Đi học thời… Covid

Covid-19 làm đảo lộn nhiều thứ, nhất là chuyện đi học của tụi con nít. Không phải là cái không khí háo hức của mùa thu khai trường hay ngày đầu tháng 9 nào hết mà chính là ngày 14-2 vừa qua, hơn 1 triệu học sinh từ mầm non đến cấp 2 ở TPHCM chính thức trở lại trường học trực tiếp. Nhiều người ví von, ở thời Covid, đây mới chính là ngày toàn dân đưa trẻ đến trường.
Tuổi học trò đẹp nhất là những tháng ngày sống giữa bạn bè, thầy cô (Ảnh chụp ở thời điểm dịch Covid-19 chưa bùng phát trong cộng đồng)
Tuổi học trò đẹp nhất là những tháng ngày sống giữa bạn bè, thầy cô (Ảnh chụp ở thời điểm dịch Covid-19 chưa bùng phát trong cộng đồng)

Một khoảng thời gian dài giãn cách chống dịch và nghỉ tết, chuyện đi học của sắp nhỏ gắn liền với 2 chữ trực tuyến, điều mà ngay cả thế hệ 9X - gắn liền với sự phát triển của internet cũng chưa từng trải qua. Không ít phụ huynh đếm từng ngày, trông từng giờ, theo dõi tình hình dịch bệnh để con cái được đến trường, nhất là với những mầm non mới chân ướt chân ráo vào lớp 1. Bởi không tới trường, không thầy cô, bè bạn thì khó mà tụi nhỏ hình dung được không khí thật sự của một lớp học là thế nào, khi ngày ngày chỉ có thể nhìn nhau qua cửa sổ trực tuyến trên màn hình máy tính. Và dù thế nào đi nữa, khi trẻ con được an nhiên và an toàn đến lớp, khi đó cuộc sống mới thực sự nhộn nhịp trở lại.

Nhiều cha mẹ cũng đau đầu khi đám nhỏ ở nhà quá lâu, nhất là những gia đình có 2-3 con, kiểu gì một ngày cha mẹ cũng phải vài lần làm “quan tòa” phân xử chuyện tụi nhỏ đùa giỡn rồi gây lộn với nhau. Gia đình trông cho đám trẻ đi học để đỡ đau đầu chuyện giữ con, nhà trường cũng mong học trò trở lại để sân trường có tiếng cười, lớp học có tiếng giảng bài… Vì công nghệ hay kết nối internet có hiện đại đến đâu cũng khó mà thay thế được sự dịu dàng của cô giáo, nghiêm túc, mực thước của người thầy và bài giảng trực tiếp được thầy cô uốn nắn từng chỗ, giải đáp từng thắc mắc một, chắc chắn hơn hẳn những giờ học trực tuyến, gặp nhau qua màn hình máy tính.

Nhưng đến trường rồi, chưa kịp mừng lại phải lo, một nỗi lo chung của thời Covid. Lắm khi con nít không còn sợ trả bài, không sợ kiểm tra mà lại sợ “2 vạch”. Tụi nhỏ đi học trở lại, nguy cơ lây cho nhau, rồi lây cho gia đình là chuyện đau đầu mấy ngày qua ở TPHCM. Tránh cũng không khỏi được, thời Covid thách thức người ta nhiều thứ, chuyện đi học trực tiếp hay lại học trực tuyến bây giờ cũng là một lựa chọn hết sức đắn đo từ nhà trường đến gia đình.

Hai năm dịch bệnh hoành hành trên toàn cầu, cũng là chừng đó một thế hệ học trò tạm biệt mùa hè trong thinh lặng, chẳng còn khái niệm tiếng ve, chùm phượng vĩ hay dòng lưu bút. Tan trường rồi ai về nhà nấy, sau lớp khẩu trang, kính chống giọt bắn, nhiều khi bạn cùng lớp cũng chưa nhận ra nhau. Và những lứa học trò cuối cấp cũng chỉ còn những hội nhóm trên mạng xã hội để tạm biệt nhau, vì lễ tổng kết không kịp diễn ra để nói một câu tạm biệt hay hứa hẹn cùng nhau ở giảng đường mới, cổng trường vội khép để đảm bảo các công tác phòng chống dịch.

Hai năm và có thể hơn nữa, vì dịch bệnh chưa biết khi nào sẽ kết thúc, nhiều thứ đảo lộn và thay đổi nhưng cũng giúp người ta tìm ra những cách thích ứng cho riêng mình. Và biết đâu khi đặt mình trong hoàn cảnh thử thách, những thế hệ học trò năm này cũng sẽ có cho mình những bản lĩnh thích nghi trong cuộc sống. 

Đi học thời Covid cũng phập phồng giữa lằn ranh mừng và lo, nhưng cũng từ những ngày phải nhìn nhau qua màn hình, biết đâu đám trẻ lại biết trân trọng hơn giờ học trực tiếp, những giờ ra chơi có thầy, có bạn… điều mà không ít phụ huynh đang lo lắng khi con cái bây giờ lại chuộng điện thoại, laptop hơn là bước ra bên ngoài.

Tin cùng chuyên mục