Đeo bám giải quyết những vấn đề kiến nghị của cử tri

Sáng 5-10, Tổ Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM đơn vị 4 và Tổ Đại biểu HĐND TPHCM khóa X đơn vị 11 có buổi tiếp xúc cử tri quận 10 trước kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV và kỳ họp thứ 3 HĐND TPHCM khóa X.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết phát biểu tại buổi tiếp xúc.
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết phát biểu tại buổi tiếp xúc.

Tham dự có các đại biểu gồm Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TPHCM; Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM; Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TPHCM; Đặng Quốc Toàn, Bí thư Quận ủy quận 10; Phạm Thị Hồng Hà, Giám đốc Sở Tài chính TPHCM; Trần Văn Bảy, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Văn Đoàn, phường 7 phản ánh, công tác di dời khẩn cấp 5 lô K, N, O, L, M chung cư Nguyễn Kim năm 2009 đã được cư dân bàn giao mặt bằng nhanh nhất cho chủ đầu tư và Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận. Nhưng đến nay đã 12 năm, công tác tái định cư vẫn chưa hoàn tất, dù chủ đầu tư và UBND quận 10 hứa với người dân là hoàn tất công trình trong 3 năm 6 tháng bàn giao cho dân.

Chính sự kéo dài thời gian bàn giao nhà gây rất nhiều khó khăn cho người dân. Vì vậy, cử tri kiến nghị chủ đầu tư sớm chi trả tiền tạm cư từ ngày 1-4-2020 đến 30-9-2021 cho một số hộ dân. Đồng thời, nhà nước xây dựng khung giá bán nhà tái định cư cho hộ nhà nước quản lý theo phương án là giá bảo toàn vốn năm 2013 như dự kiến.

Đeo bám giải quyết những vấn đề kiến nghị của cử tri ảnh 1 Cử tri quận 10 phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Còn cử tri Nguyễn Đức Thành, phường 14 mong muốn các cấp chính quyền xem xét sớm cấp giấy chủ quyền nhà cho cư dân chung cư Bưu điện lô A, số 354/15A Lý Thường Kiệt.

Trả lời ý kiến cử tri, ĐB Trần Hoàng Ngân cho biết, ĐBQH và ĐB HĐND TPHCM sẽ đồng hành cùng với các cử tri để giải quyết vấn đề liên quan đến cấp giấy chủ quyền nhà đất.

Đối với vấn đề cử tri bức xúc nhất là các cơ quan nhà nước đóng trên địa bàn TPHCM bỏ hoang gây lãng phí. Về vấn đề này, ĐB Trần Hoàng Ngân thông tin, Đoàn ĐBQH TPHCM đã nhiều lần có ý kiến và Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 54 năm 2017. Trong Nghị quyết 54, ở Điều 5, khoản 9 quy định rõ, ngân sách thành phố được hưởng 50% khoản thu tiền sử dụng đất khi bán tài sản công gắn liền trên đất theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công do các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Trung ương quản lý trên địa bàn thành phố để đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội thuộc nhiệm vụ đầu tư công của thành phố. TPHCM tiếp tục có ý kiến với các cơ quan Trung ương để vừa sử dụng nguồn lực nhà đất công hiệu quả, vừa có tiền đầu tư cho sự phát triển của thành phố.  

Đeo bám giải quyết những vấn đề kiến nghị của cử tri ảnh 2 ĐB HĐND TPHCM, Bí thư Quận ủy quận 10 Đặng Quốc Toàn phát biểu tại buổi tiếp xúc

ĐB HĐND TPHCM, Bí thư Quận ủy quận 10 Đặng Quốc Toàn chia sẻ với những khó khăn của người dân và cho biết đây là những vấn đề mà Quận ủy, UBND quận 10 hết sức trăn trở. Đồng thời đề nghị UBND quận có báo cáo những vấn đề cử tri nêu gửi ĐBQH và ĐB HĐND TPHCM để có sự đôn đốc đẩy nhanh tiến độ giải quyết nhằm đáp ứng yêu cầu của người dân.

Thay mặt Tổ ĐBQH TPHCM và ĐB HĐND TPHCM, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết cảm ơn cử tri quận 10 thời gian qua đã hợp tác tốt và tham gia trực tiếp vào công tác phòng chống dịch góp phần cùng TPHCM trở lại trạng thái bình thường mới. Đồng thời, mong muốn cử tri thực hiện các khuyến cáo của chính quyền TPHCM liên quan giải pháp cần tiếp tục thực hiện để giữ được kết quả chống dịch những tháng vừa qua và tiến tới đưa các hoạt động của TPHCM trở lại bình thường như trước đây.

Đại biểu Quốc hội Văn Thị Bạch Tuyết ghi nhận các ý kiến kiến nghị của cử tri để tổng hợp báo cáo với HĐND TPHCM và Đoàn ĐBQH để có kiến nghị gửi đến Chính phủ và UBND TPHCM. Đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết cũng chia sẻ với những khó khăn và mong muốn của các cử tri. Tuy nhiên, các vướng mắc này cần được giải quyết trên các quy định của pháp luật vì nó ảnh hưởng lâu dài đến quyền lợi của cử tri.

Theo ĐB Văn Thị Bạch Tuyết, thời gian qua, UBND quận 10 đã báo cáo UBND TPHCM và hiện nay UBND quận 10 đang phối hợp với các sở, ngành TPHCM rà soát lại các quy định pháp luật để tham mưu UBND TPHCM giải quyết các vướng mắc, khó khăn này. Đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết đề nghị UBND quận 10 đeo bám các sở, ngành sớm đề xuất phương án giải quyết trình UBND TPHCM để sớm giải quyết các vướng mắc này. Đồng thời, UBND quận 10 có báo cáo gửi ĐBQH và HĐND TPHCM các trường hợp này để nắm tình hình theo dõi và tác động để UBND TPHCM xem xét giải quyết các kiến nghị của cử tri.

Tin cùng chuyên mục