Điều chỉnh hệ số K đảm bảo mua đúng, mua đủ theo tinh thần tiệm cận với thị trường

Giám đốc Sở TN-MT TPHCM Nguyễn Toàn Thắng khẳng định, đối với việc điều chỉnh hệ số K, trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất đối với phần diện tích trong hạn mức thì không bị ảnh hưởng, chỉ ảnh hưởng đối với các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất trên hạn mức.

Chiều 7-12, kỳ họp thứ 8 HĐND TPHCM khóa X - kỳ họp thường kỳ cuối năm đã diễn ra phiên thảo luận tổ. Tại phiên thảo luận, các đại biểu (ĐB) đã đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến tình hình an ninh trật tự, giải ngân vốn đầu tư công, dự án treo nhiều năm gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, hệ số điều chỉnh giá đất năm 2023.

Thảo luận tại tổ 2, ĐB Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT cho biết, tại kỳ họp, liên Sở TN-MT và Sở Tài chính đã trình HĐND TPHCM tờ trình về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2023 (gọi là hệ số K). Theo Giám đốc Sở TN-MT, UBND TPHCM rất cân nhắc,  xem xét để thực hiện việc điều chỉnh hệ số K nhằm thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai của người dân.

Điều chỉnh hệ số K đảm bảo mua đúng, mua đủ theo tinh thần tiệm cận với thị trường ảnh 1 Kỳ họp thứ 8 HĐND TPHCM khoá X cho ý kiến nhiều vấn đề quan trọng. Ảnh: VIỆT DŨNG

Từ năm 2020-2022, TPHCM giữ nguyên hệ số này, nguyên nhân do tình hình kinh tế - xã hội của thành phố và ảnh hưởng của dịch Covid-19. Xét lộ trình năm 2023, liên quan đến bảng giá đất của TPHCM nói riêng và cả nước nói chung, so với giá thị trường thì hiện tỷ lệ chỉ khoảng 30-35% so với giá thị trường. Trong lộ trình xây dựng dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) sẽ bỏ khung giá đất và xây dựng bảng giá đất tiệm cận với thị trường, nếu TPHCM không có lộ trình điều chỉnh hợp lý mà đột ngột xây dựng bảng giá đất tiệm cận thị trường sẽ dẫn đến khoản thu của người dân rất cao.

TPHCM nhận định việc điều chỉnh theo tỷ lệ thích hợp là việc rất cần thiết, có cơ sở phù hợp với thực tiễn, mục tiêu là mua đúng, mua đủ theo tinh thần tiệm cận với thị trường. 

Theo Giám đốc Sở TN-MT, sau khi khảo sát, kiểm tra tình hình giao dịch đất đai trên thị trường, liên sở đã có tờ trình tăng một lần cho 3 nhóm. Trong đó, trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất đối với phần diện tích trong hạn mức thì không bị ảnh hưởng, chỉ ảnh hưởng đối với các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất trên hạn mức. Các trường hợp thuê đất hoặc giao đất không thông qua hình thức đấu giá có giá trị dưới 30 tỷ đồng sẽ bị ảnh hưởng.

Liên Sở Tài Chính và Sở TN-MT đề xuất hệ số điều chỉnh giá đất năm 2023 tăng thêm 1,0 lần so với hệ số điều chỉnh giá đất năm 2022. Hạn mức các quận nội thành là 160m²; các quận: 7, 12, Tân Bình, TP Thủ Đức và thị trấn các huyện là 200m²; Cần Giờ và khu dân cư nông thôn là 300m².

Tin cùng chuyên mục