Đi xe buýt: Chưa hài lòng về cung cách phục vụ

Dưới áp lực giá tiêu dùng và giá xăng tăng cao, người dân TPHCM bắt đầu chuyển sang sử dụng dịch vụ xe buýt ngày càng nhiều hơn, tạo nên áp lực lớn cho hệ thống xe buýt của TP. Theo thống kê, lượng người đi xe buýt thời gian gần đây tăng 10%-30%, nhưng số xe buýt đạt chuẩn hiện chỉ có khoảng 2.500 chiếc, mới đáp ứng 31% nhu cầu đi lại của người dân.

Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã có kế hoạch tăng thêm khoảng 5.500 xe buýt trong 2 năm tới nhằm đảm bảo tỷ lệ chuẩn về số lượng xe buýt/người dân là 1/1.000. Tuy nhiên, vấn đề không phải chỉ ở việc tăng số lượng xe buýt. Mới đây, cuộc điều tra xã hội học “Đánh giá của người dân về hoạt động của hệ thống xe buýt ở TPHCM hiện nay”, cho thấy, chất lượng dịch vụ xe buýt từ cơ sở hạ tầng, tiện nghi trên xe, giá cả, mức độ an toàn cho đến cung cách tổ chức, quản lý và phục vụ vẫn còn nhiều bất cập. Theo đánh giá của khoảng 170 người dân trong mẫu nghiên cứu, tất cả các tiêu chí nói trên chỉ đạt điểm trên trung bình (điểm tối đa là 10).

Kết quả nghiên cứu cho thấy, lý do chính khiến người dân đi xe buýt là giá rẻ (90% người được hỏi khá hài lòng với giá vé xe buýt hiện nay). Vì thế sinh viên, công nhân là những người thường xuyên đi xe buýt nhất (65%); con số này ở những người làm nghề kinh doanh, có thu nhập cao rất thấp (1,4%). Các tiêu chí khác như: tiện nghi trên xe, mức độ an toàn, cơ sở hạ tầng được đánh giá là tạm được.

Tuy nhiên, người dân phàn nàn nhiều về việc xe ghé trạm không đúng giờ và việc một số bác tài, nhân viên phục vụ có thái độ thiếu lịch sự làm hành khách bực mình. Như vậy, việc đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất và các tiện nghi trên xe đã có tác dụng nhất định. Tuy nhiên, thái độ phục vụ của tài xế và phụ xe, tiếp viên mới là điều đáng quan tâm.

Một số bác tài thường mắc lỗi như không đậu đúng vạch sơn, không ngừng hẳn xe khi hành khách lên xuống, lái xe không an toàn nên lâu nay vẫn được mệnh danh là “hung thần xe buýt”. Còn đối với tiếp viên, hành khách thường có tâm trạng của một người mắc lỗi, mặc dù mình chẳng có lỗi gì cả. Mỗi lần trình vé tháng thì nhận được ánh mắt khó chịu của tiếp viên, muốn hỏi địa điểm lại sợ làm phiền họ.

Do đó, để hoàn thành mục tiêu chiến lược gia tăng số người sử dụng phương tiện công cộng từ 3%-4% hiện nay lên 40% vào năm 2020, điều cần làm là song song với việc nâng cao cơ sở vật chất kỹ thuật, tiện nghi của hệ thống xe buýt, cần có những biện pháp thích hợp để nâng cao phong cách phục vụ của đội ngũ tài xế, nhân viên. Bởi vì, chính yếu tố con người mới quyết định sự thành công của dịch vụ xe buýt, vì văn minh không phải chỉ ở sự tiến bộ khoa học kỹ thuật, nó còn là sự tiến bộ trong văn hóa, cách ứng xử giữa người với người.

Hà Trọng Nghĩa
(Trường Đại học Tôn Đức Thắng)

Các tin, bài viết khác

Cơ quan trả lời

Hưu trí vẫn đi làm thì có phải đóng BHXH không?

Mức trần của lương đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế có dự kiến sẽ tăng vào tháng 1-2021 không hay sẽ giữ đến tháng 7-2021 mới điều chỉnh theo lương tối thiểu chung? Vì dịch Covid-19 nên tháng 7-2020 đã không điều chỉnh và hiện tại mức lương tối thiểu chung vẫn chưa có thông báo điều chỉnh chính thức. (Công ty TNHH Mol Logistics Việt Nam, quận Tân Bình, TPHCM)

Từ thư bạn đọc

Sớm khai thông hẻm nối đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An

Bức tường chắn ngang giữa 2 tuyến đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An trên hẻm 194 và 214 đường Bùi Đình Túy (phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM) không chỉ cản trở giao thông mà khó khăn trong việc cứu hộ, cứu nạn và phòng chống cháy nổ khi hỏa hoạn xảy ra.

Ý kiến

Cần thấu tình, đạt lý

Báo SGGP số ra ngày 14-1 có diễn đàn - thảo luận “Thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát: Xác định lộ trình và chính sách hỗ trợ”. Đây là chủ trương đúng đắn nhưng nếu không có quy định pháp lý đầy đủ và cơ chế phù hợp thì sẽ rất khó thực hiện.