Điểm tập kết rác gây ô nhiễm

Nhiều tháng qua, chính quyền quận 1 (TPHCM) quyết liệt lập lại trật tự lòng lề đường, làm sạch đẹp cảnh quan đô thị. Tuy nhiên, hiện vẫn tồn tại các điểm tập kết rác dân sinh tràn lan trên đường phố, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan khu trung tâm TPHCM.
Người dân phải đi nhanh qua điểm tập kết rác trên đường Hàm Nghi
Người dân phải đi nhanh qua điểm tập kết rác trên đường Hàm Nghi

“Bô rác mi ni” giữa đường

Nhận được phản ánh của người dân qua đường dây nóng Báo SGGP, 7 giờ sáng chúng tôi có mặt tại điểm tập kết rác trên đường Hàm Nghi. Vào giờ cao điểm, trên con đường ở khu trung tâm TPHCM, rất nhiều xe cộ lưu thông. Vậy mà ngay trên làn dành cho xe cơ giới, lại có nhiều xe rác đẩy tay màu cam chất đầy rác sinh hoạt nằm nối đuôi nhau chờ xe đến thu gom. Càng về trưa, mùi rác hôi bốc lên nồng nặc hơn. Những chiếc xe hơi, xe buýt kín mít lướt nhanh qua, còn những người đi bộ phải bịt mũi, che mặt khi đi qua đường. Một nam thanh niên vừa băng qua dãy xe rác cho biết: “Điểm tập kết rác này xuất hiện nhiều tháng nay. Thường có xe đến nhận rác chở đi lúc 7 giờ 30, nhưng nhiều hôm kéo dài đến 8 - 9 giờ sáng. Bãi tập kết xe rác đẩy tay nằm ngay lối dành cho người đi bộ, nên nhiều người không chịu nổi mùi hôi, phải đi né ra, liều băng qua đường ngay giữa ngã tư, rất nguy hiểm. Những ngày nóng bức, mùi hôi trùm cả khu vực”.  

Ngay góc đường Lương Hữu Khánh cũng thành điểm chờ của 2 xe rác đẩy tay. Nút giao lộ này gần bến xe buýt, có nhiều người đi bộ. Người dân ở đây cho biết, mỗi sáng sớm đã có 2 xe chất đầy rác lù lù ở góc đường. Thời gian có xe đến thu gom rác vô chừng, hôm nào sớm thì 8 giờ, nhưng có khi đến 9 giờ vẫn chưa thấy có xe đến chở rác đi. Đoạn này đường vỉa hè hẹp nên người dân qua đây chỉ còn cách bịt mũi bước nhanh. 

Trên đường Nguyễn Trãi, đã 8 giờ 30 mà 2 xe rác dân lập đầy ắp vẫn nằm sát vỉa hè chưa được chuyển đi. Đoạn đường có nhiều cơ quan nên lúc nào cũng đông người đi bộ qua lại. Những người nước ngoài lắc đầu ái ngại khi vượt qua xe rác. Người dân địa phương thắc mắc: “Sao cán bộ quận 1 phạt nhiều xe đậu trái phép mà không đến xử phạt các xe rác chiếm dụng lòng đường này?”. 

Không chỉ những điểm nêu trên, trên địa bàn quận trung tâm TPHCM này, hiện có nhiều điểm tập kết rác gây ô nhiễm, nhếch nhác và chiếm dụng lòng đường.

Phải thay đổi phương tiện, cách làm

Dù thực tế tệ hại như vậy, nhưng trả lời phóng viên Báo SGGP, bà Quách Túy Hồng, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 1, khẳng định: “Công ty đã nỗ lực lớn trong việc cải tiến phương tiện, trang thiết bị cũng như cách tổ chức thu gom  rác. Công ty không để các điểm thu gom kéo dài làm ảnh hưởng đến môi trường. Người dân  phát hiện điểm tập kết rác nào để lâu, công ty sẽ xử lý ngay”. Thực tế cho thấy, để xóa các điểm tập kết rác nhếch nhác giữa phố thì nỗ lực của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 1 là chưa đủ, mà cần phải thay đổi phương tiện thu gom rác và cách làm. Bất cập rõ nhất là trang thiết bị quá lạc hậu, không đảm bảo yêu cầu. Xe thu gom rác hiện nay ở khu vực trung tâm chưa giữ được vệ sinh cho chính người lao động, hầu hết các xe đều không có nắp đậy. Xe rác dân lập thường được chất đầy, không kín, nên rất dễ phát tán rác ra xung quanh, gây mất vệ sinh, bốc mùi hôi khi đi thu gom rác và khi tập kết chờ chuyển đi. Khi chưa thay đổi xe thu gom rác, vẫn để rác lộ thiên, thì khó tránh được ô nhiễm. 

Hiện nay, thời gian lấy rác cũng chưa hợp lý. Việc thu gom, vận chuyển rác là công việc đặc thù nên cần tránh thời gian có nhiều người lưu thông trên đường. Vào đầu buổi sáng là giờ cao điểm với rất đông xe cộ, người dân đi lại, vậy mà các xe rác đẩy tay tập kết ở nhiều con đường, gây mất vệ sinh, kẹt xe, tắc đường. Chính vì thế, việc thu gom rác cần bố trí lại thời gian theo hướng công việc thu gom, vận chuyển rác phải được kết thúc trước 7 giờ.

Tin cùng chuyên mục