Dẹp xe dù như... bắt cóc bỏ dĩa

Chưa đến hẹn... đã lên
Dẹp xe dù như... bắt cóc bỏ dĩa

Hôm qua 20-1, Thanh tra Sở GTVT phối hợp các Đội Cảnh sát giao thông (Công an TPHCM) và công an các quận, huyện kiểm tra xử lý xe dù, bến cóc trên địa bàn thành phố. Lực lượng chức năng đã xử lý hàng chục vụ xe khách vi phạm trong quá trình đón và vận chuyển hành khách. Tuy nhiên, sau khi lực lượng chức năng đi qua, tình hình đâu lại vào đấy như “bắt cóc bỏ dĩa”…

  • Đã vi phạm còn chống đối

Theo chân đoàn Thanh tra giao thông (Đội TTGT số 5) và lực lượng cảnh sát giao thông của Đội Cảnh sát giao thông Bình Triệu, Rạch Chiếc tuần tra xử lý các điểm nóng trên dọc tuyến quốc lộ 13, Xuyên Á (quốc lộ 1A), xa lộ Hà Nội... cho thấy hoạt động của xe dù, bến cóc khá rầm rộ.

Xe khách công khai bắt khách giữa đường trên quốc lộ 13 đoạn đầu cầu Bình Triệu, quận Bình Thạnh (ảnh chụp chiều 18-1). Ảnh: TUẤN VŨ

Xe khách công khai bắt khách giữa đường trên quốc lộ 13 đoạn đầu cầu Bình Triệu, quận Bình Thạnh (ảnh chụp chiều 18-1). Ảnh: TUẤN VŨ

10 giờ, đoàn thanh tra vừa đến cầu vượt Bình Phước phát hiện xe khách biển số 76M-2819 chạy tuyến Sài Gòn - Quảng Ngãi tấp vào cây xăng Huệ Thiên 3 đón khách. Vào thời điểm trên tại cây xăng này có khoảng 15 xe khách đi các tuyến miền Trung, miền Bắc đang nằm bên trong khu vực cây xăng để chờ đón khách.

Kiểm tra chiếc xe mang biển số trên, lực lượng thanh tra đã lập biên bản xử lý vi phạm và tịch thu bằng lái của tài xế về các lỗi sau: xe hoạt động chở khách nhưng sổ nhật trình không xác nhận bến đi, bến đến.

Sau khi lực lượng thanh tra tạm giữ bằng lái, tài xế Nguyễn Văn Thức đã phản ứng quyết liệt và có hành vi chống đối lực lượng thanh tra giao thông. Đặc biệt, khi lực lượng thanh tra lập biên bản xử lý xong và tiếp tục tuần tra đến cầu vượt Linh Xuân vòng lại ngã tư Gò Dưa, bất ngờ bị Thức chặn đầu xe đòi trả lại bằng lái.

Dù lực lượng thanh tra giải thích lỗi vi phạm và lý do tạm giữ bằng lái, nhưng Thức vẫn một mực chống đối đứng cản trước đầu xe không cho lực lượng thanh tra tiếp tục làm nhiệm vụ.

Trước sự chống đối của Thức, lực lượng thanh tra phải gọi Công an phường Tam Bình (Thủ Đức) đến hỗ trợ và áp giải Thức về trụ sở làm việc. Tại trụ sở Công an phường Tam Bình, Thức vẫn một mực khẳng định mình không vi phạm và đòi lực lượng thanh tra trả lại bằng lái xe.

Đoàn thanh tra rời khu vực cây xăng Huệ Thiên 3 tiếp tục tuần tra dọc tuyến quốc lộ 1A. Khi đoàn vừa đến khu vực chân cầu vượt Linh Xuân gặp ngay xe khách biển số 43H-5046 chạy tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng đang đón khách.

Trong lúc, đoàn thanh tra đang lập biên bản xử lý vi phạm xe trên, một chiếc xe khách khác chạy tuyến Sài Gòn - Đồng Nai cũng tấp vào để bắt khách. Ngay lập tức, đoàn thanh tra yêu cầu xe dừng lại và lập biên bản xử lý vi phạm…

  • Khó xử lý triệt để

Theo Ban Giám đốc Bến xe miền Tây (BXMT), tình trạng “xe dù” bắt khách rất khó xử lý. Khi có thanh tra, kiểm tra thì tình hình tạm lắng, sau đó đâu lại vào đấy. Hiện nay, xe dù hoạt động dưới nhiều hình thức như tập kết, đón khách ở các cây xăng (như cây xăng 14 trên đường Kinh Dương Vương). Trong trường hợp này, các tài xế viện lý do đổ xăng nên cơ quan chức năng rất khó xử lý.

Trong khi đó, những ngày lễ tết, khi nhu cầu đi lại tăng cao, xe dù sẵn sàng “cắt cổ” khách với giá vé rất cao. Khi nghe có CSGT, Thanh tra GTVT kiểm tra, xe dù liền chạy trốn vào những chỗ đường vắng như kênh Nước Đen, đường Tên Lửa, đường số 15, 16…

Xe khách chạy tuyến Sài Gòn - Bù Đốp bắt khách giữa đường (ảnh chụp chiều 18-1 trên quốc lộ 13, quận Thủ Đức). Ảnh: TUẤN VŨ

Xe khách chạy tuyến Sài Gòn - Bù Đốp bắt khách giữa đường (ảnh chụp chiều 18-1 trên quốc lộ 13, quận Thủ Đức). Ảnh: TUẤN VŨ

Ông Huỳnh Hải Oanh, Phó Giám đốc BXMT cho rằng: Theo chỉ thị của UBND TPHCM về công tác chống xe dù, bến cóc, nhiệm vụ chính được giao cho CSGT và Thanh tra Sở GTVT. Tuy nhiên, sau khi xe xuất bến, bến xe không thể quản lý hoặc giám sát theo dõi được. Bến xe chỉ có thể gởi văn bản đề xuất chủ doanh nghiệp xử lý đối với những lái xe chạy dù. Nếu doanh nghiệp làm sai nội quy của bến, bến xe có quyền không tiếp nhận.

 Trước đây, BXMT cũng có tổ thanh tra giao thông công chính, nhờ thế bến chủ động hơn trong việc lên kế hoạch truy quét xe dù, bến cóc xung quanh bến. Nhưng hiện nay, theo quy định mới, đội này không được phép hoạt động. Hiện nay, các đội này đều được rút về và trực thuộc đơn vị làm công tác chuyên ngành là Thanh tra Sở GTVT.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Thượng Thanh Hải, Phó giám đốc Bến xe miền Đông cho rằng, về chức năng, bến xe hay các chủ xe đều là doanh nghiệp, chỉ có Thanh tra Sở GTVT, CSGT mới có quyền xử phạt.

Tình trạng xe dù cũng như xe bến ngang nhiên đón rước khách tại khu vực Suối Tiên, trung tá Trần Văn Thương, Đội trưởng Đội CSGT Rạch Chiếc cho biết, nếu phát hiện, CSGT sẽ lập biên bản các xe hành vi dừng, đỗ không đúng nơi quy định.

Tuy nhiên, hiện nay lực lượng CSGT không thể túc trực thường xuyên tại một địa điểm mà phải kiểm tra rất nhiều nơi, trong trường hợp địa bàn do đội CSGT Rạch Chiếc quản lý thì đội xử lý. Tuy nhiên, các tuyến đường trong khu dân cư do CSGT quận, huyện đảm trách xử lý.

Ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TPHCM cho rằng, hiện nay chỉ có thể xử lý xe rước khách không đúng quy định, rất khó phát hiện và xử lý xe dù. Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Lê Viết Thanh, Đội phó Đội TTGT số 5 (Thanh tra Sở GTVT TPHCM) cho biết, việc xử lý tình trạng xe dù, bến cóc hiện nay hết sức phức tạp và khó khăn, nhất là tại các cây xăng

QUỐC HÙNG – ĐÌNH LÝ

Chưa đến hẹn... đã lên

Liên tục những ngày qua, nhiều xe khách chạy các tuyến TPHCM đi Gò Công (Tiền Giang), Sóc Trăng, Bến Tre, Hồng Ngự (Đồng Tháp)… khi ra khỏi BX miền Tây vẫn lượn vòng trên đường Kinh Dương Vương đoạn từ cây xăng số 14 đến vòng xoay Phú Lâm chèo kéo, bắt khách. Bất chấp việc cản trở giao thông, các “hung thần” thi nhau vượt mặt, rú còi inh ỏi, dừng đậu sai quy định để đón, bắt khách.

Vừa vượt qua một xe buýt, xe khách 24 chỗ chạy tuyến BX miền Tây - Gò Công (biển số 63H-45..) liên tục xi nhan, tấp vào lề đường. Xe chưa dừng, lơ xe đã mở cửa, tay vẫy, miệng liên tục mời: đi Gò Công không, xe còn ghế trước. Cạnh đó, một lơ xe khác cũng lôi khách đến xe đang dừng, dù trên xe đã chật kín người. Không những thế, trước cổng BX miền Tây còn có một nhóm cò bắt khách cho các xe trong bến ra.

Theo cò N., bắt được một khách, được nhà xe trả 10.000 đồng. Vào những ngày này, mỗi ngày mỗi cò bắt được ít nhất cũng 4 - 5 khách. Nhiều xe khách lợi dụng việc đổ xăng, đã dừng đậu trước các cây xăng số 12, 14 bắt khách.

Tương tự, trước cổng Khu du lịch Suối Tiên, chỉ 100m nhưng có đến chục xe khách từ BX miền Đông đi Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Đà Lạt, Vũng Tàu, Thanh Hóa… “chạy dù”, khi ra đến đây công khai xếp hàng, dừng đậu giữa đường bắt khách, gây ách tắc giao thông ở khu vực này.

Ngoài ra, ở TPHCM còn tồn tại nhiều điểm nóng về xe dù, bến cóc khác như: quốc lộ 22 (đoạn gần cầu vượt An Sương, quận 12), BX Ngã Tư Ga (quận Gò Vấp), quốc lộ 13 (đoạn trước cây xăng Huệ Thiên 2, Huệ Thiên 3), quốc lộ 1A (đoạn cầu vượt Bình Phước)… Khi được hỏi sao không vào bến mua vé, nhiều hành khách cho biết vô bến xa, đứng đón xe quen, đón xe dọc đường để tiện giờ giấc đi lại…

T. VŨ – P. KHUYNH

Tin cùng chuyên mục