Đề xuất tuyến xe điện trên cao dành cho hành khách sân bay Tân Sơn Nhất

SGGPO
Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) đề xuất Sở GTVT TPHCM xây dựng tuyến xe điện một ray đi trên cao dành riêng cho hành khách sân bay Tân Sơn Nhất

Ngày 20-10, Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) đề xuất Sở GTVT TPHCM một số giải pháp nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông khu vực Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo đề xuất của Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải, sử dụng hệ thống vận chuyển hành khách dành riêng, đón trả khách (đi máy bay) từ các trạm phía ngoài đặt trên đường đến vị trí cửa Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Trong đó, tại 2 trạm trung chuyển chính (tại Công viên Hoàng Văn Thụ và Công viên Gia Định), bố trí bãi đỗ xe (ngầm, công suất dự kiến 2.000 xe ô tô) và các công trình phụ khác phục vụ cho các xe ra vào, dừng đón trả khách; trung tâm điều hành và depot được xây dựng tại khu vực Công viên Gia Định.

Bên cạnh đó, khuyến khích, hướng dẫn và thiết lập các chế tài hạn chế, cấm các xe ô tô đưa đón hành khách đi máy bay ra vào trực tiếp từ cửa Cảng Hàng không hiện nay mà phải chuyển tiếp từ các trạm trên đường Trường Sơn và Bạch Đằng hoặc tại Công viên Hoàng Văn Thụ và Công viên Gia Định.

Đặc biệt TP nên có phương án xây dựng tuyến xe điện một ray đi trên cao (monorail) đường đơn, chạy vòng một chiều khép kín. Phương án này, tách dòng hành khách ra - vào sân bay Tân Sơn Nhất khỏi dòng phương tiện đông đúc trên đường Trường Sơn, Hồng Hà, Bạch Đằng...

Theo đó, tuyến monorail có điểm xuất phát từ depot trung tâm nằm ở bên hông Công viên Gia Định hiện hữu, tiếp giáp với đường Bạch Đằng. Sau đó tuyến đi đến cửa sân bay Tân Sơn Nhất, ra đường Trường Sơn, tiếp cận ga đón - trả khách ở Công viên Hoàng Văn Thụ. Tuyến sẽ đi tiếp rồi rẽ trái sang đường Hoàng Văn Thụ đến ngã tư Phú Nhuận. Tuyến tiếp tục rẽ trái vào đường Nguyễn Kiệm để đi về hướng ngã 7 Phạm Văn Đồng và khép kín tại ga gần depot Gia Định.

Trên tuyến sẽ xây dựng các bãi đậu xe ngầm (dự kiến tại Công viên Gia Định và Công viên Hoàng Văn Thụ) với công suất khoảng 2.000 ô tô, các ga chuyển tiếp khách...

Theo tính toán, mỗi ngày có khoảng 100.000 hành khách vào - ra sân bay Tân Sơn Nhất, đến năm 2025 sẽ tăng lên là 123.300 hành khách/ngày.

Năm 2018, khi có monorail thì lượng khách do loại phương tiện này chuyên chở vào ra sân bay sẽ là 121.500 người/ngày và tần suất hoạt động là cứ 4 phút có một chuyến. Chiều dài toàn tuyến monorail khoảng 6,3km hoàn toàn đi trên cao nên chiếm diện tích mặt đất rất nhỏ, thời gian xây dựng khoảng 18 tháng với tổng mức đầu tư khoảng 4.725 tỷ đồng.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho rằng, Sở sẽ nghiên cứu cập nhật những đề xuất của Viện, tuy nhiên những giải pháp giảm ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất phải phụ thuộc vào đề án quy hoạch của sân bay Tân Sơn Nhất từ đó TP mới đưa ra những giải pháp kết nối cụ thể nằm trong gói 7 nhóm giải pháp giảm ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất mà TPHCM đã đề xuất và đang triển khai thực hiện. Các dự án làm đường trên cao phải dựa trên việc quy hoạch phát triển sân bay Tân Sơn Nhất.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận