ĐH Y Dược TPHCM hạ điểm chuẩn NV1 - Hàng trăm thí sinh đậu thành rớt, rớt thành đậu

(SGGP).– Ngày 26-8, hàng trăm phụ huynh, thí sinh đến Trường ĐH Y Dược TPHCM yêu cầu nhà trường giải thích về việc thay đổi điểm chuẩn (điểm trúng tuyển) NV1 đã công bố ngày 9-8.

(SGGP).– Ngày 26-8, hàng trăm phụ huynh, thí sinh đến Trường ĐH Y Dược TPHCM yêu cầu nhà trường giải thích về việc thay đổi điểm chuẩn (điểm trúng tuyển) NV1 đã công bố ngày 9-8.

Theo đó, điểm chuẩn mà trường công bố ngày 9-8 như sau: Ngành Y đa khoa có điểm chuẩn là 26,5 (hệ ngân sách - NS) và 24,5 điểm (hệ ngoài ngân sách - NNS); ngành Răng hàm mặt là 25 điểm (NS) và 23,5 điểm (NNS); ngành Dược học là 26 điểm (NS) và 25 điểm (NNS). Tuy nhiên, sau đó nhà trường đã công bố lại mức điểm chuẩn của 3 ngành trên như sau: ngành Y đa khoa là 26 điểm; ngành Răng hàm mặt là 24,5 điểm; ngành Dược học là 25,5 điểm.

Như vậy, với việc công bố lại điểm chuẩn, có đến 350 thí sinh trúng tuyển hệ ngoài ngân sách từ đậu thành rớt và hàng trăm thí sinh khác từ rớt thành đậu.

Lý giải về sự cố trên, TS Lý Văn Xuân, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Y Dược TPHCM cho biết: Ngày 9-8 trường công bố điểm chuẩn NV1 thì ngày 11-8 Bộ GD-ĐT có công văn số 5304 chỉ đạo hội đồng tuyển sinh nhà trường chỉ công bố một mức điểm chuẩn cho tất cả các thí sinh, không phân biệt thí sinh thuộc diện tuyển sinh theo địa chỉ sử dụng và thí sinh khác.

Hôm qua, các trường bước vào ngày thứ 2 nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng (NV) 2. Dù Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường phải cập nhật thông tin về tình hình thí sinh nộp hồ sơ hàng ngày trên website của các trường nhưng nhiều trường vẫn chưa thực hiện. Thậm chí có trường không gửi giấy chứng nhận kết quả thi tuyển sinh (phiếu báo điểm) để thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển NV2.

Lúc 18 giờ ngày 26-8, vào website các trường như ĐH Công nghiệp TPHCM, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Công nghệ Sài Gòn, ĐH Mở TPHCM… tìm kiếm thông tin về tình hình nộp hồ sơ xét tuyển NV2 đều không thấy. Trong khi đó, chiều ngày 25-8, Bộ GD-ĐT đã gửi dữ liệu tổng về thí sinh dự thi cả nước (trừ số thí sinh đã trúng tuyển NV1) để các trường dễ dàng kiểm tra, nhập dữ liệu thí sinh nộp hồ sơ NV2 để công bố.

Ngày 26-8, Báo SGGP đăng thông tin phản ánh Trường ĐH Công nghệ Sài Gòn xé rào ở nhiều điểm trong ngày đầu tiên nhận hồ sơ như thu lệ phí xét tuyển 20.000 đồng/hồ sơ (vượt 5.000 đồng so với quy định của Bộ GD-ĐT); phát biên nhận yêu cầu thí sinh đúng 15 giờ ngày 1-9-2011 đến nhận kết quả. Ngay khi báo phản ánh thông tin này, Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM đã gọi điện nhắc nhở và yêu cầu trường tuân thủ đúng Quy chế tuyển sinh.

Tuy nhiên, trưa cùng ngày, chúng tôi có mặt tại phòng thu nhận hồ sơ và mọi sai phạm vẫn tái diễn. GS-TSKH Đào Văn Lượng, hiệu trưởng nhà trường lý giải: “Nhà trường thu lệ phí 20.000 đồng/hồ sơ từ năm 2010 và năm nay vẫn thu như thế. Còn việc trường cấp biên nhận hẹn trả kết quả ngày 1-9 chỉ là thông báo cho thí sinh yên tâm…”.

Tuy nhiên, khi chúng tôi dẫn chứng Quy chế tuyển sinh năm nay của Bộ GD-ĐT chỉ quy định thu 15.000 đồng/hồ sơ và sau ngày 15-9 mới công bố điểm trúng tuyển NV2 thì GS Lượng cho biết: “Tôi sẽ kiểm tra lại”.

Theo Ban chỉ đạo tuyển sinh Bộ GD-ĐT năm 2011, những trường hợp xé rào mà Báo SGGP phản ánh bộ sẽ thanh tra và xử lý trong tuần tới. Những trường thu phí sai quy định phải hoàn trả lại cho thí sinh và tuyệt đối không thông báo kết quả xét tuyển NV2 cho thí sinh trước ngày 15-9.

Thanh Hùng

Tin cùng chuyên mục