Đề xuất học sinh thi lấy chứng chỉ quốc gia theo môn học ​

SGGPO
Học sinh có chứng chỉ quốc gia môn học nào thì được miễn thi tốt nghiệp môn đó ở địa phương và chỉ cần hoàn thành chương trình học. Khuyến khích học sinh học vượt để lấy chứng chỉ quốc gia sớm...

Sáng 15-12, tại Hà Nội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã tổ chức hội nghị Tham vấn chuyên gia về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.

Nhiều ý kiến tại hội nghị cơ bản đồng tình với một số vấn đề chính của dự thảo mà Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến như đề xuất xếp lương của giáo viên cao nhất khối hành chính sự nghiệp; miễn phí cho học sinh THCS; nâng chuẩn trình độ giáo viên tiểu học lên cao đẳng..

Bên cạnh đó, GS Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đề nghị còn phải có thang bảng lương đặc thù cho giáo viên, vì nếu “giáo viên không toàn tâm toàn ý giảng dạy thì khó bảo đảm chất lượng giáo dục”.

Ông cũng cho rằng, cần tiếp tục thực hiện miễn học phí cho sinh viên sư phạm, cần luật hóa việc này (dự thảo không đề cập).

Đề xuất học sinh thi lấy chứng chỉ quốc gia theo môn học   ảnh 1 GS Đào Trọng Thi phát biểu
GS-TSKH, NGND Nguyễn Mậu Bành - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Cựu Giáo chức Việt Nam cho rằng, chính sách cho nhà giáo làm công tác quản lý phải được tính đến, họ đều là nhà giáo giỏi bổ nhiệm lên, khi lên quản lý thì mất quyền lợi, như vậy là không thỏa đáng. Do đó, đề nghị xếp lương cho cán bộ quản lý giáo dục như đối với nhà giáo.

Nhưng cũng có một số ý kiến cho rằng, cần cân nhắc miễn học phí THCS vì sợ ngân sách nhà nước không kham nổi. Còn nếu miễn học phí THCS thì cũng phải miễn cho học sinh mầm non 5 tuổi, vì đó cũng là lớp được phổ cập.

Về vấn đề chương trình, sách giáo khoa (SGK) phổ thông, luật nêu Bộ GD-ĐT chỉ đạo xây dựng một bộ SGK. Tuy nhiên, góp ý một cách thẳng thắn, PGS-TS Trần Thị Tâm Đan, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, quy định như vậy là khiên cưỡng. Bộ GD-ĐT chỉ nên giữ trò thẩm định và chọn ra bộ SGK nào đáp ứng yêu cầu để sử dụng. 
Bộ GD-ĐT không cần thiết phải chỉ đạo làm riêng một bộ SGK riêng của Bộ, còn nếu Bộ vẫn muốn thì nên để Nhà xuất bản Giáo dục cạnh tranh bình đẳng với các Nhà xuất bản khác.
“Còn Bộ có chỉ đạo Nhà xuất bản Giáo dục hay không là việc nội bộ, nhưng không nên quy định việc chỉ đạo này trong luật”, bà Tâm Đan thẳng thắn.

Đáng chú ý, tại hội thảo, thầy Đào Tuấn Đạt, Hiệu trưởng Trường THPT  Anhxtanh, Hà Nội phát biểu về vấn đề tự chủ chương trình, SGK và thay đổi định dạng hệ thống thi cử. Theo thầy, hiện chúng ta thực hiện chung một chương trình, SGK, trong khi điều kiện của từng địa phương, trình độ học sinh lại khác nhau, vì thế hiệu quả giáo dục không cao, không thực chất và không vì lợi ích của người học. Các địa phương, nhà trường, giáo viên thì không thể làm gì khác với áp lực của báo cáo.

Vì thế, thầy Đạt đề nghị cần để các địa phương, nhà trường, thầy cô giáo được linh hoạt về chương trình, SGK trong khuôn khổ chương trình của nhà nước và SGK được phép phát hành. Giáo viên đứng lớp được chủ động phù hợp với trình độ học sinh, “thà dạy một điều cho học sinh biết còn hơn dạy hết các điều theo đúng chương trình mà học sinh không biết gì”.

Về thi cử thầy Đạt đề xuất giao địa phương tổ chức việc thi lấy chứng chỉ hết môn học cho học sinh. Mức độ đề thi có thể khác nhau giữa các địa phương phụ thuộc trình độ thực tế của học sinh. Theo thời gian, địa phương nâng dần chất lượng học sinh và đề thi tiệm cận với trình độ chung của quốc gia. 

Như vậy thì sẽ loại bỏ được việc chạy theo thành tích ảo mà bỏ qua chất lượng thực chất. Học sinh thi lấy chứng chỉ quốc gia theo môn học. Bài thi tiệm cận dần với các bài thi chuẩn hóa của các nền giáo dục tiên tiến. Tiến tới sự công nhận có tính quốc tế chứng chỉ quốc gia.

Học sinh có chứng chỉ quốc gia môn học nào thì được miễn thi tốt nghiệp môn đó ở địa phương và chỉ cần hoàn thành chương trình học. Khuyến khích học sinh học vượt để lấy chứng chỉ quốc gia sớm.

Học sinh có thể dùng kết quả thi tốt nghiệp ở địa phương và chứng chỉ quốc gia để dự tuyển vào ĐH-CĐ và các trường nghề. Việc xét tuyển dựa vào kết quả môn thi tốt nghiệp hay chứng chỉ quốc gia là quyền của các trường.

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sớm có quy định về xóa bỏ chứng chỉ ngoại ngữ và tin học cho giáo viên

Sớm có quy định về xóa bỏ chứng chỉ ngoại ngữ và tin học cho giáo viên

Liên quan đến lộ trình thực hiện cụ thể và chế độ chính sách đối với giáo viên mầm non, tiểu học đào tạo nâng chuẩn (theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019), Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, số giáo viên đạt chuẩn ở bậc mầm non trên cả nước hiện đạt khoảng 72%. 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Đại học Quốc gia TPHCM: Tiên phong góp sức cho cộng đồng

Không chỉ là đầu tàu của hệ thống giáo dục đại học trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, trong suốt quá trình phát triển, Đại học (ĐH) Quốc gia TPHCM đã có rất nhiều đóng góp cho các địa phương trong phát triển về đào tạo, nghiên cứu khoa học cũng như phát triển kinh tế - xã hội. 

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM.