm bảo rằng những người dân không bị bỏ lại phía sau, đặc biệt là những cá nhân và gia đình bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh. Nhân dân hãy tin tưởng vào Đảng bộ, chính quyền thành phố.

Để chúng ta có một cái Tết, một mùa xuân trọn vẹn, với tinh thần “An Toàn, Tiết kiệm, Ấm áp, Vui tươi”, tôi mong các cấp ủy, chính quyền tập trung nỗ lực cao nhất cho công tác phòng chống dịch Covid-19, thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch, tuyệt đối không chủ quan lơ là, mất cảnh giác; đề cao trách nhiệm người đứng đầu dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, sẵn sàng mọi kịch bản ứng phó mọi tình huống, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 tại ngay các cơ sở xã, phường, thị trấn. Tăng cường tuyên truyền, vận động tất cả người dân không được chủ quan lơ là, ngăn ngừa, chống dịch.

Sau những gì đã trải qua trong năm 2021, chắc chắn nhân dân sẽ tiếp tục đồng tâm, đồng lòng, chung sức cùng Đảng bộ và chính quyền TPHCM trong công tác phòng chống dịch bệnh. Hiện nay, biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2 đang đặt ra những thách thức không nhỏ cho công tác chống dịch, bởi vậy hơn lúc nào hết, mỗi người dân cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức công dân, bình tĩnh trước dịch bệnh, chủ động đón một năm mới với tinh thần không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác ngay trong từng gia đình, từng ngõ hẻm, từng khu nhà trọ, từng cơ quan… Thực tế những ngày qua, tại một số nơi, người dân vẫn còn khá thờ ơ, chủ quan, rất đáng lo lắng khi chuẩn bị gần Tết tiệc tùng liên hoan họp mặt, tất niên quá nhiều, quán xá đông nghẹt người, vui vẻ quá đà và điều đó có nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng. Bên cạnh đó, việc hiếu - hỷ là hai sự kiện quan trọng của đời người, nhưng trước diễn biến ngày càng phức tạp với biến thể mới, thực hiện việc cưới, việc tang trong giai đoạn này cần có sự tự giác điều chỉnh theo hướng an toàn - tiết kiệm tránh tụ tập đông người, đảm bảo quy định 5K + vaccine. Để làm được điều đó, đòi hỏi sự tự giác của từng cá nhân, đó cũng là cách thức hữu hiệu để bảo vệ bản thân, gia đình trước sự tấn công của Covid-19.

Tại các cơ sở thờ tự, địa điểm tâm linh, các nghĩa trang sẽ là nơi thu hút đông đảo nhất dương gian dịp Tết, đó là khoảnh khắc người đang sống thực hành sự tôn kính của mình với thế giới tinh thần. Các hoạt động văn hóa cần kiểm soát quy mô một cách khoa học, xây dựng các biện pháp phòng chống dịch bệnh đúng quy định; ủng hộ sự tương tác trực tiếp hoặc trực tuyến thông qua internet và truyền hình. Tất cả các hoạt động trên phải có phương án phòng chống dịch và ngay tại đó phải bố trí nhân viên hướng dẫn người tham gia đeo khẩu trang, đo nhiệt độ cơ thể, đăng ký thông tin, nhắc nhở ra vào rửa tay, quét mã y tế.

Trong mùa xuân này, chúng ta cần cân nhắc việc chọn tour du lịch bằng hình thức tham khảo thông tin qua báo chí, mạng internet để tránh sự quá tải lượng người ở những nơi thu hút. Chúng ta vẫn chúc tết, thăm hỏi bà con, họ hàng, bạn bè thân hữu… qua mạng xã hội, điện thoại… Chúng ta phải đeo khẩu trang khi ra ngoài, đặc biệt là vào các trung tâm mua sắm, siêu thị, chợ và các địa điểm công cộng, cũng như sử dụng xe buýt và các phương tiện giao thông công cộng khác, đeo khẩu trang trong suốt hành trình. Nếu cần ra ngoài khám chữa bệnh, cần chọn khám chữa bệnh gần nhất; tìm hiểu trước về quy trình khám chữa bệnh, làm quen với bố trí của bệnh viện, giảm thời gian lưu trú tại bệnh viện; đeo khẩu trang y tế trong suốt quá trình khám chữa bệnh.

Chúng ta cũng nên ủng hộ phong cách mới cần kiệm, tiết kiệm văn minh cho Tết; mà trong đó quan tâm đến tiết kiệm giúp đỡ san sẻ với người dân có hoàn cảnh khó khăn khi vừa qua chúng ta đã rất đoàn kết vượt qua đại dịch từ những câu chuyện cảm động nghĩa đồng bào, tình quân dân. Các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp cần tiết kiệm để san sẻ yêu thương cho nhân dân, người lao động (không lãng phí vào những vấn đề tặng quà, trong tiệc tùng tất niên, tổng kết đình đám, thờ cúng hoang phí không văn minh...). Chúng ta trông đợi vào cái Tết ấm áp nghĩa cử đẹp lan tỏa tình người; mỗi người dân cần thực hiện nguyên tắc “5K + vaccine + công nghệ thông tin + lan tỏa ý thức của từng người dân” để phòng chống dịch Covid-19 thì cái Tết Nhâm Dần 2022 sẽ ấm áp biết bao.

Tin cùng chuyên mục