Dịch vụ làm bằng giả công khai hoạt động

Chưa bao giờ việc mua bằng giả lại dễ dàng đến như vậy. Không ít người đã sử dụng những tấm bằng giả này để hoàn thiện hồ sơ xin việc, chứng minh trình độ học vấn… nhằm lọt qua mắt các nhà tuyển dụng, cơ quan, tổ chức
Nhiều loại giấy tờ giả như bằng đại học, cao đẳng, chứng chỉ tiếng Anh được làm và rao bán công khai trên mạng.
Nhiều loại giấy tờ giả như bằng đại học, cao đẳng, chứng chỉ tiếng Anh được làm và rao bán công khai trên mạng.

Thời gian gần đây, tình trạng mua bán bằng đại học, tín chỉ, bằng lái xe giả mạo diễn ra công khai, người mua kẻ bán nhộn nhịp. Chưa bao giờ việc mua bằng giả lại dễ dàng đến như vậy. Không ít người đã sử dụng những tấm bằng giả này để hoàn thiện hồ sơ xin việc, chứng minh trình độ học vấn… nhằm lọt qua mắt các nhà tuyển dụng, cơ quan, tổ chức.

Làm giả bất cứ giấy tờ nào 

Trên mạng xuất hiện hàng trăm địa chỉ rao bán bằng giả, với lời quảng cáo, cam kết chắc nịch như: “Chúng tôi nhận làm bằng đại học, bằng cao đẳng, bằng trung cấp, bằng cấp 3 và nhiều chứng chỉ khác với giá cạnh tranh tốt nhất trên thị trường hiện nay. Phương châm của chúng tôi là uy tín - chất lượng - giá gốc - bảo mật”. Giá của từng loại bằng giả được ghi rõ ràng và công khai: bằng đại học và cao đẳng 3,5 triệu đồng, bằng trung cấp 3 triệu đồng, bằng trung học phổ thông 2,5 triệu đồng. Trường hợp muốn lấy nhanh trong ngày, giá sẽ cao hơn gấp nhiều lần.

Chúng tôi liên hệ theo số điện thoại rao trên website L.B.D.H. có địa chỉ tại đường Bàu Cát 2 (quận Tân Bình, TPHCM), nói rằng muốn làm bằng đại học ngành kinh tế để đi xin việc, một nam thanh niên nghe điện thoại và nói: “Anh cung cấp cho em ngày, tháng, năm sinh, nơi sinh, giới tính, tên trường đại học muốn làm bằng, ngành và chuyên ngành, năm tốt nghiệp, xếp loại tốt nghiệp, hệ chính quy hay tại chức, hoặc liên thông… Bất cứ trường nào anh muốn cũng làm bằng được. Làm lấy trong ngày giá 5 triệu đồng; lấy sau 5 đến 7 ngày giá chỉ 3 triệu đồng”. Chúng tôi ngỏ ý muốn gặp mặt trực tiếp để tiện trao đổi, nhưng người này liền từ chối: “Anh thông cảm, phía bọn em chỉ làm thông qua giao dich bằng điện thoại thôi, bảo đảm giống 100 % bằng thật, tem 7 màu 6 cánh của Bộ Giáo dục - Đào tạo; bảo hành bằng cho anh trọn đời. Anh yên tâm, bọn em chỉ nhận tiền khi anh xem bằng và thấy ưng ý mới thôi”. Người này còn cho biết, mình có thể làm giả được bất cứ giấy tờ nào, từ bằng lái xe, bằng trung học phổ thông…

Tiếp tay cho tội phạm

Nhiều người ảo tưởng rằng mình hoàn toàn có thể làm được mọi việc, bằng cấp chỉ là thứ làm đẹp bộ hồ sơ, nên không cần phải trải qua quá trình học tập, rèn luyện tốn kém thời gian, công sức và tiền bạc. Họ mua bằng giả mà không nghĩ rằng mình đang tiếp tay cho những hành vi phạm pháp và chính mình cũng trở thành kẻ phạm pháp. Anh V.S. là nhân viên một ngân hàng tại TPHCM, được đề cử lên chức chuyên viên, tuy nhiên anh chỉ mới có bằng cao đẳng quản trị kinh doanh, buộc phải đi học hệ liên thông. Nghe theo lời một số người bạn, anh đã liên hệ làm bằng đại học giả với giá 3,5 triệu đồng, để nhanh chóng hoàn thiện bộ hồ sơ của mình. Tuy nhiên, cảm thấy không an toàn vì lo sẽ có lúc ngân hàng kiểm tra phát hiện ra, nên anh đã sắp xếp thời gian buổi tối sau giờ làm để đi học hệ liên thông lên đại học. Anh kể: “Ban đầu mình nghĩ đơn giản là có bằng nộp vào là được, nhưng sau nghĩ lại, biết rằng sử dụng bằng giả là vi phạm pháp luật, khi lộ ra thì sẽ mất hết. Mua bằng giả thì dễ và rẻ, nhưng sẽ phải mãi canh cánh lo âu, khó mà ăn ngon, ngủ ngon”.

Mới đây, các trinh sát Đội 4 Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an TPHCM bắt quả tang N.N.Q. (31 tuổi, ngụ tại quận 12, TPHCM) đang mang bằng giả đi giao cho khách trên đường Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp, TPHCM). Qua điều tra, công an xác định đường dây này thường xuyên cung cấp bằng cấp giả cho hơn 30 “đại lý” phủ khắp các tỉnh - thành cả nước, với giá chỉ 300.000 đến 500.000 đồng mỗi bằng cấp, chứng chỉ. Theo Điều 341 Bộ luật Hình sự 2015 về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó thực hiện hành vi trái pháp luật thì bị phạt tiền từ 30 triệu đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Ở mức độ nặng (chẳng hạn như làm 6 con dấu trở lên) thì bị phạt tù từ 3 đến 7 năm.

Làm và bán bằng giả là hành vi phạm pháp, nhưng những người làm dịch vụ này vẫn cứ rao bán công khai, mạnh tay chi tiền chạy quảng cáo, ngang nhiên rao bán trên Facebook. Thậm chí họ còn quảng cáo làm giả được cả bằng tiến sĩ, có luôn cả bộ hồ sơ gốc, bảng điểm kèm theo.  

Tin cùng chuyên mục