“Dì Năm dân vận”

Dù đã 65 tuổi nhưng dì Nguyễn Thị Bé Năm (ở khu phố 1, phường 1 quận 8, TPHCM) vẫn luôn tháo vát, nhanh nhạy và sáng tạo trong các công việc của địa phương. Dì Năm được người dân yêu mến, nể trọng vì sống hết lòng, luôn đùm bọc, cưu mang người nghèo.
Dì Năm trao quà cho các em học sinh nghèo
Dì Năm trao quà cho các em học sinh nghèo

Sẵn lòng giúp đỡ 

Mới sáng sớm, dì Năm đã dậy quét dọn nhà cửa, rồi quét dọn từ nhà ra tới đầu con hẻm 11 đường Phạm Thế Hiển, quận 8. Thấy rác nhà ai để trước cửa hay rác quăng trong hẻm, dì cũng tiện tay dọn. Cứ vậy, lần sau người dân trong hẻm làm y hệt như dì Năm, tự động dọn rác, không kể của nhà mình hay nhà khác. Người dân ở khu phố 1 đa phần đều biết tới dì Năm, không phải chỉ vì dì tự nguyện làm những việc nhỏ như dọn rác trong hẻm, mà bởi sự tận tâm hết mình của dì với bà con nơi đây. 

Biết bà Nguyễn Thị H. (hơn 80 tuổi) bệnh tật, thường xuyên ngủ ngoài dạ cầu Rạch Ông, dì Năm thương, đi vận động được 3 triệu đồng, rồi nhờ người lo thuốc men, ăn uống cho bà H. Ngoài ra, khi hay bà H. bệnh hơn 2 năm không còn đi lại được như trước, dì Năm đề xuất MTTQ phường và từ các nguồn vận động đã mua tặng bà H. chiếc xe lăn vào đầu tháng 7 vừa qua. Sau bữa nhận chiếc xe, chị Trần Thị T. (con gái bà H., làm nghề lượm ve chai) xúc động đến cảm ơn dì Năm và khu phố đã chung tay lo cho má mình: “Khó khăn quá nên không lo được nhiều cho má. Hôm rồi nhận xe má mừng lắm. Giờ má yếu quá rồi, có chiếc xe lăn còn đi tới đi lui được nên rất quý”. 

Không chỉ vận động, cùng khu phố lo cho nhiều người như bà H., dì Năm còn thường xuyên bỏ tiền túi chăm lo hàng tháng cho nhiều hộ gia đình trong khu phố. Dì lo gạo và các nhu yếu phẩm. Nói về nơi mình sống, dì Năm kể: “Khu phố 1 có 20 tổ dân phố, với khoảng 4.000 dân. Khu phố này còn nghèo, rất nhiều gia đình đến điều kiện tối thiểu cũng không có. Nhà thì nền đất, nhà thì cặp mé sông. Nhiều người nghèo khi mất đi còn không có chỗ làm đám tang, phải xin ra ngoài dạ cầu để quàn. Thương lắm!”. Bởi vậy, dì bảo nếu chỉ một mình mình giúp thì giúp không nổi nên phối hợp rất chặt chẽ các đoàn thể, mạnh thường quân để lo ma chay, mỗi năm mấy trường hợp; rồi cùng lo việc đau ốm, lo tiền chữa bệnh cho bà con nghèo.

Có rất nhiều lần, người khó khăn sống trong khu phố đến vay tiền dì Năm. Người mượn ít thì 2-3 triệu đồng, người nhiều thì 10-15 triệu đồng. Rồi cứ trả dần, từ từ cả năm mới hết, có người kéo dài nhiều năm, có khi vì khó khăn quá người ta… tạm quên trả. Thế nhưng dì Năm chưa một lần lên tiếng đòi tiền, bởi dì biết, họ đã tận cùng nghèo khó. Dì tâm sự: “Người ta túng lắm mới nhờ cậy tới mình. Đòi chỉ làm người ta khổ thêm. Giúp được gì bà con thì giúp”.

Nối dài những tấm lòng

Ở khu phố này, dì Năm được nhiều người gọi là “dì Năm dân vận”. Bà con tin yêu vì biết dì luôn sẵn lòng hỗ trợ những mảnh đời khốn khổ. Từ việc là người đứng đầu vận động chăm lo cho người già, người bệnh; lo sách vở, bút viết cho đám nhỏ con nhà nghèo đi học; lo ma chay cho người nghèo và cả việc hỗ trợ trao sinh kế cho người dân. Dì cùng Hội Phụ nữ phường, các đoàn thể vận động trao được xe nước sâm cho chị Thanh Thanh (hẻm 68 Phạm Thế Hiển) để buôn bán, kiếm thêm tiền lo con cái; rồi sắp tới, sẽ trao xe máy cho anh Trần Bá Phát (cũng hẻm 68 Phạm Thế Hiển) để anh chạy xe ôm lo cho gia đình. 

Cảm phục trước tấm lòng của dì Năm, mỗi lần dì có chương trình chăm lo cho người nghèo là chị Bùi Thị Xuân (kinh doanh gạo, gas ở hẻm 76 Phạm Thế Hiển) đều sẵn sàng chở gạo qua chung tay phụ giúp, có khi bán giảm 50%, có khi gửi hỗ trợ luôn. 5-6 năm nay, chị Xuân cho xe chở gạo qua tận nơi, không để dì Năm phải chạy đi chạy lại. Mỗi lần tới, chị Xuân đều nói: “Em chở gạo tới cho chị. Em ăn cơm thấy ngon mới mang qua, phụ chị gửi giúp mấy nhà còn đang khó khăn”. Học từ tấm gương dì Năm, chị Xuân luôn sẵn sàng mang gạo tới giúp những gia đình nghèo; nhà nào có ma chay, chị tự động chở 20kg gạo tới hỗ trợ.

Tin cùng chuyên mục