Dịch Covid-19 bùng phát: Anh áp đặt hạn chế cao nhất đối với vùng England

Trong cuộc họp báo ngày 27-11, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, từ ngày 2-12 tới, Chính phủ Anh sẽ áp đặt hệ thống chống dịch 3 cấp đối với vùng England sau khi lệnh phong tỏa được áp đặt với khu vực này hết hiệu lực. 
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại London, Anh . Ảnh: Getty Images
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại London, Anh . Ảnh: Getty Images

Theo kế hoạch này, mức độ cao nhất sẽ được áp dụng trong 2 tuần đối với 23,3 triệu người dân tại các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do Covid-19, gồm các thành phố Birmingham, Bristol, Leeds, Manchester, Newcastle và Sheffield.

Theo đó, những người khác hộ gia đình không được gặp nhau cả trong nhà và ngoài trời tại một số địa điểm; các nhà hàng, quán bar, quán rượu chỉ được phép bán đồ mang đi; các hoạt động giải trí trong nhà bị cấm. Tuy nhiên dịch vụ chăm sóc cá nhân như cắt tóc vẫn sẽ được phép hoạt động. 

Trong khi đó, các biện pháp hạn chế ở mức 2 sẽ được áp dụng tại những khu vực còn lại tại vùng England, trong đó có thủ đô London. Với cấp độ này, các nhà hàng và tụ điểm giải trí hoạt động trở lại và lần đầu tiên kể từ tháng 3 vừa qua, các sự kiện biểu diễn, thể thao được phép diễn ra với số lượng khán giả hạn chế. Mức độ hạn chế của từng khu vực sẽ được đánh giá lại sau mỗi 14 ngày và kéo dài đến tháng 3 năm sau. Anh hiện là quốc gia châu Âu chịu tác động mạnh nhất do dịch Covid-19 với 1.574.562 người mắc và 57.031 ca tử vong.

Trong khi đó, những vaccine tiềm năng phòng Covid-19 đang chuẩn bị được phê duyệt sử dụng khẩn cấp. Các nhà sản xuất vaccine sắp vận chuyển hàng triệu liều vaccine tới những nước đã đặt hàng, đồng thời các chuyên gia y tế đang nỗ lực trấn an rằng những tiến bộ đột phá trong phát triển nhanh chóng vaccine ngừa virus SARS-CoV-2. Vaccine của 2 hãng dược Pfizer (Mỹ) - BioNTech (Đức) và vaccine của Công ty Công nghệ sinh học Moderna - Viện Y tế quốc gia Mỹ là 2 loại vaccine phòng Covid-19 dự kiến sẽ được nhà chức trách phê chuẩn để đưa vào sử dụng trong tháng 12 tới.

Tin cùng chuyên mục