Dịch vụ cho người nghỉ hưu

Những ngày này, huyện Jin Wellbeing ở vùng ngoại ô Bangkok đã trở thành “thị trấn y khoa” rộng hơn 2ha cho người về hưu trong nước và người nước ngoài. 

Gần 500 căn nhà đã được bán trong giai đoạn đầu trên thị trường với giá gần 130.000USD, cộng thêm khoản từ 224USD đến 385USD hàng tháng chi phí cho các bữa ăn và dịch vụ khác nhau, từ các buổi tập thể dục cho đến các chuyến du ngoạn.

Doanh nhân Boon Vasi, Chủ tịch tập đoàn Thonburi Healthcare Group Pcl - ước tính, các dịch vụ chăm sóc sẽ mang lại lợi nhuận định kỳ lên đến 240 triệu baht mỗi năm từ dự án này, cộng với doanh số bán và các dịch vụ y tế nữa.

Ở tuổi 79, cuộc đầu tư mới nhất trị giá 500 triệu USD của doanh nhân Boon Vasi là vào thị trường dành cho người về hưu trong bối cảnh lực lượng dân số già ở Thái Lan phát triển nhanh chóng. Không chỉ dành cho đối tượng trong nước, Thái Lan còn là điểm nghỉ hưu của người cao tuổi nước ngoài, phần do khí hậu ôn hòa, chi phí sống, chi phí y tế và dịch phụ văn hóa tương đối thấp.

Theo Ngân hàng Thế giới, vào năm 2040, đất nước này có thể có tỷ lệ người già cao hơn bất kỳ nước đang phát triển nào ở Đông Á. Thái Lan có 7,5 triệu người từ 65 tuổi trở lên, và con số này được dự báo sẽ có thể tăng lên 17 triệu người vào năm 2040, chiếm hơn 1/4 dân số ước tính lúc đó, nhờ dịch vụ chăm sóc y tế được cải tiến, tỷ lệ sinh giảm từ hơn 6 trẻ/mẹ năm 1960 xuống còn 1,5 trẻ/mẹ năm 2015.

Trong quá khứ, các thế hệ Thái Lan sống chung dưới một mái nhà và con cái chăm sóc cha mẹ, ông bà. Tuy nhiên, sự thay đổi cân bằng dân số cũng như sự dịch chuyển từ nông thôn ra thành thị làm thay đổi mọi nếp sống  và các nhà phát triển bất động sản đã khai thác thị trường này. Các dự án đều có trung tâm chăm sóc sức khỏe, cung cấp dịch vụ chăm sóc người già với các chuyên gia trong các lĩnh vực, những thiết kế nhắm đến người cao tuổi như sàn nhà chống xóc, tránh trơn trượt, có xe lăn....

Đối với dự án “ngôi nhà chăm sóc”, ông Boon đang tập trung đến đối tượng có thu nhập trên 100.000 baht/tháng (khoảng 3.200USD) và không chỉ là người Thái. Mục tiêu của ông là bán ít nhất 20% dự án này cho người nước ngoài. So với Malaysia, Thái Lan có một hạn chế là tiếng Anh không được sử dụng phổ biến, ngoài một số thành phố lớn. Đất nước này đã nỗ lực giải quyết hạn chế này bằng cách thúc đẩy việc sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai.

Theo số liệu từ văn phòng nhập cư, số người nước ngoài trên 50 tuổi đã nộp đơn xin thị thực dành cho người về hưu để được ở lại Thái Lan tăng lên gấp đôi, từ 40.000 người trong năm 2013 lên đến gần 73. 000 người trong năm 2017.

Đứng đầu danh sách xin visa loại này là người Anh. Năm ngoái, Chính phủ Thái Lan cũng đã tung ra chiến dịch thu hút đặc biệt người Anh về hưu khi chính phủ họ rời Liên minh châu Âu (Brexit) và khi điểm đến gần hơn là Tây Ban Nha trở nên kém hấp dẫn. Cũng có nhiều người Anh đã mạnh dạn đầu tư ở Thái Lan như Peter Brown, hiện đang là chủ Care Resort Chiang Mai - một khu nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe ở Chiang Mai. Care Resort đi vào hoạt động năm 2012 và phân nửa khách hàng là người Mỹ.

Tin cùng chuyên mục