Địa phương đồng hành cùng doanh nghiệp khôi phục sản xuất

Với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp (DN), xem sự phát triển của DN là sự phát triển của địa phương, các quận, huyện, TP Thủ Đức ở TPHCM đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ giúp DN, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất, kinh doanh sau những tháng tạm ngưng hoạt động do dịch Covid-19.

Lập tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp

Tại quận Gò Vấp, hiện có khoảng 70% DN hoạt động trở lại. Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Nguyễn Ngọc Anh cho biết, để hỗ trợ DN khôi phục sản xuất, kinh doanh, quận thành lập 6 tổ công tác hướng dẫn DN xây dựng phương án mở cửa hoạt động đảm bảo an toàn phòng dịch, cũng như nắm tình hình DN có vướng mắc khó khăn liên quan cơ chế, thủ tục hành chính để kịp thời hỗ trợ, điều chỉnh.

Trong đó, quận mở rộng dịch vụ công trực tuyến về lập thủ tục, báo cáo lao động, bảo hiểm, thuế tạo thuận lợi cho DN. Quận cũng tăng cường rà soát, nắm bắt nhu cầu về vốn của DN và phối hợp các tổ chức tín dụng tháo gỡ khó khăn đảm bảo cung ứng kịp thời nguồn vốn cho DN. Cụ thể, quận tiếp tục phối hợp ngân hàng triển khai chính sách hỗ trợ DN về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ.

Mặt khác, quận triển khai chính sách hỗ trợ về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 với thủ tục đơn giản. Quận tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại, tiếp tục hỗ trợ DN quảng bá sản phẩm; đặc biệt chú trọng thông tin hỗ trợ hoạt động kết nối đưa sản phẩm của DN vào các kênh phân phối. 

Quận 11 cũng đang triển khai các giải pháp hỗ trợ DN khôi phục hoạt động, sản xuất kinh doanh; tạo điều kiện và thu hút lực lượng lao động trở lại làm việc trong thời gian sớm nhất. Theo Chủ tịch UBND quận 11 Trần Phi Long, quận đang đẩy mạnh chương trình kết nối ngân hàng - DN, chương trình bình ổn giá; nắm bắt tình hình khó khăn DN để kịp thời tháo gỡ. Đặc biệt, quận tháo gỡ, tạo điều kiện về thủ tục hành chính, các thủ tục về tín dụng, tạo điều kiện hỗ trợ cho DN tiếp cận.

Địa phương đồng hành cùng doanh nghiệp khôi phục sản xuất ảnh 1 Ký kết hợp đồng tín dụng giải ngân cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc đối với người lao động ở quận 11. Ảnh: ĐÌNH LÝ

Mặt khác, quận thực hiện giãn thuế đối với những DN thuộc các ngành nghề thiết yếu đang hoạt động, được hưởng các chính sách miễn, giảm thuế theo chủ trương Nhà nước. Quận tạo điều kiện và khuyến khích DN đầu tư vốn sản xuất kinh doanh hoặc thành lập mới trong giai đoạn phục hồi kinh tế sau ngày 1-10. Bên cạnh đó, quận nghiên cứu các quy định để miễn giảm tiền thuê điểm kinh doanh tại chợ, vận động giảm giá thuê mặt bằng đối với sở hữu tư nhân. Quận hỗ trợ các gói chính sách cho người lao động gặp khó khăn để duy trì cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội.

Hỗ trợ tối đa về thủ tục

Tại quận 7 có khoảng 40.000 công nhân tham gia sản xuất có nơi ở không đảm bảo vệ sinh môi trường, không đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch bệnh. Do đó, để tạo điều kiện cho DN tổ chức sản xuất an toàn, quận rà soát, đề xuất các khu đất để xây các khu nhà lưu trú, bố trí nơi ở cho công nhân tham gia sản xuất. Trước mắt, từ nay đến cuối tháng 10, quận hỗ trợ DN đưa công nhân trở lại làm việc.

Là một trong những địa bàn tập trung nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp và đông công nhân sinh sống, TP Thủ Đức đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ DN, hộ kinh doanh khôi phục sản xuất, kinh doanh sau dịch Covid-19. Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng cho biết, để hỗ trợ các DN hoạt động trở lại, TP Thủ Đức đã rà soát và đề xuất xây các khu nhà lưu trú cho công nhân, thay thế dần các khu nhà trọ không đảm bảo điều kiện phòng chống dịch. Dự kiến, địa phương sẽ giải quyết chỗ ở cho khoảng 80.000 người.

Trước mắt, TP Thủ Đức tạo điều kiện tối đa để DN đón công nhân trở lại; hỗ trợ tiêm vaccine cho người lao động đảm bảo điều kiện làm việc, hoạt động sản xuất kinh doanh. Một trong những giải pháp hỗ trợ DN yên tâm hoạt động trong điều kiện có dịch Covid-19 là TP Thủ Đức đã thành lập các khu cách ly tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao để thu dung các ca F0 khi có phát sinh.

Đặc biệt, TP Thủ Đức xác định, từ nay đến cuối năm sẽ tập trung mạnh cho nhóm cải thiện môi trường đầu tư. Trong đó, TP Thủ Đức hỗ trợ tối đa về thủ tục, nhanh chóng tháo gỡ các vướng mắc để DN hoạt động trở lại. Theo ông Hoàng Tùng, mới đây TP Thủ Đức đã tổ chức các hội nghị kết nối DN với ngân hàng để lắng nghe và cùng các bên tìm giải pháp tháo gỡ. “Mục tiêu là đẩy nhanh các dự án đầu tư trên địa bàn, hỗ trợ tối đa cho DN phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động”, ông Hoàng Tùng cam kết.

Tại kỳ họp thứ ba, HĐND TPHCM khóa X, đồng chí Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định, UBND thành phố tập trung nghiên cứu, đề xuất, báo cáo có chính sách cải tạo nhà trọ với số lượng lớn và làm nhanh trong thời gian tới, kịp thời đón người lao động quay trở lại thành phố.

Tin cùng chuyên mục