Sau đổ vỡ trong cuộc sống hôn nhân, Trương Ngọc Ánh (ảnh) đang quay trở lại với lịch hoạt động nghệ thuật dày đặc. Trở về từ Liên hoan phim (LHP) Việt Nam tại Pháp, Trương Ngọc Ánh tất bật với các hoạt động quảng bá cho Hương Ga - bộ phim đánh dấu sự quay lại của chị với điện ảnh sau gần 8 năm vắng bóng kể từ phim Áo lụa Hà Đông cùng nhiều dự án mới khác.
* PV: Chị vừa được mời làm khách mời danh dự của LHP Việt Nam tại Pháp. Và khởi nguồn cho lời mời này vẫn từ Áo lụa Hà Đông. Chị có thể nói gì về điều này?
* Trương Ngọc Ánh: Liên hoan phim Việt Nam tại Pháp lần này, Áo lụa Hà Đông được ban tổ chức chọn. Có lẽ bởi đây là bộ phim đậm chất Á đông và nói về thân phận người phụ nữ, hay nói rộng hơn là thân phận con người Việt Nam trải qua nhiều biến cố của cá nhân cũng như những biến cố của thời cuộc. Một LHP Việt Nam được tổ chức tại Pháp, ban tổ chức muốn hướng tới những giá trị thuần Việt, để không chỉ người Việt tại Pháp mà còn cộng đồng quốc tế biết tới phim Việt. Tôi tham dự liên hoan, chia sẻ với mọi người những sản phẩm nghệ thuật của mình. Và tôi vui về điều đó.
* Đã nhiều năm trôi qua nhưng dường như hào quang của Áo lụa Hà Đông vẫn còn và in đậm dấu ấn trên hành trình nghệ thuật của chị. Điều này có tạo nên áp lực cho những vai diễn về sau của chị, cụ thể là phim Hương Ga?
* Không. Về mặt cá nhân, tôi cho rằng những gì đã qua, dẫu là thành tựu thì nó cũng là những điều tôi đã đạt được, tôi trân trọng những điều đó vì nó cho tôi có được một vị trí tốt trong nghệ thuật. Nhưng tôi lại không nghĩ rằng nó là một lực cản. Bởi vì tôi còn đang ở tuổi sáng tạo, chưa đến lúc ngồi nhìn ngắm vàng son của quá khứ. Hương Ga là một trải nghiệm hoàn toàn mới, với phong cách mới. Tôi lột xác thành một nhân vật khác biệt, không hề giống với Áo lụa Hà Đông.
* Sau nhiều năm quay trở lại phim trường và với cái bóng hào quang vẫn còn quá lớn từ thành công của vai diễn cô Dần, cái tên Trương Ngọc Ánh là một trong những yếu tố quan trọng để khán giả cân nhắc bỏ tiền mua vé vào xem Hương Ga. Thế nhưng, ngoài yếu tố đó, ở góc nhìn riêng của chị, Hương Ga còn đáng xem vì những điều gì?
* Tôi cho rằng, ở Việt Nam chưa có diễn viên nào đủ sức khiến khán giả đổ xô đi mua vé, chỉ vì sự xuất hiện của họ. Không phải vì diễn viên Việt Nam kém tài năng, mà bởi vì điện ảnh là một sản phẩm của tập thể, các diễn viên nổi tiếng sẽ giúp phim được chú ý hơn nhưng nó có thành công ở phòng vé hay không, ngoài chất lượng còn phụ thuộc vào chiến lược marketing. Bạn có thể nhìn thấy điều này từ điện ảnh Mỹ: Những bộ phim bom tấn năm 2014 không phải là những bộ phim có nhiều ngôi sao mà nó là tổng thể của kỹ xảo, kịch bản, marketing và sau đó mới là sự tham dự của các thành phần chế tác. Ở Việt Nam cũng vậy. Tôi chỉ mong khán giả sẽ ủng hộ Hương Ga vì đây là tâm huyết của hơn 100 con người với hơn một năm quay, làm hậu kỳ… qua rất nhiều giai đoạn cực khổ. Hương Ga là một phim hành động - tâm lý. Tôi nghĩ điều này mới mẻ với khán giả Việt Nam. Lồng trong những cảnh quay hành động ấy là câu chuyện đời của Hương Ga, được dàn dựng từ một câu chuyện có thật của một trùm giang hồ đất Cảng. Chất liệu tốt ấy giúp chúng tôi có nhiều mảng miếng để cho thấy Hương Ga có thân phận, có biến cố, có nỗi đau, có khao khát yêu thương, ngoài tội ác ra cũng có những ứng xử rất nhân văn. Thêm vào đó, dàn diễn viên của phim đều là những gương mặt có sức thu hút, như Trang Trần, Hiếu Nguyễn, Harry Lu, Chi Pu, Cao Lâm Viên… Chỉ cần nhìn vào lượng người theo dõi và ủng hộ họ trên mạng xã hội cũng có thể hiểu được. Những cảnh quay và dựng của Hương Ga rất công phu vì chúng tôi tham vọng làm một bộ phim sạch sẽ và đầy mỹ cảm.
* Được biết, sau vai diễn hành động trong Hương Ga lần đầu tiên chị sẽ thử sức với một dạng nhân vật hoàn toàn mới của điện ảnh Việt: vai diễn về đồng tính nữ? Chị có thể chia sẻ thêm về điều này?
* Nó còn là một chặng đường dài để chúng tôi sản xuất bộ phim đó. Nhưng đúng là có một kịch bản của đạo diễn Lưu Huỳnh, nói về cuộc đời nhiều biến cố của một cặp đôi đồng tính nữ, với hành trình xuyên quốc gia. Chúng tôi dự tính sẽ sản xuất vào đầu năm 2015. Tôi sẽ hóa thân thành một người đồng tính nữ, khá gồ ghề và nam tính (cười).
* Sau những đổ vỡ trong cuộc sống riêng, chị trở lại với các hoạt động nghệ thuật dày đặc. Có phải đó là cách để cân bằng cuộc sống và để...quên?
* Tôi không tìm quên đâu, bởi trước khi ly hôn chúng tôi đã ngồi với nhau để nói rõ hết mọi thứ và tìm cách chấp nhận thực tế. Và khi đã quyết rồi thì dẫu có buồn cũng sẽ không hối tiếc. Mọi kế hoạch đã được sắp xếp từ trước như: chuỗi sự kiện để quảng bá cho Hương Ga… Về chuyện riêng, tôi nghĩ, tôi cần thời gian để mọi chuyện gói ghém lại. Còn công việc thì vẫn phải tiếp tục, dù có thế nào tôi cũng không được phép làm ảnh hưởng tới công việc của cả ê kíp.
* Chị có thể chia sẻ thêm về những kế hoạch sắp tới của mình?
* Cùng với hai cộng sự, tôi vừa thành lập Transnational Arts Entertainments (TNA Entertainments), một công ty sản xuất phim và các chương trình truyền hình. Chúng tôi đang lên kế hoạch sản xuất một bộ phim nhựa hợp tác quốc tế giữa Thụy Điển - Canada - Việt Nam với kinh phí lớn và mời ê kíp từ Hollywood sang. Phim đang thực hiện giai đoạn tiền kỳ với những bước đi đầu tiên tại Việt Nam vì 70% bối cảnh được sản xuất tại đây. Ngoài ra, tôi cũng đang muốn phát triển hệ thống nhà hàng dimsum TAO của mình tại TPHCM và Hà Nội.
KHẮC THI