Ngày 26-1-2005, ông Võ Tấn Sĩ, ngụ tại 254/86 Bến Vân Đồn, phường 5, quận 4, TPHCM đã gửi đơn lên Văn phòng Khiếu nại của Người tiêu dùng phía Nam để khiếu nại việc gia đình ông cùng 3 hộ khác cùng sử dụng chung một công-tơ bị Điện lực Tân Thuận bắt đóng tiền chêch lệch điện và dọa sẽ cắt điện một cách rất vô lý.
Theo ông Sĩ, gia đình ông cùng 3 hộ nêu trên rất nghèo khó, vì vậy phải dùng chung một công-tơ, và từ trước đến nay chỉ tiêu thụ điện năng (sinh hoạt, không kinh doanh sản xuất gì) ở mức dao động từ 600 – 700 kWh/tháng (thể hiện rõ trên hóa đơn tiền điện hàng tháng của gia đình).
Thế nhưng ngày 19-11-2004, Điện lực Tân Thuận (thuộc Công ty Điện lực TPHCM) lắp đặt điện kế điện tử mới cho gia đình thì chỉ số điện năng tiêu dùng bỗng dưng tăng đột biến. Chỉ trong vòng 26 ngày mà chỉ số điện năng tiêu thụ của gia đình ông đã lên đến 2.161 kWh.
Trước thắc mắc của gia đình ông, ngày 14-12-2004, Điện lực Tân Thuận đã tiến hành kiểm chứng lại điện kế thì kết quả cho thấy sai số nhanh +1,46% (tức vượt qua sai số cho phép +0,46%), nên đã gắn điện kế khác cho gia đình ông. Vì thế, tháng này chỉ số tiêu thụ điện năng của gia đình ông đã trở lại mức bình thường, chỉ 670 kWh.
Điều đáng nói là khi lập hóa đơn tiền điện cho gia đình ông Sĩ, Điện lực Tân Thuận chỉ sửa sai bằng cách trừ đi kết quả sai số nhanh +1,46% đã được kiểm chứng như đã nêu trên (tức 31 kWh), còn 2.130 kWh bắt phải nộp tiền đủ. Kèm theo hóa đơn này là thư thông báo sẽ ngừng cấp điện, nếu như gia đình ông không đóng đủ số tiền tiêu thụ 2.130 kWh điện nêu trên.
Về phía Văn phòng Khiếu nại của Người tiêu dùng phía Nam, bà Nguyễn Thị Ngọc Thái cũng cho rằng: Qua kiểm định, Điện lực Tân Thuận đã nhận thấy rõ chiếc điện kế điện tử lắp đặt cho gia đình ông Sĩ không chuẩn, không đạt yêu cầu cho phép nên đã thay điện kế mới.
Vậy thì Điện lực Tân Thuận phải chịu hoàn toàn trách nhiệm, chứ không thể bắt người tiêu dùng chịu. Mặt khác, về lôgic, từ trước đến nay gia đình ông Sĩ chỉ tiêu thụ khoảng 600 - 700 kWh/tháng, thế nhưng sau đợt lắp chiếc điện kế điện tử mới thì điện năng tiêu thụ tăng vọt gấp 3 lần, rất có thể do chiếc điện kế không đạt chuẩn kia gây ra, vì khi Điện lực Tân Thuận lắp điện kế mới, mức điện năng tiêu thụ của gia đình ông Sĩ đã trở lại bình thường.
Điện lực Tân Thuận cần phải kiểm tra lại toàn bộ đường dây, hệ thống cung ứng điện của mình để khắc phục, không nên buộc gia đình ông Sĩ cùng 3 gia đình nghèo khó kia phải thanh toán toàn bộ số điện năng vô lý trên.
HIỀN VY
Các tin, bài viết khác
-
Mang quà đến với người dân Bình Định, cùng đón tết an vui
-
Chiến dịch Xuân tình nguyện 2021: Sẻ chia và an toàn
-
Đặt trước cả năm mới mua được cặp chân gà Đông Tảo ăn tết giá hàng chục triệu đồng
-
Di sản kiến trúc - Hồn cốt đô thị
-
Tuổi trẻ TPHCM ra quân tình nguyện mùa xuân
-
Người giữ hương vị men rừng rượu cần ở miền Tây Quảng Ngãi
-
Ứng phó rét hại, không để trâu, bò tiếp tục chết rét
-
Hỗ trợ người yếu thế vươn lên trong cuộc sống
-
Bến Tre: Kỷ niệm 61 năm ngày Bến Tre Đồng khởi
-
Phân luồng giao thông nhiều tuyến đường phục vụ Đại hội Đảng