Diễn viên Hoàng Yến Chibi: Nếu không thất bại, sao có thành công

Xuất phát điểm là ca sĩ nhưng Hoàng Yến Chibi lại được khán giả nhớ đến và khẳng định tên tuổi ở lĩnh vực diễn xuất. Đối lập với ngoại hình nhỏ bé là những vai diễn đa dạng về màu sắc, cá tính và nỗ lực hoàn thiện bản thân.

* PHÓNG VIÊN: Năm 2020, khán giả gặp lại Hoàng Yến Chibi qua bộ phim Người cần quên phải nhớ. Khi nhìn lại, theo Yến, dự án này có gì đặc biệt? 

* Diễn viên HOÀNG YẾN CHIBI: Đầu tiên, tôi được hóa thân vào vai diễn đúng với lứa tuổi 25 của mình. Vào vai một nhà báo là trải nghiệm thú vị, dù trước đây tôi có cơ hội tiếp xúc rất nhiều với các anh chị trong lĩnh vực báo chí, truyền thông. 

Tham gia bộ phim của đạo diễn Đức Thịnh cũng là lần đầu tiên tôi không được hát, nhảy, múa, thay vào đó là một vai diễn hành động. Trước khi quay, tôi có đi tập võ để khi lên phim các tư thế tay, chân của mình giống nhất với người đã học võ. Tập chung với bạn diễn Trần Ngọc Vàng cũng không khó khăn vì tất cả được dựng bài sẵn và ê kíp chuẩn bị chu đáo. Do có cảnh hành động nên tôi phải chuẩn bị và giữ gìn bản thân vì nếu xảy ra sự cố sẽ ảnh hưởng đến đoàn phim. Tất nhiên, lúc tập và khi quay có nhiều thứ khác về không gian, thời tiết, hoàn cảnh thực tế. 

* Thành công về doanh thu phòng vé có vai trò như nào đối với Yến?

* Không thể nói là diễn viên không quan tâm đến doanh thu phòng vé. Phim có doanh thu cao, đầu tiên mình sẽ tự hào vì khán giả phải thấy hay, thấy thích họ mới ra rạp xem phim. Như Tháng năm rực rỡ, có khán giả chia sẻ, họ đã coi 8-10 lần. Phim hay là yếu tố đảm bảo doanh thu phòng vé sẽ cao và điều đó cũng minh chứng diễn viên đã làm hết mình để khán giả cảm nhận được câu chuyện đạo diễn muốn truyền tải.

Còn nếu doanh thu chưa thành công như mong đợi, tôi cũng không quá chạnh lòng. Mỗi bộ phim khi tham gia, có ai không mong được khán giả đón nhận. Nhưng, để thành công còn có nhiều yếu tố bên ngoài tác động, trong đó cả sự may mắn. Tôi luôn nghĩ mọi thứ đều có lý do. Và bản thân tôi luôn tự vấn, lý do đó nằm ở chính mình hay do yếu tố khách quan? 

Diễn viên Hoàng Yến Chibi: Nếu không thất bại, sao có thành công ảnh 1 Hoàng Yến Chibi có vai diễn khác biệt trong "Người cần quên phải nhớ"

* Để có những vai diễn đa dạng, chắc chắn Yến phải dồn nhiều tâm sức cho mỗi dự án?

* Khi nhận vai diễn mới, điều đầu tiên là tôi luôn đọc thoại thật kỹ và suy nghĩ làm thế nào để có điểm nhấn riêng cho nhân vật. Làm thế nào để khán giả khi ra khỏi rạp sẽ nhớ nhân vật của mình có câu thoại, diễn biến tâm lý ra sao. Khi khán giả nhớ đến vai diễn của tôi, chắc chắn họ sẽ nhớ đến bộ phim và câu chuyện đó. 

* Nhưng Yến có bao giờ nghĩ, ngoại hình nhỏ bé lại luôn vui tươi, nhí nhảnh là bất lợi, đặc biệt với các vai diễn nặng về diễn biến tâm lý? 

* Tôi lại nghĩ đó là điều khác biệt. Nếu tôi làm được, mọi người sẽ nhìn nhận tôi theo cách khác. Do đó tôi luôn mong muốn các nhà sản xuất, đạo diễn nếu tin tưởng hãy trao cho tôi cơ hội với những vai diễn tâm lý nặng ký. Ở hiện tại, tôi không biết mình có làm được không, nhưng sẽ cố gắng hết sức có thể cho vai diễn đó. 

* Xuất phát điểm là một ca sĩ nhưng khán giả dường như đang chỉ nhớ đến một diễn viên Hoàng Yến Chibi?

* Tôi luôn quan niệm nghề chọn mình chứ mình không chọn nghề. Ban đầu, tôi mong muốn mình trở thành một ca sĩ nhưng cuối cùng, đường hướng khiến mình rẽ sang làm diễn viên. Nhưng, miễn được làm nghệ thuật là tôi đều đam mê. Với nghề diễn, còn quá nhiều thứ tôi cần làm để hoàn thiện và phát triển bản thân.

Tôi chưa trải qua lớp học bài bản nào. Quá trình đi quay, các đồng nghiệp cho tôi những kinh nghiệm trường đời. Nhưng, tôi xác định mình cần có những kỹ năng, kiến thức cơ bản, nền tảng bắt buộc người diễn viên phải có. Tôi tâm niệm mình cần đi học để trở thành diễn viên chuyên nghiệp, luôn cố gắng học hỏi, trau dồi nhiều hơn.  

* Yến cũng là nghệ sĩ trẻ hiếm hoi tự tin ra mắt phim tài liệu của riêng mình mang tên Cánh chim rực rỡ

* Ban đầu tôi chỉ dự định làm cuộc phỏng vấn ngắn để nói về những gì mình đã làm được, nhưng khi hoàn thành, tôi thấy không hay. Tôi có gửi cho anh Nguyễn Lê Trung Hải (đạo diễn bộ phim) xem và được góp ý sao không làm phim đi. Điều tôi mong muốn nhất ở sản phẩm này là sau này nếu mình có già đi sẽ có cái để nhớ lại những chặng đường đã qua. Quan trọng không kém, tôi thấy mình cần tri ân những người đã góp phần hỗ trợ mình đến ngày hôm nay. Tôi muốn cho mọi người thấy quãng đường đã qua có công sức của nhiều người, chứ riêng cá nhân tôi không thể làm được tất cả. 

* Yến có nghĩ mình đã đánh cược với một quyết định mạo hiểm? 

* Có người nói với tôi “liều ăn nhiều” và tôi luôn sống với suy nghĩ đó. Khi quyết định Nam tiến, tôi xác định nếu không thành công sẽ quay về. Với bộ phim lần này, nếu mọi người không thích, không công nhận cũng là bài học cho mình. Nếu không thất bại, sao có thành công.

Thông điệp duy nhất tôi muốn gửi gắm là các bạn trẻ hãy luôn tin tưởng vào bản thân mình. Vì tin tưởng chính mình, tôi đã trải qua hành trình 10 năm như thế. Tôi hy vọng khi xem phim, mọi người ít nhiều sẽ có động lực cho bản thân. Dù có trải qua khó khăn, thậm chí gục ngã nhưng tôi tin phía trước luôn có nhiều thứ chờ đợi mình. Cứ tiến về phía trước cho dù thất bại và phải làm lại, bởi ông trời không phụ ai bao giờ.  

* Khán giả sẽ chờ đợi Hoàng Yến ở dự án điện ảnh nào tiếp theo?

* Tôi muốn dành cho bản thân thêm thời gian nghỉ ngơi trước khi trở lại.

Tin cùng chuyên mục