Đề xuất mở lại đường bay quốc tế theo 4 giai đoạn

Ngày 22-10, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết, đã trình Bộ GTVT kế hoạch mở lại đường bay quốc tế với 4 giai đoạn, dự kiến triển khai trong quý 4-2021.
Đề xuất mở lại đường bay quốc tế theo 4 giai đoạn

Theo đó, giai đoạn 1, ngành hàng không sẽ khôi phục các chuyến bay trọn gói (combo) dành cho công dân Việt Nam, đồng thời tổ chức chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến một số nơi như Phú Quốc, Khánh Hòa, Quảng Ninh.

Các chuyến bay được tổ chức trên cơ sở phối hợp giữa hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành và địa phương. Hành khách sẽ phải cách ly tập trung trong 7 ngày đối với chuyến bay chở toàn bộ hành khách đã tiêm đủ liều vaccine Covid-19 hoặc có chứng nhận khỏi bệnh Covid-19; hoặc cách ly 14 ngày đối với chuyến bay khác.

Thị trường thí điểm của giai đoạn này là Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Australia và các thị trường khác khi có nhu cầu luân chuyển lao động. Các cảng hàng không tiếp nhận chuyến bay gồm Vân Đồn, Đà Nẵng, Cam Ranh và một số cảng hàng không khác. Tần suất khai thác được quyết định theo năng lực tiếp nhận cách ly của địa phương.

Với chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế, Cục HKVN đề xuất không hạn chế thị trường, áp dụng với khách người nước ngoài có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước chuyến bay đầu tiên trong hành trình vào Việt Nam hoặc theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế; có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng và phải đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành.

Tần suất khai thác tới mỗi địa phương thí điểm trung bình 1 chuyến bay/ngày (tổng cộng 4.000-6.000 lượt khách đến trong tháng đầu tiên) và tăng lên 2 chuyến bay/ngày trở lên trong tháng tiếp theo.

Trong giai đoạn 2 (từ tháng 1-2022), Cục HKVN đề xuất thí điểm các chuyến bay thường lệ chỉ chở khách đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 vào Việt Nam mà không yêu cầu có văn bản đồng ý cho vào Việt Nam của các cơ quan chức năng (trừ các yêu cầu về xuất nhập cảnh và kiểm soát y tế).

Thị trường triển khai là khu vực không nằm trong khuyến cáo hạn chế nhập cảnh theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19. Tần suất ban đầu là 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Hành khách chỉ được chấp nhận làm thủ tục hàng không tại điểm xuất phát khi có xác nhận đã thanh toán chi phí cách ly 7 ngày tại cơ sở cách ly tập trung có thu phí được chỉ định tại Việt Nam.

Giai đoạn 3 dự kiến thực hiện từ tháng 4-2022. Tùy thuộc vào tiến trình tiêm vaccine Covid-19 tại Việt Nam, các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam sẽ không yêu cầu cách ly sau nhập cảnh khi áp dụng cơ chế “hộ chiếu vaccine”. Tần suất ban đầu là 7 chuyến/tuần/chiều cho mỗi hãng hàng không.

Giai đoạn 4, khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ theo nhu cầu, dự kiến áp dụng từ tháng 7-2022.

Tin cùng chuyên mục