Đề xuất xây dựng luật về tiếng Việt ​

Nhiều chuyên gia thống nhất đề xuất Quốc hội ban hành luật về tiếng Việt, nhưng trước hết cần có một luật chung về ngôn ngữ vì Việt Nam là quốc gia đa dân tộc, đa ngôn ngữ, với 54 dân tộc, ngôn ngữ khác nhau.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa chủ trì hội thảo
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa chủ trì hội thảo

Ngày 15-10, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu lập pháp của Quốc hội đã tổ chức hội thảo "Thực trạng sử dụng tiếng Việt và những đề xuất chính sách đối với Luật về tiếng Việt”. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, bà Nguyễn Thị Mai Hoa chủ trì Hội thảo.

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia thống nhất đề xuất Quốc hội ban hành luật về tiếng Việt để có căn cứ định hướng, uốn nắn và giám sát các hoạt động ngôn ngữ trong các hoạt động giao tiếp (nói và viết), khẳng định vị trí và vai trò của tiếng Việt (trong cả lĩnh vực đối nội và đối ngoại).

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng lưu ý, Việt Nam là quốc gia đa dân tộc, đa ngôn ngữ, với 54 dân tộc, ngôn ngữ khác nhau, trong đó, dân tộc Kinh, tiếng Việt là dân tộc, ngôn ngữ đa số, 53 dân tộc, ngôn ngữ còn lại là các dân tộc, ngôn ngữ thiểu số.

Thực tiễn cho thấy, ứng xử của nhà nước đối với các mối quan hệ này cũng ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Chính vì vậy, hầu hết các quốc gia đa dân tộc, đa ngôn ngữ, ở mức độ khác nhau, khi xử lý mối quan hệ giữa các dân tộc, các ngôn ngữ đều cố gắng xây dựng những chính sách riêng về dân tộc và ngôn ngữ. Các ý kiến này cũng nêu thực tế ở nước ta những năm gần đây, ngôn ngữ các dân tộc thiểu số do nhiều nguyên nhân đang có xu hướng bị thu hẹp, thậm chí, chỉ còn được sử dụng trong phạm vi gia đình, cộng đồng nhỏ.

Do đó, trước khi ban hành luật về tiếng Việt thì cần ban hành luật về ngôn ngữ. Đây sẽ là bộ luật chung cho mọi ngôn ngữ đang có tại Việt Nam. Nội dung luật về ngôn ngữ sẽ rộng, đa dạng và phức tạp hơn nhiều so với luật về tiếng Việt, bởi liên quan đến chính sách ngôn ngữ và quyền cơ bản liên quan tới ngôn ngữ nói chung.

Trong trường hợp quyết định xây dựng một đạo luật về ngôn ngữ của nước ta thì đạo luật này phải thể hiện sự tôn trọng và quyền bình đẳng đối với mọi ngôn ngữ trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Nhà nước có trách nhiệm bảo tồn, phát triển sự đa dạng ngôn ngữ các dân tộc; luật hóa vai trò ngôn ngữ quốc gia của tiếng Việt được sử dụng chính thức trong giao tiếp và trong mọi văn bản hành chính nhà nước, trong hệ thống giáo dục, trong sách, báo chí, truyền thông, quảng cáo, văn học nghệ thuật; chế định rõ trách nhiệm và quyền lợi của mọi công dân trong việc thực thi luật về ngôn ngữ...

Tin cùng chuyên mục