Điệp viên Igor Sutyagin đột nhiên mất tích ?

Hãng tin AFP ngày 10-7 đưa tin, gia đình của Igor Sutyagin (một điệp viên quan trọng nhất trong số 4 điệp viên vừa được phía Nga trao đổi với Mỹ) rất lo lắng vì chưa liên lạc được với anh.
Điệp viên Igor Sutyagin đột nhiên mất tích ?

(SGGPO).- Hãng tin AFP ngày 10-7 đưa tin, gia đình của Igor Sutyagin (một điệp viên quan trọng nhất trong số 4 điệp viên vừa được phía Nga trao đổi với Mỹ) rất lo lắng vì chưa liên lạc được với anh.

Điệp viên Igor Sutyagin đột nhiên mất tích ? ảnh 1

Điệp viên Igor Sutyagin

Chiếc máy bay chở 4 điệp viên trên rời khỏi Nga vào ngày 9-7 và quá cảnh tại căn cứ không quân Brize Norton ở miền Trung nước Anh trước khi đến Mỹ vào đêm cùng ngày. Tuy nhiên, hiện giờ người ta vẫn không rõ liệu có ai trong số 4 điệp viên trên đến được Mỹ.

Theo các phương tiện thông tin đại chúng Anh,  Sutyagin và Sergei Skripal (2 trong số 4 người trên bị cáo buộc làm điệp viên cho Anh) đã xuống máy bay tại Anh.

Điệp viên Igor Sutyagin là người gốc Nga (45 tuổi, bị an ninh LB Nga bắt giữ vào tháng 10-1999) đảm nhiệm vai trò một chuyên gia kiểm soát vũ trang của Nga, đã bí mật chuyển giao các thông tin (được an ninh Nga phân loại) cho một công ty của Anh mà Moscow xác định là bình phong của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA).

Năm 2004, Igor Sutyagin bị toà án LB Nga đã kết án 15 năm tù với tội danh phản bội tổ quốc, nhưng mới được Tổng thống Nga Medvedev ký lệnh ân xá để đổi điệp viên với Mỹ.

Trước đó, cha của Sutyagin đã nhận được một cú điện thoại của các phóng viên đài truyền hình Áo cho biết là họ đã nhìn thấy Sutyagin xuống máy bay tại Vienna ngày 9-7, nơi ông ta gặp gỡ Ernst Chyorny, một quan chức của Anh đứng đầu Ủy ban Bảo vệ Các nhà khoa học, trước khi về tới Luân Đôn. Tuy nhiên, gia đình vẫn chưa nhận được thông tin chính thức từ chính phủ Anh về vụ việc này.

Cho đến nay chính phủ Anh vẫn từ chối các tin đồn cho rằng nước này có liên quan đến vụ trao đổi điệp viên giữa Nga và Mỹ. 
 

X.Hạnh

Tin cùng chuyên mục