Điêu khắc, hội họa song hành trong triển lãm của Đào Châu Hải và Đinh Phong

Điêu khắc gia Đào Châu Hải và họa sĩ Đinh Phong sẽ có triển lãm chung tại Art Space, số 42 Yết Kiêu, Hà Nội. Triển lãm khai mạc vào ngày 21-5 và kéo dài đến 31-5.

Đào Châu Hải là một trong những điêu khắc gia hàng đầu của Việt Nam sau thời kỳ Đổi mới. Tốt nghiệp Học viện Hàn lâm Mỹ thuật Quốc gia Moskva mang tên V.I. Surikov danh tiếng, từng trải qua các vị trí giảng dạy, quản lý mỹ thuật, hoạt động điêu khắc của Đào Châu Hải đã đạt được những thành tựu nhất định ở nhiều chất liệu khác nhau và cũng trải qua nhiều khuynh hướng, từ Hiện thực và Biểu hiện cho tới xu hướng Trừu tượng hình học rồi nghệ thuật Ý niệm ở những sáng tác giai đoạn gần đây. Ông là người tiên phong và có nhiều cách tân trong điêu khắc kim loại, truyền nhiều cảm hứng cho thế hệ nghệ sĩ trẻ.

Điêu khắc, hội họa song hành trong triển lãm của Đào Châu Hải và Đinh Phong ảnh 1

Trong triển lãm chung lần này, Đào Châu Hải sẽ giới thiệu một số tác phẩm nằm trong chuỗi điêu khắc chất liệu đá mới nhất của ông. Những tác phẩm này thực hiện từ những phác thảo gần đây cũng như từ nhiều năm trước, chúng là những nghiên cứu về hình thể (form), không gian và khối tích mang phong cách trừu tượng hình học đặc trưng của Đào Châu Hải và rất phù hợp với chất liệu đá có kích thước trung bình (từ 1,5m trở xuống). Một trong những thể nghiệm kỹ thuật đáng chú ý lần này của Đào Châu Hải là việc sử dụng máy đục CNC ở các mức độ khác nhau đối với từng tác phẩm cụ thể, đôi khi ông giữ lại một phần sự dang dở của diện khối, đôi khi là bề mặt ngẫu nhiên các mũi khoan máy để lại, các phần gia công sau cùng quyết định bởi tính chủ quan và tính khách quan của các loại đá khác nhau: đá sa thạch vàng, đá granite đen, trắng, xám...

Điêu khắc, hội họa song hành trong triển lãm của Đào Châu Hải và Đinh Phong ảnh 2
Cùng song hành với nhà điêu khắc Đào Châu Hải, họa sĩ Đinh Phong đem tới triển lãm những tác phẩm trừu tượng. "Dường như đã nằm lòng những nguyên lý về form của thể loại này nên không có vấp váp tạo hình nào trên mặt tranh. Bố cục hai chiều, không gian ba chiều, liên kết đường nét, chuyển biến của khối và nhịp điệu tạo hình rất chững chạc, chỉn chu, có cân nhắc kỹ lưỡng", nhà phê bình nghệ thuật Nguyễn Quân nhận định. Tranh Đinh Phong gây được chú ý trong dư luận ngay từ khi ra mắt lần đầu tiên với công chúng Thủ đô.

Tin cùng chuyên mục