Đề xuất hạn chế xe khách đi lên đèo Hải Vân

SGGPO
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải một số giải pháp đảm bảo an toàn giao thông khu vực đèo Hải Vân.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ, đèo Hải Vân có chiều dài 19,3km từ Km894+800-Km914+100 Quốc lộ 1 (đường cấp 3 miền núi) là đoạn đường đèo nguy hiểm, địa hình một bên là núi cao, một bên là vực sâu và nhiều đường cong bán kính nhỏ, nhiều đoạn dốc dọc lớn lên đến 12% và đặc biệt đèo Hải Vân có nhiều khúc cua tay áo rất nguy hiểm. Đây cũng là điểm đến thu hút nhiều khách tham quan, chụp ảnh trên đèo.

Hơn nữa, từ đỉnh đèo đi về hai hướng Bắc, Nam xuống dốc liên tục, nếu lái xe không có kinh nghiệm, xuống dốc với số cao, thường xuyên đạp phanh sẽ khiến cho má phanh bị nóng, cháy, mất tác dụng hãm xe.

Để đảm bảo an toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ kiến nghị xây dựng thêm một số đường lánh nạn theo chỉ đạo của Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, ngoài 8 đường lánh nạn hiện có. Đồng thời, xây dựng bổ sung các điểm dừng xe kiểm tra kỹ thuật tại các vị trí phù hợp trên đèo, kết hợp tuyên truyền an toàn giao thông.

Đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải làm việc với các cơ quan chức năng để nghiên cứu phân luồng giao thông, hạn chế xe khách tuyến cố định đường dài, xe khách giường nằm 2 tầng lên đèo, chuyển sang lưu thông qua hầm đường bộ Hải Vân.

Đèo Hải Vân cũng sẽ được bổ sung báo hiệu đường bộ, đinh phản quang, cụm gờ giảm tốc rải đều, bổ sung hộ lan 2 tầng có tăng cường giằng móng bê tông cốt thép, kết hợp bổ sung tường giảm chấn bằng lốp xe cũ các vị trí nguy hiểm phía taluy âm, trồng cây (keo tai tượng) trên taluy âm để ngăn xe lao xuống vực khi có tai nạn xảy ra và tạo cảnh quan môi trường.

Hiện hầm đường bộ và đoạn Quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân do Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả quản lý, vận hành và bảo trì, Tổng cục kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo đon vị này triển khai các biện pháp trên để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến. Chi phí thực hiện được tính bổ sung vào phương án tài chính của dự án BOT.

Trước đó, khá nhiều tai nạn giao thông đã xảy ra tại khu vực này, đáng chú ý là vào ngày 8-1, tại km 898+200 khu vực đèo Hải Vân, xe ôtô khách biển kiểm soát 51B-22930 lưu thông theo hướng Nam-Bắc đã bị rơi xuống vực làm 1 người chết, 20 người bị thương.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách sử dụng hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ phải có niên hạn sử dụng không quá 12 năm (tính từ năm sản xuất)

Sửa đổi, bổ sung 8 nhóm quy định quản xe công nghệ

Để quản lý chặt chẽ đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ (kể cả người lái xe) sử dụng hợp đồng điện tử, đảm bảo công bằng đối với xe taxi, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất bổ sung 8 nhóm quy định, trong đó có việc xe sử dụng hợp đồng vận chuyển hành khách điện tử phải báo cáo thông tin về hợp đồng trước khi vận chuyển; phải có thiết bị để truy cập vào nội dung của hợp đồng và truy cập để xem danh sách hành khách.

Quy hoạch

Phải công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Thời gian qua, nhiều chủ đầu tư rao bán nhà đất thuộc các dự án nhà ở không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, hoặc các dự án chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, hoặc các dự án không đủ điều kiện chuyển quyền sử dụng đất, bán nhà ở...

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Nỗi lo ô nhiễm nguồn nước

Hơn 10 ngày qua, câu chuyện nước sinh hoạt ở TP Hà Nội bị ô nhiễm dầu thải trở thành tâm điểm của cả nước khi mà cuộc sống hàng trăm ngàn hộ dân bị đảo lộn.