Dịch sốt xuất huyết tăng hơn 10.000 ca/tuần

Ngày 19-7, Bộ Y tế cho biết, qua báo cáo của các địa phương, đến nay, cả nước ghi nhận hơn 113.400 ca mắc sốt xuất huyết (SXH), tăng hơn 10.000 ca so với tuần trước.
Dịch sốt xuất huyết tăng hơn 10.000 ca/tuần

Đồng thời, bộ ghi nhận 39 trường hợp tử vong vì SXH, tăng 2 ca so với tuần trước. Bộ Y tế dự báo ca mắc SXH có thể gia tăng và có thể bùng phát trên diện rộng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Do vậy, đề nghị các địa phương triển khai mạnh mẽ các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy trên địa bàn ngay trong tháng 7 và duy trì hoạt động 1 tuần/lần tại các khu vực có nguy cơ cao, 2 tuần/lần tại các khu vực có chỉ số muỗi, lăng quăng, bọ gậy cao và 1 tháng/lần tại các khu vực còn lại.

Bộ Y tế cũng yêu cầu sở y tế các địa phương tăng cường giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời các ổ dịch trong cộng đồng; tổ chức tốt việc phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong; có kế hoạch phân tuyến, hỗ trợ cán bộ điều trị có kinh nghiệm cho tuyến dưới để hạn chế chuyển tuyến khi không cần thiết, tránh quá tải bệnh viện.

Đặc biệt, để chủ động trong công tác điều trị, giảm thiểu tử vong do bệnh SXH ở mức thấp nhất, Bộ Y tế đã có chỉ đạo về việc phân tuyến quản lý điều trị người bệnh SXH trong cả nước. Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu giám đốc sở y tế các tỉnh, thành phố, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, y tế các bộ, ngành nghiêm túc triển khai, tổ chức thực hiện việc phân tuyến điều trị SXH. Các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến cuối tập trung nguồn lực để thu dung, điều trị những trường hợp mắc SXH nặng. Hạn chế vận chuyển người bệnh vượt tuyến, trừ trường hợp quá khả năng điều trị. Khi vượt khả năng cho phép, cần chuyển người bệnh lên tuyến trên thì phải thông báo trước với đơn vị tiếp nhận để chuẩn bị.... 

Tin cùng chuyên mục