Tuần qua, “nóng” trong lĩnh vực giao thông là tình trạng kẹt xe khủng khiếp ở Hà Nội; TPHCM “may mắn” không có diễn biến xấu tương tự Hà Nội, nhưng giao thông ở TPHCM cũng đang diễn biến rất phức tạp. Tình trạng quá tải diễn ra ở hầu hết các trục giao thông chính…
Trên nhiều tuyến phố, xe ôtô dàn hàng ngang nối đuôi nhau không còn là hình ảnh hiếm ở Hà Nội. Ảnh: Vietnam+
TPHCM và Hà Nội đã có nhiều giải pháp để xử lý vấn đề này như xây thêm cầu, đường, phát triển giao thông công cộng…, nhưng dường như vẫn hụt hơi trước sự gia tăng của các phương tiện giao thông cá nhân. Thực ra, không chỉ có TPHCM và Hà Nội, cuộc “chạy đua” giữa đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật giao thông, phát triển vận tải hành khách công cộng của nhiều đô thị lớn trên thế giới cũng… thua trước sự gia tăng của các phương tiện giao thông cá nhân. Và không còn cách nào khác, họ buộc phải kiểm soát chặt chẽ hơn sự gia tăng của xe cá nhân cho dù đó là việc không dễ dàng. Xe cá nhân với sự linh hoạt hơn hẳn xe công cộng, từ lâu đã là lựa chọn của nhiều người. Buộc những người này phải từ bỏ sự thuận tiện quen thuộc là việc không dễ dàng, nhất là khi phương tiện giao thông công cộng còn nhiều bất cập.
TPHCM và Hà Nội cũng không là ngoại lệ nếu muốn cải thiện tình hình giao thông hiện nay. Cách đây gần 5 năm, Chính phủ đã có chỉ đạo về việc phát triển vận tải hành khách công cộng và kiểm soát việc sử dụng xe cá nhân ở TPHCM và Hà Nội. Theo nhiều chuyên gia về giao thông, đây là cơ sở pháp lý quan trọng để hai thành phố này triển khai việc hạn chế sử dụng xe cá nhân. Và trong bối cảnh phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh như hiện nay với khoảng 140 ô tô/ngày, gần 1.000 xe gắn máy 2 bánh/ngày đăng ký mới tại TPHCM và ở Hà Nội cũng tương tự, nếu hai thành phố không nhanh chóng triển khai thực hiện hạn chế xe cá nhân thì tình hình giao thông sẽ ngày càng diễn biến theo hướng tiêu cực, nhất là khi sắp tới đây, theo lộ trình hội nhập của nước ta, sẽ có nhiều ô tô giá rẻ được nhập về. Nếu người dân thay thế xe gắn máy 2 bánh bằng ô tô cá nhân thì tình hình giao thông sẽ cực kỳ bi đát bởi diện tích chiếm mặt đường của ô tô gấp 3 lần xe gắn máy 2 bánh.
Dù vậy, nhiều chuyên gia cũng cảnh báo: chắc chắn, trong quá trình triển khai việc hạn chế xe cá nhân, ngành chức năng sẽ vấp phải vô số thách thức. Thách thức từ năng lực tổ chức của các cơ quan chuyên môn cho tới các phản ứng, không đồng tình của người dân. Tuy nhiên, nếu không quyết liệt, cầu thị và bản lĩnh để thực hiện thì tình trạng ùn tắc giao thông của hai thành phố này sẽ… không có lối thoát.
TÂM ĐỨC