Đề xuất học sinh thi lấy chứng chỉ quốc gia theo môn học ​

SGGPO
Học sinh có chứng chỉ quốc gia môn học nào thì được miễn thi tốt nghiệp môn đó ở địa phương và chỉ cần hoàn thành chương trình học. Khuyến khích học sinh học vượt để lấy chứng chỉ quốc gia sớm...

Sáng 15-12, tại Hà Nội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã tổ chức hội nghị Tham vấn chuyên gia về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.

Nhiều ý kiến tại hội nghị cơ bản đồng tình với một số vấn đề chính của dự thảo mà Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến như đề xuất xếp lương của giáo viên cao nhất khối hành chính sự nghiệp; miễn phí cho học sinh THCS; nâng chuẩn trình độ giáo viên tiểu học lên cao đẳng..

Bên cạnh đó, GS Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đề nghị còn phải có thang bảng lương đặc thù cho giáo viên, vì nếu “giáo viên không toàn tâm toàn ý giảng dạy thì khó bảo đảm chất lượng giáo dục”.

Ông cũng cho rằng, cần tiếp tục thực hiện miễn học phí cho sinh viên sư phạm, cần luật hóa việc này (dự thảo không đề cập).

Đề xuất học sinh thi lấy chứng chỉ quốc gia theo môn học   ảnh 1 GS Đào Trọng Thi phát biểu
GS-TSKH, NGND Nguyễn Mậu Bành - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Cựu Giáo chức Việt Nam cho rằng, chính sách cho nhà giáo làm công tác quản lý phải được tính đến, họ đều là nhà giáo giỏi bổ nhiệm lên, khi lên quản lý thì mất quyền lợi, như vậy là không thỏa đáng. Do đó, đề nghị xếp lương cho cán bộ quản lý giáo dục như đối với nhà giáo.

Nhưng cũng có một số ý kiến cho rằng, cần cân nhắc miễn học phí THCS vì sợ ngân sách nhà nước không kham nổi. Còn nếu miễn học phí THCS thì cũng phải miễn cho học sinh mầm non 5 tuổi, vì đó cũng là lớp được phổ cập.

Về vấn đề chương trình, sách giáo khoa (SGK) phổ thông, luật nêu Bộ GD-ĐT chỉ đạo xây dựng một bộ SGK. Tuy nhiên, góp ý một cách thẳng thắn, PGS-TS Trần Thị Tâm Đan, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, quy định như vậy là khiên cưỡng. Bộ GD-ĐT chỉ nên giữ trò thẩm định và chọn ra bộ SGK nào đáp ứng yêu cầu để sử dụng. 
Bộ GD-ĐT không cần thiết phải chỉ đạo làm riêng một bộ SGK riêng của Bộ, còn nếu Bộ vẫn muốn thì nên để Nhà xuất bản Giáo dục cạnh tranh bình đẳng với các Nhà xuất bản khác.
“Còn Bộ có chỉ đạo Nhà xuất bản Giáo dục hay không là việc nội bộ, nhưng không nên quy định việc chỉ đạo này trong luật”, bà Tâm Đan thẳng thắn.

Đáng chú ý, tại hội thảo, thầy Đào Tuấn Đạt, Hiệu trưởng Trường THPT  Anhxtanh, Hà Nội phát biểu về vấn đề tự chủ chương trình, SGK và thay đổi định dạng hệ thống thi cử. Theo thầy, hiện chúng ta thực hiện chung một chương trình, SGK, trong khi điều kiện của từng địa phương, trình độ học sinh lại khác nhau, vì thế hiệu quả giáo dục không cao, không thực chất và không vì lợi ích của người học. Các địa phương, nhà trường, giáo viên thì không thể làm gì khác với áp lực của báo cáo.

Vì thế, thầy Đạt đề nghị cần để các địa phương, nhà trường, thầy cô giáo được linh hoạt về chương trình, SGK trong khuôn khổ chương trình của nhà nước và SGK được phép phát hành. Giáo viên đứng lớp được chủ động phù hợp với trình độ học sinh, “thà dạy một điều cho học sinh biết còn hơn dạy hết các điều theo đúng chương trình mà học sinh không biết gì”.

Về thi cử thầy Đạt đề xuất giao địa phương tổ chức việc thi lấy chứng chỉ hết môn học cho học sinh. Mức độ đề thi có thể khác nhau giữa các địa phương phụ thuộc trình độ thực tế của học sinh. Theo thời gian, địa phương nâng dần chất lượng học sinh và đề thi tiệm cận với trình độ chung của quốc gia. 

Như vậy thì sẽ loại bỏ được việc chạy theo thành tích ảo mà bỏ qua chất lượng thực chất. Học sinh thi lấy chứng chỉ quốc gia theo môn học. Bài thi tiệm cận dần với các bài thi chuẩn hóa của các nền giáo dục tiên tiến. Tiến tới sự công nhận có tính quốc tế chứng chỉ quốc gia.

Học sinh có chứng chỉ quốc gia môn học nào thì được miễn thi tốt nghiệp môn đó ở địa phương và chỉ cần hoàn thành chương trình học. Khuyến khích học sinh học vượt để lấy chứng chỉ quốc gia sớm.

Học sinh có thể dùng kết quả thi tốt nghiệp ở địa phương và chứng chỉ quốc gia để dự tuyển vào ĐH-CĐ và các trường nghề. Việc xét tuyển dựa vào kết quả môn thi tốt nghiệp hay chứng chỉ quốc gia là quyền của các trường.

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đổi mới dạy học từ không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Đổi mới dạy học từ không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Năm học 2022-2023, nhiều trường học trên địa bàn TPHCM khánh thành và đưa vào hoạt động khu trưng bày “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”. Đây là một trong những nét mới trong triển khai hoạt động dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại các đơn vị.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Thận trọng với xét tuyển bổ sung

Từ ngày 1-10 đến tháng 12-2022, các trường đại học (ĐH) tuyển không đủ chỉ tiêu đợt 1 sẽ xét tuyển bổ sung. Ở đợt xét tuyển này, các trường hoàn toàn chủ động về thời gian cũng như phương thức xét tuyển. Do đó, thí sinh tham gia xét tuyển bổ sung phải tìm hiểu kỹ thông tin để đăng ký. 

Giáo dục hội nhập

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Tri ân những đóa hoa thầm lặng

Sáng 29-11, Sở GD-ĐT TPHCM phối hợp với Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú lần thứ 15 và Giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 24 năm 2021.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Giải thưởng tôn đức thắng

Viết những ước mơ

Trong hàng ngàn sáng kiến, cải tiến được ứng dụng vào thực tiễn do những công nhân, kỹ sư đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng thực hiện, có không ít nỗ lực của các nữ công nhân, nữ kỹ sư ngày đêm cần mẫn tìm tòi, nghiên cứu. Nhiều sản phẩm, ý tưởng của các chị được ứng dụng vào thực tiễn, không chỉ mang lại giá trị cho đơn vị mà còn nâng tầm sản phẩm Việt.

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục