Dẹp chợ lề đường: Cần sự quyết liệt của chính quyền

Nhân đọc “Chợ lề đường – Bao giờ dẹp?” Báo SGGP ngày 14-1-2008

(Nhân đọc “Chợ lề đường – Bao giờ dẹp?” Báo SGGP ngày 14-1-2008)

Chúng ta đưa ra các quy định bắt buộc đội nón bảo hiểm, cấm xe tự chế lưu thông trên đường, cấm buôn bán hàng rong… suy cho cùng là nhằm giúp cho đời sống người dân cả nước tốt lên và làm cho môi trường sống trở nên văn hóa hơn, xanh-sạch-đẹp hơn. Đây cũng là chủ đề của TPHCM - thực hiện “Năm văn minh đô thị”.

Một việc khiến tôi thắc mắc là tại sao Nhà nước cấm xe tự chế hoạt động nhưng lại để cho chợ tự phát vô tư lấn đường mà không có biện pháp xử lý một cách căn cơ để chấm dứt tệ nạn này? Cần biết, chợ tự phát lấn đường cũng gây mất trật tự, làm rối giao thông và cũng là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tai nạn giao thông.

Trên bất cứ con đường nào của TP, không ít thì nhiều cũng gặp vài cái chợ tự phát mọc lên và mặc nhiên lấn chiếm lòng lề đường một cách bất hợp pháp. Thiết nghĩ, chính quyền các cấp cần phải đưa ra quy định “cấm chợ tự phát hoạt động” và thực hiện việc kiểm tra xử lý tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường. Có như vậy bộ mặt đường phố mới thay đổi và có diện mạo văn minh, trật tự hơn.

Tôi cũng xin góp ý, nếu cơ quan liên quan cứ hô hào là không được họp chợ lấn đường mà không trực tiếp ra tay xử lý nghiêm các hộ buôn bán ở các chợ tự phát thì sẽ không thể nào dẹp được nạn họp chợ lề đường. Đã đến lúc chính quyền ở mỗi địa phương cần phải quyết liệt hơn trong vấn đề này, nếu không về lâu về dài những hệ lụy mà chợ tự phát ở lề đường gây ra sẽ không lường hết được. 

MINH HUY

Tin cùng chuyên mục