Diễn viên Cao Minh Đạt: Chuyên tâm cho nghề diễn

SGGP
Hơn 20 năm trong nghề, có trong tay hàng chục vai diễn ghi dấu ấn trong lòng khán giả, Cao Minh Đạt vẫn dành trọn đam mê cho từng bộ phim. Anh tâm niệm, mỗi ngày đều phải cố gắng và quan trọng nhất, từng vai diễn phải tạo được sự gần gũi với khán giả.

Diễn viên Cao Minh Đạt trong Vua bánh mì phiên bản Việt. Ảnh: ĐPCC

Diễn viên Cao Minh Đạt trong Vua bánh mì phiên bản Việt. Ảnh: ĐPCC

Không muốn bị ảnh hưởng bởi bản gốc

PV: Sau bộ phim Tiếng sét trong mưa, anh tiếp tục được lựa chọn tham gia một dự án lớn như Vua bánh mì phiên bản Việt. Đến với vai diễn lần này, anh có cảm xúc gì đặc biệt?

Diễn viên CAO MINH ĐẠT: Cũng như bao lần, tôi luôn xác định đó là công việc của mình. Có khác chăng, lần này tôi được giao đóng lại vai diễn trong bộ phim chuyển thể từ kịch bản gốc của Hàn Quốc. Trước khi quay, đạo diễn Nguyễn Phương Điền có nói tôi nên xem thử phiên bản gốc nhưng tôi quyết định không xem vì không muốn bị ảnh hưởng bởi lối diễn xuất của diễn viên Hàn Quốc. Tôi thích cảm nhận nhân vật theo suy nghĩ của mình và diễn xuất một cách tự nhiên.

Anh chuẩn bị gì cho vai diễn lần này?

Tôi dành thời gian chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Trước khi bấm máy, anh Phương Điền có cho các diễn viên đến lò bánh mì để học cách làm bánh như thế nào. Tất nhiên, chúng tôi học để biết và nắm được những thứ cơ bản, vì với các thợ bánh chuyên nghiệp, đó là nghề họ đã theo đuổi mấy chục năm. Trong khi đó, chúng tôi chỉ có vài ngày học thì không thể lĩnh hội hết được mọi thứ. Mình chỉ học cách nhào nặn bánh như thế nào, sao cho thuần thục nhất có thể.

Dù không phải vai chính xuyên suốt bộ phim, nhưng vai ông Đạt trong phim cũng khá nặng về mặt tâm lý. Anh có gặp khó khăn gì khi phải thể hiện những trường đoạn như thế?

Tôi không gặp thử thách hay khó khăn gì quá lớn với vai diễn lần này. Khi đọc kịch bản, tôi đã nắm được tinh thần câu chuyện và có cách nhìn nhận, cảm nhận về vai diễn của riêng mình. Anh Phương Điền cũng có trao đổi rằng vai diễn này cần nhiều sự thể hiện từ bên trong. Mọi cảm xúc của nhân vật: giận hờn, yêu, ghét, đau buồn… đều phải thể hiện nội tâm dữ dội của nhân vật.

Điều đó tạo cho anh áp lực nào?

Thú thực, áp lực thì không có, vì tôi cũng đã ở trong nghề 20 năm, trải qua rất nhiều vai diễn khác nhau. Vấn đề duy nhất ở đây là làm sao thể hiện vai diễn tốt nhất để khán giả xem thấy hài lòng. Với tôi, vai diễn nào cũng cần sự cố gắng.

Cho đến giờ, khi đã hoàn thành bộ phim, anh có hài lòng với diễn xuất của mình?

Phim chưa lên sóng và tôi cũng chưa có cơ hội được xem trước. Hiện tại, tôi chỉ đợi phim được chiếu và chờ sự đón nhận của khán giả. Mọi đánh giá lúc này từ bản thân mình đều không khách quan.

Cố gắng vì từng vai diễn

Sau nhiều năm vào nghề, tiêu chí nào là quan trọng nhất để anh quyết định nhận vai diễn?

Đầu tiên phải là kịch bản hay. Vì rất hiếm có một vai diễn hay trong một kịch bản dở. Kịch bản chính là điều tiên quyết cho một sản phẩm chất lượng.

Nhìn vào sự nghiệp diễn xuất, mọi người thấy rõ tâm huyết của anh cho phim ảnh và gìn giữ hình ảnh rất tốt

Tôi nghĩ rằng những chuyện ồn ào hay scandal đa phần không ai muốn xảy đến với mình, vì nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hình ảnh, sự nghiệp. Do đó, tôi xác định luôn phải làm những điều tốt nhất, sống cho đúng, cho tốt. Tất nhiên, mỗi người có suy nghĩ, quan điểm riêng. Với tôi, việc chuyên tâm cho nghề diễn là điều quan trọng đầu tiên. Còn về đời tư, thỉnh thoảng tôi cũng có đề cập, nhưng chỉ một chút thôi như thời gian gần đây tôi vẫn chia sẻ, hai vợ chồng tôi rất muốn có con. Tôi nghĩ, chuyện đời tư nếu chia sẻ ở mức độ vừa phải thì được. Bản thân tôi cũng không muốn nói quá nhiều về nó và đó cũng là cá tính của mình.

Nhiều bạn diễn cùng thời lấn sân làm nhà sản xuất, đạo diễn, còn anh vẫn miệt mài theo nghề diễn?

Tôi nghĩ mỗi người có duyên nghề riêng. Cuộc sống là vậy. Hiện tại tôi cũng chưa muốn lấn sân sang lĩnh vực khác và muốn chú trọng cho diễn xuất tốt nhất.

Anh còn điều gì trăn trở hay tiếc nuối trong nghề diễn?

Tôi luôn nhắc bản thân mình mỗi ngày phải cố gắng vì diễn xuất không có đích đến nhất định. Diễn xuất là trạng thái tâm lý, sắc thái tình cảm và mỗi người có nhìn nhận khác nhau. Do đó, tôi luôn cố gắng khi diễn làm sao gần gũi nhất với khán giả và tạo sự hấp dẫn cho từng vai diễn.

VĂN TUẤN thực hiện

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hội thảo sân khấu Dù kê – 100 năm hình thành và phát triển

Hội thảo sân khấu Dù kê – 100 năm hình thành và phát triển

Ngày 25-10, Sở VH-TT-DL tỉnh Trà Vinh phối hợp với Trường Đại học Trà Vinh và các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo “Nghệ thuật sân khấu Dù kê – 100 năm hình thành và phát triển”, với gần 200 đại biểu là các nhà khoa học, nhà quản lý và nghệ sĩ, nghệ nhân... tham gia.

Phim

Âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh: Thay đổi cách thức quảng bá để tác phẩm đến gần công chúng

Theo dòng chảy của thời đại, nhiều tác phẩm âm nhạc viết về TPHCM vẫn luôn được các nhạc sĩ tâm huyết sáng tác. Đó là những sáng tác thể hiện tình cảm, góc nhìn của nghệ sĩ đối với cuộc sống, con người thành phố. Tuy nhiên, để tác phẩm viết về TPHCM tiếp cận khán giả là không dễ. Phóng viên Báo SGGP đã gặp gỡ Nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch Hội Âm nhạc TPHCM (ảnh), để hiểu hơn những thuận lợi, khó khăn của nhạc sĩ trong hành trình sáng tạo nghệ thuật.

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Cuộc gặp gỡ giữa khoa học và văn chương

Ngoài thể loại hiện thực, đời sống văn chương trong nước đang dần tiệm cận văn chương thế giới với sự xuất hiện của các thể loại như Fantasy, Sci-fi. Không ít tác phẩm ngay khi được xuất bản đã nhận được sự quan tâm và thích thú của độc giả, như: 451 độ F, Người minh họa, Xứ cát, Người máy có mơ về cừu điện không?… 

Sáng tác

Mẹ nào cũng thương con

Khoa không nhớ mặt má. Hồi ấy Khoa được ti những giọt sữa non đầu tiên, được má ẵm bồng u ơ ru ngủ, được tay má nhè nhẹ thả xuống thau nước ấm áp mỗi chiều…, là mẹ nuôi nói vậy chớ thằng nhỏ hơn tháng tuổi nhớ được gì. 

Mỹ thuật

Tìm thấy tranh sau 60 năm thất lạc

Các quan chức tại Bảo tàng Peabody Essex ở bang Massachusetts, Mỹ, cho biết, một bức tranh của nghệ sĩ người Mỹ Jacob Lawrence vẽ năm 1956 (ảnh) đã không xuất hiện trước công chúng trong 60 năm, được tìm thấy và đang được trưng bày trong một cuộc triển lãm gồm 30 bức về tác phẩm của Lawrence.