Điều chỉnh vị trí đền bù cho người dân

Báo SGGP ngày 21-3-2020, có đăng bài “Nhà đất mặt tiền, đền bù đất hẻm”, phản ánh việc 4 hộ dân ở ấp 4, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TPHCM có nhà đất mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh bị thu hồi để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Trường Đại học Kinh tế TPHCM, nhưng khi địa phương đền bù, lại xác định vị trí 4 (đất hẻm) gây thiệt thòi cho người dân.

Về sự việc này, ngày 5-6-2020, Giám đốc Sở TN-MT TPHCM Nguyễn Toàn Thắng đã có Văn bản 4435/STNMT, hướng dẫn xác định vị trí đất của 4 hộ dân bị ảnh hưởng trong dự án đầu tư xây dựng Trường Đại học Kinh tế TPHCM (tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh), như sau: 

Xét bản đồ hiện trạng vị trí đất, khu đất của 4 hộ dân có vị trí đất không có cạnh tiếp giáp với lề đường Nguyễn Văn Linh hiện hữu, mà chỉ tiếp giáp với lộ giới đường Nguyễn Văn Linh đã bồi thường cho các hộ dân nhưng chưa thi công làm đường.

Theo hiện trạng thực tế, các trường hợp nêu trên có phần đất tiếp giáp với lộ giới đường Nguyễn Văn Linh, trên đó có sân, nhà, vườn và người dân đi trực tiếp vào khu đất từ đường Nguyễn Văn Linh, nên căn cứ theo Công văn hướng dẫn số 3100, khu đất, thửa đất có vị trí mặt tiền đường phải có chí ít một mặt giáp với lề đường (đường có tên trong bảng giá đất).

Việc xác định vị trí căn cứ vào thực tế, không phụ thuộc vào số thửa, vị trí khu đất, thửa đất. Nếu trường hợp Nhà nước đã triển khai làm lộ giới đường Nguyễn Văn Linh, thì hộ dân được xem xét vị trí 1 đường Nguyễn Văn Linh, việc chậm trễ thi công làm lề đường là lỗi của cơ quan nhà nước. Các sở ngành thống nhất áp vị trí số 2 để bồi thường cho các hộ dân. 

Sở TN-MT đề nghị UBND huyện Bình Chánh thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá đất cụ thể tại vị trí của 4 hộ dân này để bồi thường, hỗ trợ theo quy định; khi thực hiện kiểm kê, khảo sát vị trí nhà đất phải chính xác về vị trí, pháp lý sử dụng đất để tránh trường hợp sót vị trí, gây khó khăn khi thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Tin cùng chuyên mục