ĐH Quốc gia TPHCM: Góp sức phòng chống dịch Covid-19

Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện năm 2020 đến nay, ĐH Quốc gia TPHCM có nhiều đóng góp, cùng cả nước phòng chống dịch. Khu ký túc xá (KTX), Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh được trưng dụng để làm khu cách ly tập trung cho hàng chục ngàn lượt người. Ngoài ra, nhân lực, tài lực, trí lực cũng được ĐH Quốc gia TPHCM huy động để hỗ trợ cộng đồng, cùng TPHCM trong phòng chống dịch Covid-19.
Tình nguyện viên của ĐH Quốc gia TPHCM tiếp nhận nhu yếu phẩm để hỗ trợ sinh viên
Tình nguyện viên của ĐH Quốc gia TPHCM tiếp nhận nhu yếu phẩm để hỗ trợ sinh viên

Từ khu cách ly tập trung đến bệnh viện dã chiến

Sáng 19-3-2020, trong phiên họp với lãnh đạo ĐH Quốc gia TPHCM, lãnh đạo TPHCM chính thức đề nghị ĐH Quốc gia TPHCM làm tốt công tác chuẩn bị để sử dụng KTX Khu A của ĐH Quốc gia TPHCM làm khu cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19. Trước đó, ý tưởng về việc sử dụng KTX ĐH Quốc gia TPHCM làm khu cách ly tập trung đã được Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề nghị với lãnh đạo ĐH Quốc gia TPHCM tại cuộc họp khẩn với các sở ngành ngày 29-2-2020.

Ngay sau phiên họp, lãnh đạo ĐH Quốc gia TPHCM đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý KTX chuẩn bị mọi công việc cần thiết để thực hiện phương án của thành phố. Nhớ lại thời điểm đó, đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM (nay là Bộ trưởng Bộ KH-CN), nhấn mạnh: “Để ngăn chặn và đẩy lùi dịch Covid-19 không chỉ là nhiệm vụ của chính quyền mà cần có sự chung tay góp sức của toàn dân và toàn hệ thống chính trị. ĐH Quốc gia TPHCM với vị thế và vai trò làm nòng cốt trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, cùng sứ mệnh phục vụ cộng đồng, không đứng ngoài cuộc chiến này. Trên tinh thần đó, ĐH Quốc gia TPHCM ủng hộ phương án của thành phố trong việc trưng dụng Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh và KTX để làm nơi cách ly phòng chống dịch Covid-19”.

TS Đỗ Đại Thắng, Giám đốc Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh, ĐH Quốc gia TPHCM, kể: “Chúng tôi xác định thực hiện trách nhiệm xã hội là một trong những giá trị cốt lõi của trung tâm, do vậy chấp hành chỉ đạo của UBND TPHCM và ban giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM, năm 2021 một lần nữa cán bộ, giảng viên, công nhân viên chức và người lao động trung tâm được chung sức gánh vác nhiệm vụ quốc gia, phối hợp với các đơn vị thuộc Sở Y tế TPHCM, Bộ Tư lệnh Thành phố và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn để chuyển đổi công năng KTX thành trung tâm cách ly (tháng 5-2021). Sau đó là Bệnh viện (BV) dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 1, điều trị bệnh nhân cấp 1 theo mô hình kim tự tháp 5 tầng của Bộ Y tế (tháng 6, 7-2021), sau đó chuyển thành cấp 3, cấp 1 (tháng 8-2021)”. 

Th.S Tăng Hữu Thủy, Giám đốc Trung tâm Quản lý KTX ĐH Quốc gia TPHCM, cho biết, từ ngày 31-5-2021, KTX bắt đầu nhận các trường hợp cách ly đầu tiên. Đến nay có hơn 26.000 người đã và đang được cách ly tại 2 khu KTX của ĐH Quốc gia TPHCM, có 17.000 F0 được phát hiện và điều trị. Đến nay đã có gần 21.000 người được về nhà sau khi đã hoàn thành cách ly, điều trị khỏi bệnh. Ngoài ra, hiện có hơn 3.000 dân quân, lực lượng vũ trang tham gia phòng chống dịch Covid-19 tại Khu đô thị ĐH Quốc gia. 

 Góp nhân lực, tài lực

Cùng với sự chung tay đó, ĐH Quốc gia TPHCM còn có nhiều đóng góp thiết thực cho công tác phòng chống dịch của cả nước và TPHCM. Mới đây, đoàn công tác của ĐH Quốc gia TPHCM do PGS-TS Nguyễn Minh Tâm, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia đã đến thăm và tặng 10.000 khẩu trang cùng hiện kim cho đội ngũ y bác sĩ, bộ đội làm nhiệm vụ phòng chống dịch tại Khu đô thị ĐH Quốc gia TPHCM. Đoàn đã đến thăm Trung tâm cách ly tại KTX Khu B, BV điều trị 5D Bộ Quốc phòng, Trung tâm Điều trị F0 (TP Dĩ An, Bình Dương) và BV dã chiến thu dung số 1...

PGS-TS Nguyễn Minh Tâm cho biết, công tác phòng chống dịch tại ĐH Quốc gia TPHCM đã được quan tâm và thực hiện từ sớm. Các nhà khoa học cùng sinh viên ĐH Quốc gia TPHCM đã có nhiều sản phẩm nghiên cứu phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh như chế tạo khẩu trang ngăn giọt bắn chứa virus, nước rửa tay sát khuẩn, buồng khử khuẩn... Đồng thời, Công đoàn ĐH Quốc gia TPHCM đã tổ chức nhiều chương trình thiết thực chăm lo đời sống cán bộ, viên chức, sinh viên ĐH Quốc gia TPHCM, dành nhiều suất học bổng để hỗ trợ sinh viên gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19. 

Công đoàn ĐH Quốc gia TPHCM đã thăm, tặng các vật dụng thiết yếu cho y bác sĩ, nhân viên y tế ở 7 BV dã chiến để ủng hộ, động viên tinh thần các bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch. Tại các cơ sở của BV dã chiến thu dung, công đoàn đã trao tặng 500 bộ đồ bảo hộ, 500 khẩu trang y tế, 5.000 chai nước sả chanh mật ong, 1.103 hộp khăn giấy than tre, 1.000 gói mì. Công đoàn cũng chuyển các phần quà của các mạnh thường quân gồm 500 khẩu trang y tế, 1.000 gói mì và 103 hộp khăn giấy than tre cho BV dã chiến thu dung tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh. 

Th.S Phùng Quán, Phó Chủ tịch Công đoàn ĐH Quốc gia TPHCM, cho biết, trong 2 ngày 21 và 22-8, “Chuyến xe yêu thương” của thầy cô Trường ĐH Bách khoa, Trường ĐH Khoa học tự nhiên đã chuyển tận tay 1.000 phần quà hỗ trợ sinh viên đang gặp khó khăn trên địa bàn TPHCM. Tính đến nay, “Cùng nhau vượt qua đại dịch Covid-19” đã hỗ trợ khoảng 6.000 sinh viên của ĐH Quốc gia TPHCM lẫn sinh viên các trường bạn trên địa bàn các mặt hàng thực phẩm thiết yếu.

Từ 12 giờ ngày 6-8, Tổng đài 1022 - nhánh số 4, do tình nguyện viên ĐH Quốc gia TPHCM phụ trách đã chính thức đi vào hoạt động. Đây là kênh tiếp nhận thông tin của người dân TPHCM khi cần hỗ trợ, giải đáp về vấn đề chăm sóc sức khỏe và an sinh xã hội. Hiện nhánh số 4 có hơn 200 tình nguyện viên, chia thành 7 nhóm để tham gia trực từ 8 giờ đến 22 giờ hàng ngày. Các tình nguyện viên được ĐH Quốc gia TPHCM tuyển chọn, đào tạo về kỹ năng lắng nghe, ghi nhận, phân loại thông tin, có nhiệm vụ nhanh chóng kết nối thông tin tới các tổ chức liên quan để hỗ trợ người dân. 

ĐH Quốc gia TPHCM cũng mở chuyên trang thông tin về dịch Covid-19 trên cổng thông tin điện tử https://vnuhcm.edu.vn/ ngày 26-7. Đây là diễn đàn học thuật nhằm cung cấp thông tin, kiến thức khoa học, kết quả nghiên cứu liên quan dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục