Điện lực miền Trung: Tăng cường kiểm tra lưới điện trong những ngày nắng nóng

Chiều 26-5, ông Nguyễn Thành, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty điện lực miền Trung (EVNCPC) cho biết, đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra lưới điện phục vụ khách hàng trong những ngày cao điểm của nắng nóng.

Phụ tải sinh hoạt của toàn khu vực miền Trung – Tây Nguyên trong những ngày qua tăng 2% so với tháng 4-2020 và tăng 8% so với tháng 5-2019
Phụ tải sinh hoạt của toàn khu vực miền Trung – Tây Nguyên trong những ngày qua tăng 2% so với tháng 4-2020 và tăng 8% so với tháng 5-2019

Theo đó, phụ tải sinh hoạt của toàn khu vực miền Trung – Tây Nguyên trong những ngày qua tăng 2% so với tháng 4-2020 và tăng 8% so với tháng 5-2019. Công suất cực đại vào ngày 8-5 đạt 2.979MW tăng 9,9% so với tháng 4-2020, sản lượng ngày cao nhất đạt 63,7 triệu kWh, tăng 12,7% so với tháng 4/2020.

Nguyên nhân chính của việc tăng công suất và sản lượng là do nhu cầu khách hàng sử dụng điện tăng cao đột biến vào một số thời điểm nắng nóng, nên dễ dẫn đến khả năng quá tải cục bộ và gây ra sự cố mất điện khách hàng, đặc biệt là trong dịp đang diễn ra kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV bằng hình thức cầu truyền hình trực tuyến tại các địa phương và Đại hội Đảng bộ các cấp.

Hiện EVNCPC đang quản lý cung cấp  điện cho 13 tỉnh, thành phố miền Trung và Tây Nguyên, với 4,33 triệu khách hàng.
Ngoài việc tăng cường kiểm tra, rà soát lưới điện, bố trí lực lượng ứng trực sẵn sàng xử lý sự cố cấp điện phục vụ khách hàng, ông Nguyễn Thành, Phó Tổng giám đốc EVNCPC cho hay, EVNCPC đã chỉ đạo đơn vị thành viên chủ động làm việc với các địa phương để nắm bắt thời gian, địa điểm tổ chức họp Quốc hội tại các điểm cầu truyền hình và đại hội các cấp, từ đó lập phương án và triển khai thực hiện đảm bảo cung cấp điện, rà soát nguồn điện dự phòng tại chỗ, sẵn sàng huy động trong trường hợp sự cố bất khả kháng.

“Để bảo đảm phương án cấp điện linh hoạt, tính toán kết lưới với phương thức vận hành hợp lý, EVNCPC đã đưa 13 trung tâm điều khiển xa tại 13 tỉnh miền Trung – Tây Nguyên vào vận hành và đầu tư kết nối các thiết bị phân đoạn trên lưới trung thế về trung tâm điều khiển các công ty điện lực để thuận lợi cho công tác chuyển lưới khi có quá tải trên lưới điện trung thế”, ông Nguyễn Thành chia sẻ.

Mặt khác, với những khách hàng có sản lượng bất thường và sản lượng ≥ 30% so với tháng trước liền kề, EVNCPC đã chỉ đạo các đơn vị chủ động rà soát chỉ số công tơ trước khi phát hành hoá đơn tiền điện, tìm hiểu rõ, kiểm tra nguyên nhân việc tăng sản lượng này là do khách hàng có tăng sử dụng thiết bị điện hay không, có chạm chập đường dây sau công tơ hay không để giải thích và nếu có vấn đề thì giúp khách hàng tìm nguyên nhân và xử lý ngay; đồng thời gửi thông tin cảnh báo, khuyến nghị khách hàng sử dụng tiết kiệm, hiệu quả.

Để tiền điện không tăng quá mức, ảnh hưởng đến chi tiêu của các hộ gia đình, EVNCPC đã đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện đến cộng đồng nhằm nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm đến từng người dân và các tổ chức xã hội.

Cụ thể, các doanh nghiệp sản xuất cần cân đối bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm, đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và phối hợp với ngành điện theo dõi, kiểm soát chất lượng điện năng. Đối với người dân, có thể cài đặt máy lạnh để nhiệt độ phòng chênh lệch không quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời khoảng 5 độ C. Ngoài ra, các hộ gia đình có thể tiết kiệm điện bằng cách ghi nhớ các nguyên tắc: "Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm…".

Đồng thời, EVNCPC và các Công ty Điện lực thành viên tiếp tục hỗ trợ, tạo các điều kiện thuận lợi để sớm đưa vào vận hành, khai thác tối đa các công trình Điện mặt trời mái nhà và các dự án năng lượng tái tạo của các chủ đầu tư trên địa bàn, đặc biệt là các dự án hoàn thành và đưa vào vận hành trong mùa khô 2020.

Tin cùng chuyên mục