Diễn đàn đầu tư và hợp tác doanh nghiệp Việt Nam – Tây Ban Nha: Thời điểm đầu tư vào Việt Nam đã chín muồi

Diễn đàn đầu tư và hợp tác doanh nghiệp Việt Nam – Tây Ban Nha: Thời điểm đầu tư vào Việt Nam đã chín muồi

Tại diễn đàn đầu tư và hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Tây Ban Nha diễn ra ngày 23-11, Đại sứ Tây Ban Nha (ảnh) tại Việt Nam, ông Fernando Curcio, hy vọng hoạt động giao thương kinh tế giữa hai nước sẽ ngày càng rõ nét với kim ngạch thương mại Việt Nam - Tây Ban Nha hàng năm đạt trên một tỷ USD.

Đẩy mạnh hợp tác kinh tế

Nền kinh tế Tây Ban Nha hiện đang phát triển rất ổn định và sẽ không cần tới gói cứu trợ của Liên minh châu Âu theo như nhiều người dự đoán. Người Việt Nam cũng đã ngày càng quen thuộc với Tây Ban Nha thông qua các sản phẩm do nước này sản xuất có mặt trên thị trường và ngày càng được nhiều người Việt Nam đến Tây Ban Nha du lịch.

Phát biểu tại diễn đàn, ngài Đại sứ khẳng định: “Lý do chính chúng tôi tổ chức diễn đàn này là để thu hút các nhà đầu tư Tây Ban Nha vào Việt Nam. Tôi nghĩ mối quan hệ giữa Việt Nam - Tây Ban Nha đã chín muồi thông qua những chiến lược hợp tác với Chính phủ các bạn trong thời gian qua. Và tôi nghĩ đây là thời điểm tốt để đầu tư vào Việt Nam”.

Thị trường Việt Nam được các doanh nghiệp Tây Ban Nha đánh giá cao bởi các chính sách tốt đối với doanh nghiệp nước ngoài, môi trường làm việc năng động và giá nhân công rẻ. Trước đây, các doanh nghiệp Tây Ban Nha chưa chú trọng thị trường đầy tiềm năng như châu Á mà chỉ tập trung vào thị trường Bắc Mỹ, Bắc Phi và Trung Đông. Do đó, trong chiến lược phát triển ra thị trường phía Đông lần này, Tây Ban Nha chọn Việt Nam như một căn cứ vững chắc để phát triển và xuất khẩu sang nước thứ ba.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch-Đầu tư cho biết, hiện Chính phủ Việt Nam đang chú trọng đến việc phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo và những nội dung này đã được thể hiện rõ trong kế hoạch phát triển tổng thể nền kinh tế quốc gia vừa được thông qua. Đây là những lĩnh vực mà Tây Ban Nha đang có thế mạnh và hiện là một trong bốn quốc gia hàng đầu của thế giới về lĩnh vực này. Bên cạnh đó Tây Ban Nha cũng có thế mạnh về ngành chế tạo, lĩnh vực xây dựng và du lịch mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể hợp tác”.

Tăng cường đầu tư

Tây Ban Nha hiện là nhà nhập khẩu lớn nhất mặt hàng cá da trơn của Việt Nam tại thị trường châu Âu, ngoài ra còn có các mặt hàng gỗ, cà phê, may mặc. Ngược lại, thị trường Việt Nam đang nhập khẩu máy móc, sắt thép, vật liệu xây dựng từ Tây Ban Nha. Tại Việt Nam hiện cũng có một số dự án lớn do các doanh nghiệp Tây Ban Nha thực hiện như: dự án xây cảng biển được đầu tư bởi Tập đoàn TCB Barcelona; các dự án tuyến metro số 5, IDOM, GDF do Chính phủ Tây Ban Nha tài trợ.

Trong 7 tháng đầu năm, kim ngạch song phương giữa hai nước đạt 650 triệu USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2009. Lĩnh vực mà hàng Việt Nam chiếm thị phần cao nhất tại Tây Ban Nha là cà phê (45%), các mặt hàng hải sản (25%) và quần áo (12%- 15%). Tuy nhiên, những con số này vẫn còn tương đối khiêm tốn so với tiềm năng phát triển thương mại song phương giữa hai bên.

Do đó, Chính phủ hai nước đang nỗ lực không ngừng trong việc thúc đẩy công tác xúc tiến thương mại, góp phần xây dựng mối quan hệ kinh tế rõ nét với kim ngạch thương mại hai chiều ngày càng tăng cao. Trong chuyến thăm lần này, có tổng cộng 24 doanh nghiệp Tây Ban Nha đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư và làm ăn với những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hai yếu tố mà doanh nghiệp Tây Ban Nha muốn tìm hiểu sâu là cơ sở hạ tầng nói chung và các cảng biển nói riêng. Lĩnh vực hoạt động của các doanh nghiệp Tây Ban Nha trong đợt này chủ yếu về tư vấn thiết kế kỹ thuật, may mặc, da giày và thời trang. Các doanh nghiệp này đều có khả năng tài chính tốt, có khả năng hợp tác làm ăn lâu dài với Việt Nam và hướng tới xuất khẩu sang nước thứ ba.

Với nhiều yếu tố thuận lợi từ phía Việt Nam, trong thời gian tới, các doanh nghiệp Tây Ban Nha sẽ đầu tư công nghệ, vốn và giúp đỡ quản lý điều hành. Các mặt hàng chủ yếu sẽ là giày, hàng thủ công mỹ nghệ truyền thông, quần áo, gạch men và vật liệu xây dựng. Các nước thứ ba mà doanh nghiệp Tây Ban Nha nhắm tới là những nước lân cận Việt Nam như Lào, Campuchia và Thái Lan.

Trong tương lai, Đại sứ quán Tây Ban Nha, UBND TPHCM, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM sẽ tiếp tục kêu gọi khoảng 250 doanh nghiệp Tây Ban Nha đến tìm hiểu và xây dựng mối quan hệ kinh doanh tại Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp hai nước cùng phát triển dựa trên sự hợp tác dài hạn và bền vững. 

Lan Hương

Tin cùng chuyên mục