Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ 2: Ấn tượng bằng sự dung dị, ấm cúng

Đêm khai mạc Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ 2 (LHPQTHN 2) đã trở thành đêm hội của những người làm điện ảnh nước nhà.
Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ 2: Ấn tượng bằng sự dung dị, ấm cúng

Đêm khai mạc Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ 2 (LHPQTHN 2) đã trở thành đêm hội của những người làm điện ảnh nước nhà.


Không thiếu lời khen tặng

Một không gian thoáng đãng, không khí tưng bừng, con đường thảm đỏ vừa đủ dài, thiết kế gọn gàng đơn giản nhưng hết sức sang trọng, là nhận xét chung của nhiều người có mặt trong buổi tối khai mạc LHPQTHN 2. Đạo diễn Ngô Quang Hải nhận xét: “LHPQTHN năm nay rất trang trọng và cách tổ chức gần giống với những liên hoan phim quốc tế mà tôi đã có dịp tham gia; đó là sự dung dị, không phô trương hình thức mà tập trung nhiều vào chuyên môn”.

Đạo diễn Hàn Quốc Byun Young Joo cũng bày tỏ sự hài lòng về cách tổ chức, sự đón tiếp chu đáo của ban tổ chức và tình cảm nồng nhiệt mà khán giả Việt Nam dành cho đoàn phim Hàn Quốc. Tất cả những điều đó đã để lại một ấn tượng rất đẹp cho anh, khi lần đầu Byun Young Joo đến Việt Nam. Anh tin tưởng, sự thành công của LHPQT này sẽ khẳng định tầm vóc của LHP với các nước trong khu vực.

Các diễn viên chụp hình lưu niệm trước khi vào giao lưu.

Các diễn viên chụp hình lưu niệm trước khi vào giao lưu.

GS-TS Trần Luân Kim nhận xét: “LHPQTHN 2 lần này khá hơn lần trước nhiều. Ban tổ chức không cập rập, quan hệ quốc tế tốt, phim tham gia nhiều, điều ấy chứng tỏ chúng ta đang có sự tiến bộ trong khâu tổ chức. Chương trình thảm đỏ trong đêm khai mạc tổ chức và tạo ấn tượng tốt. Đây là lần đầu tôi nhận thấy, cách tổ chức mang được tính quốc tế thật sự”.

Bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng ban tổ chức, chia sẻ ngay sau đêm khai mạc: “Chúng tôi đã xây dựng một LHPQT theo format quốc tế về cả hình thức và nội dung; nhưng vẫn mang màu sắc của riêng mình và phù hợp với tình cảm, hoàn cảnh của người làm điện ảnh Việt Nam. Thật sự đây là một thử thách với ban tổ chức, nhưng chúng tôi có sự quyết tâm với mong muốn điện ảnh Việt Nam có thể hội nhập cùng điện ảnh quốc tế”.

Và quả thật, bạn bè quốc tế đến với LHPQTHN 2, hầu hết đều bày tỏ sự hài lòng, ngạc nhiên về cách tổ chức bài bản, chuyên nghiệp sự kiện quan trọng này.

Hoạt động tấp nập

Các chương trình hoạt động dày đặc tại LHPQTHN khiến khách tham dự ít nhiều phải tất bật để theo kịp và tham gia đầy đủ. Các buổi chiếu phim, cùng những cuộc ra mắt, giao lưu của các nghệ sĩ với khán giả thủ đô diễn ra hàng ngày tại 9 địa điểm hoạt động liên tục từ 10 đến 20 giờ mỗi ngày; song song đó là các buổi hội thảo về các chuyên đề điện ảnh VN, điện ảnh châu Á, điện ảnh châu Âu; trại sáng tác HANIFF dành cho tài năng trẻ…

Tại khách sạn Daewoo - “đại bản doanh” của LHPQTHN 2, lúc nào cũng tấp nập khách trong nước và quốc tế cùng đội ngũ đông đảo các tình nguyện viên của ban tổ chức. Các cuộc hội thảo đều được tổ chức tại đây và trong buổi sáng 26-11 đã diễn ra buổi giao lưu của 10/14 đoàn phim truyện tham dự LHPQT với phóng viên báo chí. Việc giao lưu giúp phóng viên hiểu hơn về bộ phim, về ê kíp làm phim, nhưng vì thời gian hạn hẹp, nên các cuộc giao lưu cũng hết sức chóng vánh, nhanh gọn.

Tuy nhiên, hội thảo và những hoạt động chính đều diễn ra ngay tại khách sạn Daewoo; ban tổ chức bố trí hẳn một phòng thông tin dành cho báo chí với đầy đủ máy móc (máy vi tính, máy in), nên việc theo dõi, tác nghiệp với các phóng viên cũng thuận tiện hơn.

Lễ bế mạc LHPQTHN 2 diễn ra lúc 20 giờ ngày 29-11 và được truyền hình trực tiếp trên VTV2 và VTV4.

NHƯ HOA

Tin cùng chuyên mục