Đi xe đạp ở TPHCM - Cần tính toán kỹ

Nói về việc tổ chức đi xe đạp ở TPHCM, ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM, cho biết sở đang nghiên cứu. Chưa biết Sở Giao thông Vận tải TPHCM sẽ đưa ra phương án gì song dư luận đang tỏ ra rất băn khoăn về điều này.

Trong cái nắng như thiêu đốt của mùa nắng và những cơn mưa như trút nước của mùa mưa, đi xe đạp thật không dễ dàng. Đó là chưa kể, TPHCM rộng lớn, công việc trong một đô thị năng động nhất nước luôn ngập tràn, đi xe đạp, liệu có đủ thời gian để làm việc? Đi xe đạp trong bối cảnh không có làn đường dành riêng cho xe đạp… Đạp xe cùng với nhiều loại phương tiện giao thông cơ giới khác, liệu có an toàn?

Nếu việc đạp xe chỉ khoanh vùng trong khu vực trung tâm như ý kiến của một số chuyên gia, như vậy người dân sẽ phải đi xe gắn máy hoặc ô tô để đến khu vực đi xe đạp, gửi xe ở đó và mướn hoặc mượn xe đạp để đi? Hiện nay TPHCM đang rất thiếu bãi gửi xe… vậy người dân sẽ phải gửi xe cơ giới ở đâu để đi xe đạp. Có thể người dân sẽ mua xe đạp và gửi sẵn ở khu vực phải đi xe đạp… Trong tình huống ấy cũng phải cần nơi gửi xe đạp.

Nhà nước có thể đầu tư xe đạp cho người dân thuê khi đi vào khu vực phải đi xe đạp hay không? Nếu kêu gọi xã hội hóa, thì phải tính đến bài toán hiệu quả. Giá một chiếc xe đạp hiện nay khoảng 3 triệu đồng. Đó là chưa kể chi phí bảo dưỡng… Như vậy, mức cho thuê sẽ là bao nhiêu để nhà đầu tư có thể thu hồi vốn mà vẫn không ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân?

Lạm phát và những khó khăn trong hoạt động kinh tế những năm gần đây đã làm cho một bộ phận không nhỏ người dân phải “thắt lưng buộc bụng”, bây giờ chi thêm phí thuê xe đạp, gửi xe máy, liệu có khả thi? Còn nếu việc đi xe đạp chỉ tập trung vào đối tượng là khách du lịch như một số đề xuất, đại diện một công ty du lịch tên tuổi ở TPHCM xin được giấu tên cho biết, khách đi lẻ từng xe đạp rất khó đảm bảo an toàn giao thông cho họ. Giao thông Việt Nam xa lạ với không ít du khách nước ngoài, thông thường chỉ có người trẻ mới dám mạo hiểm, còn người lớn tuổi e dè hơn…

Đi xe đạp vừa giúp rèn luyện sức khỏe, vừa bảo vệ môi trường… Đó là điều không thể phủ định. Tuy nhiên, với hàng loạt băn khoăn trên, có lẽ việc tổ chức đi xe đạp đại trà ở TPHCM cần phải được tính toán rất kỹ.

TÂM ĐỨC

Tin cùng chuyên mục