Khai mạc LHP Cannes 2015

Tối 13-5 (giờ Pháp) Liên hoan phim (LHP) quốc tế Cannes 2015 chính thức khai mạc với phần công chiếu mở màn tác phẩm điện ảnh “Standing Tall” – bộ phim có sự góp mặt của huyền thoại điện ảnh Pháp Catherine Deneuve với chỉ đạo diễn xuất của nữ đạo diễn Pháp Emmanuelle Bercot.
Khai mạc LHP Cannes 2015

(SGGPO).- Tối 13-5 (giờ Pháp) Liên hoan phim (LHP) quốc tế Cannes 2015 chính thức khai mạc với phần công chiếu mở màn tác phẩm điện ảnh “Standing Tall” – bộ phim có sự góp mặt của huyền thoại điện ảnh Pháp Catherine Deneuve với chỉ đạo diễn xuất của nữ đạo diễn Pháp Emmanuelle Bercot. 

Phim là câu chuyện về một tội phạm tuổi vị thành niên và quá trình trưởng thành với sự giúp đỡ của người quản giáo và một nhà hoạt động xã hội.

Việc lựa chọn “Standing Tall” là bộ phim công chiếu mở màn được xem là một điều bất ngờ tại LHP Cannes 2015, đặc biệt khi nó được chỉ đạo bởi nữ đạo diễn. “Lựa chọn bộ phim này trong lễ công chiếu mở màn của LHP là điều thực sự khó khăn đối với một năm đầy biến động tại châu Âu, đặc biệt là Pháp” – huyền thoại điện ảnh Catherine Deneuve chia sẻ trong một cuộc họp báo.

Trong khi đó, nữ đạo diễn Bercot khẳng định: “Phim không có liên quan đến những gì xảy ra trong vụ thảm sát hồi đầu năm tại Paris nhưng tôi không thể phủ nhận rằng nó có một sự cộng hưởng với những gì đã diễn ra. Đó là một bộ phim về giáo dục. Nó chỉ ra rằng giáo dục giáo dục là quyền cơ bản của trẻ em. Và khi gia đình không thể đảm bảo quyền đó thì xã hội sẽ thực hiện nhiệm vụ này”. 

Ekip đoàn phim Standing Tall. Ảnh: Reuters

LHP Cannes 2015 mở màn với phần phát biểu khai mạc của Julianne Moore – ngôi sao nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Cannes 2014 với vai diễn trong bộ phim Maps to the Stars. LHP năm nay có phần vinh danh đặc biệt đối với minh tinh quá cố Ingrid Bergman – ngôi sao được lựa chọn trên poster chính thức của sự kiện. Đây cũng là năm kỷ niệm 100 năm ngày sinh của huyền thoại điện ảnh từng 3 lần đoạt giải Oscar. Tại Cannes 2015, con gái bà – nữ đạo diễn kiêm diễn viên Isabella Rossellini cũng được lựa chọn là Chủ tịch hội đồng giám khảo cho hạng mục giải Un Certain Regard (Góc nhìn độc đáo) dành cho các đạo diễn và các tài năng điện ảnh trẻ.

Đồng chủ tịch ban giám khảo LHP Cannes 2015 là anh em nhà Coen – người từng thành công vang dội với các tác phẩm: “Fargo”, “No Country for Old Men”, “Barton Fink”. Ngoài ra, thành phần hội đồng giám khảo còn có: đạo diễn Guillermo del Toro và Xavier Dolan; các diễn viên Rossy de Palma, Sophie Marceau, Sienna Miller và Jake Gyllenhaal cùng ca, nhạc sĩ Rokia Traore.

Ngoài giải thưởng chính thức Cành cọ vàng dành cho phim xuất sắc nhất, LHP Cannes cũng trao giải cho: Đạo diễn, Kịch bản, Nam nữ diễn viên xuất sắc, giải thưởng của ban giám khảo, giải Grand Prix (giải thưởng đặc biệt của BGK) trong hạng mục chính thức. Ngoài ra, còn có các giải thưởng ở các hạng mục: Góc nhìn độc đáo, giải dành cho phim ngắn, giải Camera vàng, giải thưởng của Tuần phê bình quốc tế...

Sau lễ khai mạc, LHP Cannes 2015 sẽ kéo dài đến ngày 24-5 với đêm trao giải chính thức và phần công chiếu bộ phim bế mạc "La Glace et le Ciel" (Ice and Sky) của đạo diễn Luc Jacquet. 

Tại lễ khai mạc, thảm đỏ LHP chào đón sự xuất hiện của các ngôi sao: Sienna Miller, Jake Gyllenhaal; Catherine Deneuve, Benoit Magimel, Sara Forestier, Rod Paradot, Phạm Băng Băng, Natalie Portman ... 

>> Một số hình ảnh tại lễ khai mạc LHP Cannes 2015:

Anh em nhà Coen tại buổi chụp hình báo chí ngay trước khi LHP Cannes 2015 khai mạc. Ảnh: Reuters

Khai mạc LHP Cannes 2015 ảnh 3

Hai thành viên giám khảo Jake Gyllenhaal và Sienna Miller. Ảnh: Reuters

Khai mạc LHP Cannes 2015 ảnh 4

Vợ chồng nữ diễn viên Natalie Portman trên thảm đỏ LHP Cannes. Ảnh: Reuters

Khai mạc LHP Cannes 2015 ảnh 5

Ngôi sao Trung Quốc Phạm Băng Băng nổi bật trên thảm đỏ. Ảnh: Reuters

Hải Duy

Tin cùng chuyên mục