DHA được hấp thu tốt hơn khi có Lutein và vitamin E tự nhiên

Sự phát triển trong những năm tháng đầu đời tạo nền tảng cho sức khỏe, hạnh phúc và khả năng học hỏi của trẻ trong tương lai. 
DHA được hấp thu tốt hơn khi có Lutein và vitamin E tự nhiên

Dưới đây là những kiến thức khoa học cập nhật về các dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển não bộ của trẻ, giúp mẹ nuôi con khỏe mạnh, thông minh hơn.

1. Bộ ba dưỡng chất DHA, lutein và vitamin E tự nhiên hỗ trợ não trẻ phát triển tốt hơn

Chúng ta thường được nghe về axit béo DHA như là dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của não trẻ. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã phát hiện DHA khi kết hợp hai dưỡng chất khác là lutein và vitamin E tự nhiên sẽ tạo ra nhiều kết nối thần kinh hơn là DHA riêng lẻ. Những kết nối này sẽ tạo nên các chức năng não bộ và khả năng học hỏi của trẻ, đặt nền móng cho trí tuệ trong tương lai của trẻ.

Mới đây, tại hội thảo khoa học “Dinh dưỡng khoa học giúp phát triển trí tuệ, tăng cường sức đề kháng và tiêu hóa tốt - bé khỏe mạnh hơn và học hỏi tốt hơn” do Hội Nhi khoa Việt Nam và Công ty Chăm sóc sức khỏe toàn cầu Abbott phối hợp tổ chức tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, Tiến sĩ Matthew J Kuchan (nhà khoa học nghiên cứu cấp cao, trung tâm nghiên cứu dinh dưỡng, học hỏi và trí nhớ) đã chia sẻ tới các chuyên gia dinh dưỡng và nhi khoa Việt Nam những kết quả nghiên cứu này.

Tiến sĩ Kuchan cho biết: “Nghiên cứu cho thấy, bộ ba dưỡng chất thiết yếu lutein - vitamin E tự nhiên - DHA khi kết hợp lại giúp tăng cường hơn 81% kết nối thần kinh so với DHA riêng lẻ, cũng như cung cấp nhiều dưỡng chất hơn cho sự phát triển của não trẻ sơ sinh”. Lutein và vitamin E tự nhiên còn được phát hiện giúp bảo vệ màng tế bào và các axit béo omega-3 như DHA khỏi bị ôxy hóa, nhờ đó, giúp não bộ hấp thu nhiều dưỡng chất hơn.

2. Vitamin E tự nhiên được não hấp thu tốt hơn vitamin E tổng hợp

Vitamin E tự nhiên đã được tìm thấy ở các vùng não có liên quan tới trí nhớ, thị giác và sự phát triển ngôn ngữ. Nghiên cứu mới đây của Tiến sĩ Kuchan tập trung vào sự khác biệt giữa vitamin E tự nhiên và vitamin E tổng hợp chỉ ra rằng não trẻ nhỏ hấp thu vitamin E tự nhiên dễ dàng hơn vitamin E tổng hợp.

“Không phải tất cả các dạng vitamin E đều giống nhau”, Tiến sĩ Kuchan cho biết: “Bởi vì, vitamin E tự nhiên và vitamin E tổng hợp có cấu trúc khác nhau. Vitamin E tự nhiên hay còn gọi là RRR-tocopherol có tính hoạt động sinh học cao hơn các dạng tổng hợp thường được tìm thấy trong các thực phẩm tăng cường và bổ sung”.

Vitamin E tự nhiên dồi dào trong sữa mẹ và các loại thực phẩm như dầu thực vật, rau lá xanh, hải sản, các loại đậu và hạt... Trên bao bì thực phẩm, vitamin E tự nhiên thường được ký hiệu là RRR-alpha-tocopherol.

3. Sữa không chứa dầu cọ giúp tăng sự hấp thu các dưỡng chất cho não bộ

Sữa mẹ là dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, trường hợp trẻ không được bú mẹ hoặc trẻ thực sự có nhu cầu bổ sung sữa công thức, cần lựa chọn công thức được bổ sung những thành phần ưu việt có trong sữa mẹ đã được chứng minh.

Các chuyên gia cũng cho biết dinh dưỡng bổ sung không chứa dầu cọ được chứng minh giúp tăng sự hấp thu các dưỡng chất cho não bộ. Nghiên cứu về Similac, công thức dinh dưỡng không chứa dầu cọ của Abbott, chỉ ra rằng công thức này giúp tối ưu hóa khả năng hấp thu các axit béo chuỗi dài không bão hòa như DHA (tỷ lệ hấp thụ lên tới 97,44%) và AA (98,09%). Một số nghiên cứu khác cũng chứng minh công thức sữa không chứa dầu cọ hạn chế gây các rối loạn chức năng đường tiêu hóa.

Tin cùng chuyên mục