Đi xe buýt, nhiều người muốn nhưng thật không dễ!

Trước năm 1975, khi ở quê vô Sài Gòn để học đại học, hầu như ngày nào tôi cũng đến trường bằng xe buýt. Xe buýt bấy giờ mỗi  chuyến chạy cách nhau 10 phút, trễ chuyến này, đợi không lâu đã đến chuyến sau và nhất là xe chạy rất đúng giờ, rước khách đúng trạm nên bảo đảm cho hành khách không bị trễ. Đi xe buýt  không chỉ tiện lợi mà còn tiết kiệm được tiền nên không cần vận động cũng có nhiều người đi.

Còn bây giờ, tôi vẫn muốn đi làm bằng xe buýt nhưng có quá nhiều bất tiện. Thứ nhất, tuy giá vé xe buýt rẻ nhưng khó tìm được tuyến xe phù hợp, mà nếu có thì giờ giấc cũng không bảo đảm. Đây là điều mà từ nhà xe đến lái xe đều không muốn. Bởi đường sá hẹp lại có quá nhiều xe, gần đây lại có thêm những lô cốt trên đường, xe buýt muốn chạy kịp giờ là chuyện không dễ.

Nhiều lúc bị kẹt xe, trong đám đông  vừa xe hơi, xe buýt, xe máy... thì xe máy còn có thể len lỏi được, chứ các loại xe khác thì đành nhích từng bước. Thứ hai, để cho nhiều người đi xe buýt, phải có nhiều tuyến xe phù hợp trên từng tuyến đường, thế nhưng hiện nay vẫn còn đó mâu thuẫn là mở thêm tuyến xe buýt làm sao đây khi mà đường sá vẫn chưa thông thoáng để có thể tải thêm xe! Nhiều người đã từng kinh hoàng khi xe buýt giành đường vượt lên, tranh nhau chạy hoặc một lúc 2-3 xe buýt dàn hàng ngang cùng vượt, bất chấp các xe nhỏ bên trong…

Không chỉ cán bộ, công chức mà ngay cả người dân cũng muốn đi xe buýt một khi phương tiện công cộng này hội đủ những điều kiện phục vụ tốt hành khách. Đó là ít nhất phải chạy đúng giờ, rước khách đúng trạm, bảo đảm thời gian chạy suốt tuyến, chưa kể nhân viên phục vụ phải lịch sự, tài xế bảo đảm an toàn…

Đây không phải là những đòi hỏi quá mức, nhưng xem ra ở thành phố ta khó mà đáp ứng khi mà nguyên nhân của mọi nguyên nhân là đường hẹp, người xe đông đến độ quá tải chưa được giải quyết.

Lê Văn (Q.Bình Thạnh, TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 19 giờ ngày 21-1-2021 đã có 97.402.020 ca xác nhận mắc Covid-19, có 2.085.717 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 24.998.975 ca mắc, 415.894 tử vong; Ấn Độ: 10.611.719 ca mắc, 152.906 ca tử vong; Brazil: 8.639.868 ca mắc, 212.893 ca tử vong; Nga: 3.655.839 ca mắc, 67.832 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.546 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.411 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.

Bạn đọc viết

Cẩn trọng chọn thực phẩm ngày tết

Thời điểm cuối năm, thị trường nhu yếu phẩm phục vụ Tết Nguyên đán tại TPHCM bắt đầu sôi động, nhộn nhịp từ chợ truyền thống cho đến các cửa hàng tạp hóa. Tình trạng các loại hàng hóa không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm lại xuất hiện.

Cơ quan trả lời

Hưu trí vẫn đi làm thì có phải đóng BHXH không?

Mức trần của lương đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế có dự kiến sẽ tăng vào tháng 1-2021 không hay sẽ giữ đến tháng 7-2021 mới điều chỉnh theo lương tối thiểu chung? Vì dịch Covid-19 nên tháng 7-2020 đã không điều chỉnh và hiện tại mức lương tối thiểu chung vẫn chưa có thông báo điều chỉnh chính thức. (Công ty TNHH Mol Logistics Việt Nam, quận Tân Bình, TPHCM)

Từ thư bạn đọc

Sớm khai thông hẻm nối đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An

Bức tường chắn ngang giữa 2 tuyến đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An trên hẻm 194 và 214 đường Bùi Đình Túy (phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM) không chỉ cản trở giao thông mà khó khăn trong việc cứu hộ, cứu nạn và phòng chống cháy nổ khi hỏa hoạn xảy ra.