Đến năm 2050, lượng chất thải nhựa trên biển sẽ vượt cả số lượng cá

Theo một số kết quả nghiên cứu cho thấy, tới năm 2050, lượng chất thải nhựa trên biển sẽ vượt cả số lượng cá. Biến đổi khí hậu và đại dương ấm lên làm suy giảm đa dạng sinh học…

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng các đại biểu thả giống nhằm tái tạo nguồn lợi thủy sản
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng các đại biểu thả giống nhằm tái tạo nguồn lợi thủy sản

Sáng ngày 8-6, tại Khu du lịch Khai Long (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau), Bộ TM-MT và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam năm 2017 và kỷ niệm ngày Đại dương thế giới. Đến dự có Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh.

Theo Bộ TN-MT, biển và đại dương chiếm 2/3 diện tích của Trái đất, là nguồn sống vô cùng quan trọng của con người. Đại dương còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều hòa khí hậu cũng như góp phần phát triển kinh tế - xã hội của không chỉ các quốc gia có biển. Tuy nhiên, biển và đại dương đang bị đe doạ nghiêm trọng, chủ yếu do hoạt động của con người, 30% cá nước mặn đang bị khai thác tận diệt, 20% số rạn san hô đã biến mất, một triệu chim biển và hàng trăm nghìn động vật biển đã chết vì do rác thải và ô nhiễm môi trường.

Trước thực trạng trên, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà nhấn mạnh: “Chủ đề của Ngày Đại dương thế giới năm 2017 là Đại dương của chúng ta, tương lai của chúng ta nhắc nhở chúng ta về vai trò to lớn của đại dương trong cuộc sống; về những tác động to lớn do chúng ta đã và đang gây ra đối với đại dương; sự cấp thiết cần phải phát động ngay những phong trào hành động vì đại dương trên toàn thế giới để tập hợp và tạo sức mạnh đoàn kết của con người nhằm bảo vệ đại dương, bảo vệ cuộc sống hành tinh của chúng ta”.

Phát biểu tại buổi mít tinh, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chỉ đạo: “Kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo, chủ quyền quốc gia là tối thượng, là bất khả xâm phạm. Các thế hệ người Việt Nam đã đổ biết bao công sức, máu xương để xác lập chủ quyền, giữ gìn bảo vệ lãnh thổ. Bảo vệ các vùng biển và hải đảo thiên liêng của Tổ quốc. Vì vậy, các thế hệ hôm nay và mai sau có trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ vững chắc từng tất đất, vùng biển và hải đảo”.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cũng yêu cầu các lực lượng thực thi phát luật trên biển cần đoàn kết, phối với với các dân cư vùng biển, đảo củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ quốc phòng an ninh với nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội vùng biển đảo. Chủ động bảo vệ các quyền, lợi ích quốc gia và lợi ích của người dân. Với cộng đồng quốc tế tuyên bố rõ ràng Việt Nam nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Ngoài ra, cần chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, kịp thời giải quyết những vấn đề bức thiết của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội và giảm nghèo bền vững cho dân cư vùng biển và hải đảo. Tăng cường công tác bảo vệ môi trường biển, chủ động phòng chống thiên tai…

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước, tỉnh Cà Mau tặng máy lọc nước và tủ thuốc y tế cho Đồn biên phòng Hòn Chuối, Bộ TM-MT tặng hai sổ tiết kiện (mỗi cuốn 15 triệu đồng) cho hai gia đình chính sách Mẹ Việt Nam anh hùng.

 Đến năm 2050, lượng chất thải nhựa trên biển sẽ vượt cả số lượng cá ảnh 1 Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Dương Thanh Bình tặng quà cho Đồn biên phòng Hòn Chuối
Sau lễ mít tinh, các đại biểu tiến thả giống (gồm tôm và cá) nhằm tái tạo nguồn lợi thủy sản và trồng cây gây rừng; khoảng 1.000 đoàn viên ra quân làm sạch môi trường biển. 

Tin cùng chuyên mục