Địa phương loay hoay hỗ trợ trẻ F0

Dù Chính phủ đã có Nghị quyết 68, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 23 về thực hiện hỗ trợ đối với trẻ em đang điều trị Covid-19, cách ly y tế, UBND TPHCM có văn bản số 2512 triển khai việc hỗ trợ này một cách chi tiết từ tháng 7-2021, nhưng đến nay, rất nhiều trẻ F0 chưa được nhận số tiền hỗ trợ. Nhiều nơi, người dân nắm bắt thông tin, tìm đến phường để hỏi nhưng nơi trả lời có, nơi thì nói chưa nghe gì về chính sách này.
Nhiều trẻ F0 đi cách ly tại bệnh viện dã chiến ở thời điểm TPHCM bùng phát dịch bệnh. Ảnh: HỒNG HẢI
Nhiều trẻ F0 đi cách ly tại bệnh viện dã chiến ở thời điểm TPHCM bùng phát dịch bệnh. Ảnh: HỒNG HẢI

Mỗi phường nói mỗi kiểu

Đầu tháng 12, thông qua một người bạn, chị Huỳnh Nhật Minh Châu (ngụ phường 11, quận Gò Vấp) biết về chính sách hỗ trợ F0 là trẻ em nên đem giấy chứng nhận điều trị Covid-19 tại nhà cùng giấy khai sinh của con lên UBND phường 11 để làm thủ tục. Tuy nhiên, chị được một cán bộ phường trả lời rằng, phường chưa nhận được văn bản hướng dẫn việc hỗ trợ này.

Cán bộ phường ghi nhận thông tin của chị Châu và cho biết sẽ liên hệ khi phường triển khai. Khi chị Châu đưa thông báo hỗ trợ tại phường của người bạn, cán bộ phường 11 nói phường nào ra thông báo thì về phường đó lãnh! Vị cán bộ phường này còn giải thích, chỉ các trường hợp cách ly, điều trị tại bệnh viện hoặc trung tâm y tế mới được nhận hỗ trợ, còn tự điều trị tại nhà thì không được. 

Giữa tháng 8, cả gia đình 6 người của anh Lê Quốc Đạt (ngụ phường An Lạc, quận Bình Tân) mắc Covid-19 phải đi điều trị tại bệnh viện dã chiến, trong đó có 2 con anh (đứa hơn 7 tuổi, đứa 3 tuổi). Khi nghe về chính sách hỗ trợ cho trẻ F0, anh Đạt chủ động liên hệ cán bộ UBND phường An Lạc để hỏi.

“Cán bộ phường trả lời chưa có văn bản hướng dẫn vấn đề này và kêu tôi chờ. Tuy nhiên, hơn 2 tháng qua, tôi không thấy cán bộ phường liên lạc. Tôi nghe đâu đến cuối tháng 12-2021 thì hết hạn nhận hỗ trợ cho con”, anh Đạt kể. 

Những ngày qua, thông qua người quen, một số người dân tại phường 9 (quận 4) biết về chính sách hỗ trợ trẻ F0 nên mang các loại giấy tờ liên quan lên UBND phường để hỏi. “Khi hỏi về thủ tục thì người tiếp nhận nói chưa triển khai. Tôi đưa thông báo của UBND phường 8, quận 4 để nhờ giải thích tại sao phường liền kề đã triển khai mà phường 9 lại chưa, thì vị này tiếp nhận giấy tờ của tôi kèm câu nói: Nhận vậy thôi chứ chưa có tiền để chi đâu”, chị Trần Thanh Liễu cho biết.

Tương tự, nhiều người dân điện thoại đến phường 9 để hỏi về thủ tục nhận hỗ trợ cho con là F0, cán bộ trực chỉ trả lời: Cần gì thì mang hết giấy tờ lên phường. “Lẽ ra phường phải thông báo để người dân biết các quyền lợi của mình. Vậy mà khi chúng tôi hỏi về sự hỗ trợ này, phường thờ ơ, hướng dẫn qua loa theo kiểu ai biết thì tới nhận, không biết thì thôi”, ông Nguyễn Văn Ngàn bức xúc. 

Từ đầu tháng 11, người dân trong khu phố 3, phường 8 (quận 4) nhận được thông báo của UBND phường qua nhóm Zalo khu phố về việc nộp hồ sơ nhận hỗ trợ đối với trẻ F0. Tuy nhiên, dù phường 8 đã nhận hồ sơ của 2 con mình, bà Nguyễn Thị Tố Như thấy chưa thỏa đáng. “2 con tôi đi điều trị tại bệnh viện dã chiến vào cuối tháng 8, được ăn cơm miễn phí nên cán bộ nhận hồ sơ nói sẽ không được nhận tiền ăn, chỉ được hỗ trợ mỗi bé 1 triệu đồng. Nhưng sau thời gian điều trị tại bệnh viện, con tôi về nhà phải tiếp tục cách ly 14 ngày theo quy định. Lẽ ra phải tính hỗ trợ tiền ăn cho con tôi trong thời gian này, phường lại nói không được nhận”, bà Như thắc mắc. 

Đại diện Phòng Y tế quận 4 cho biết, UBND quận 4 đã có công văn, đồng thời mời đại diện 13 phường tham gia họp về việc triển khai hỗ trợ trẻ F0. Theo đó, các phường tiếp nhận hồ sơ từ người dân, gửi về UBND quận đến ngày 31-12 để quận tập hợp gửi thành phố. Do đó, nếu phường trả lời người dân là chưa triển khai vấn đề này là chưa đúng.

Toàn TPHCM, tính đến ngày 8-12, có 23.776 trẻ em mắc Covid-19 (chiếm 5,06% tổng số ca F0 trên địa bàn thành phố). Tuy nhiên, số trẻ đã nhận được hỗ trợ rất ít. Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn cho biết, đến nay chỉ có 4.770 trẻ nhận hỗ trợ 1 triệu đồng/trẻ.

Thiếu giấy tờ nhận hỗ trợ 

Văn bản số 2512 ngày 28-7-2021 của UBND TPHCM ghi rõ mức hỗ trợ đối với trẻ F0, F1. Theo đó, người dưới 16 tuổi, là F0, F1 được hỗ trợ tiền ăn 80.000 đồng/trẻ/ngày. Thời gian hỗ trợ F0 theo thời gian điều trị thực tế, tối đa 45 ngày; F1 hỗ trợ tối đa 21 ngày. Ngoài ra, trẻ được hỗ trợ thêm một lần với mức 1 triệu đồng/trẻ. Hồ sơ gồm: giấy ra viện hoặc quyết định của cơ quan có thẩm quyền về việc cách ly y tế; bản sao một trong các giấy tờ sau: giấy chứng sinh, giấy khai sinh, hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế. 

Nhưng, rất nhiều trường hợp trẻ gặp khó vì thiếu tờ giấy cách ly của cơ quan có thẩm quyền. Như trường hợp của bà Lê Thị Phượng (ngụ quận 4). Bà Phượng cho biết gia đình 5 người gồm vợ chồng bà, con trai, con dâu, cháu nội gần 2 tuổi mắc Covid-19 vào tháng 8 và có quyết định cách ly tại nhà. Thế nhưng, sau khi hoàn thành cách ly, cán bộ phường chỉ ghi giấy hoàn thành cách ly, điều trị cho 4 người lớn để có giấy tờ khi đi đường. Riêng với cháu nội bà thì vị này nói còn nhỏ, có đi đâu mà cần giấy! Vậy là khi hay tin có hỗ trợ trẻ F0, cháu bà không có giấy tờ liên quan để nhận. Đây cũng là cái khó của rất nhiều trẻ mắc Covid-19 tự điều trị tại nhà và không có giấy tờ chứng nhận của địa phương.

Ngày 4-8, UBND TP Thủ Đức có văn bản triển khai một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó có hướng dẫn cụ thể việc hỗ trợ đối với trẻ em. Dù vậy, tại TP Thủ Đức lại có tình trạng mỗi phường một kiểu.

Ông Phạm Thanh Phương, Chủ tịch UBND phường An Phú (TP Thủ Đức), cho biết, thông qua công tác tiếp nhận các trường hợp F0 và chăm sóc, hướng dẫn F0 điều trị tại nhà, phường đã lập danh sách 90 trường hợp F0 dưới 16 tuổi thuộc diện được nhận gói hỗ trợ 1 triệu đồng/trẻ. Hiện phường đã trình danh sách này để TP Thủ Đức duyệt chi. “Ngay sau khi được duyệt, phường sẽ triển khai chi trả, đảm bảo chỉ sau 2 giờ, tiền sẽ đến tay gia đình các cháu”, ông Phạm Thanh Phương khẳng định.

Trong khi đó, đại diện UBND phường Hiệp Phú (TP Thủ Đức) lại thông tin, hiện phường đang chờ TP Thủ Đức hướng dẫn rồi mới phổ biến đến người dân. Như vậy, đến nay địa phương này vẫn chưa phổ biến chính sách để người dân biết và thực hiện hồ sơ nhận hỗ trợ. 

Các phường tại quận 7 cũng đã có danh sách các cháu F0 được lập qua quá trình tiếp nhận, điều trị bệnh và gửi lên quận để xét duyệt. Tuy nhiên, khi liên hệ UBND quận 7 để nắm thông tin về công tác chi trả gói hỗ trợ trẻ F0, chúng tôi vẫn chưa xác định được phòng, ban nào của quận thực hiện công việc trên vì phòng này chỉ phòng kia và ngược lại.

Ông Lê Minh Đức, Phó trưởng Ban Pháp chế, HĐND TPHCM: Còn lúng túng, chưa bao quát trong chăm lo 

Chính phủ và TPHCM đã ban hành các chính sách chi hỗ trợ, chăm sóc trẻ em mắc Covid-19. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện công tác chăm lo cho các em ở nhiều địa phương (phường, xã, thị trấn) vẫn còn lúng túng, chưa bao quát hết. 

Để hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tôi kiến nghị thành phố quan tâm thực hiện các chính sách hỗ trợ đã ban hành một cách đầy đủ, chu toàn nhất. Thủ tục hỗ trợ phải đơn giản, thuận tiện vì đó là trách nhiệm thực hiện của TP Thủ Đức, quận, huyện, phường, xã, thị trấn; đừng để các em vốn đã khó khăn khi trải qua cách ly điều trị, giờ lại phải ở trong vai đi… xin hỗ trợ. Đặc biệt, với các trẻ em mồ côi vì Covid-19, TPHCM cần sớm có các chính sách cụ thể để chăm lo, nuôi dưỡng, hỗ trợ các em từ nhỏ tới khi trưởng thành, giúp các em vượt qua mất mát, lớn lên hội nhập với cộng đồng.

Ông Trần Phương Nam, Chủ tịch UBND phường 12, quận 5: Phường chờ duyệt chi 

Để tránh sót lọt trẻ F0, giữa tháng 10, phường thông báo rộng rãi cho người dân biết về chính sách này thông qua các group Zalo tổ dân phố, khu phố và các khu chung cư. Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên y tế, lực lượng công an và cán bộ khu phố cũng rà soát thông qua công tác nắm địa bàn, kịp thời thông báo cập nhật danh sách các trường hợp mắc Covid-19 dưới 16 tuổi. Đến nay, phường 12 thống kê danh sách có 132 trường hợp F0 dưới 16 tuổi đủ điều kiện nhận hỗ trợ. Hiện danh sách này đã được gửi về quận để chờ duyệt chi.

Tin cùng chuyên mục