Điều khiển xe máy dưới 50cm³ và xe đạp điện cũng cần có giấy phép?

Cần đưa vào Luật Giao thông đường bộ sửa đổi quy định về các điều kiện tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện gắn máy có dung tích xilanh dưới 50cm³ và các loại xe đạp điện, xe máy điện, bao gồm quy định về độ tuổi, kỹ năng lái xe, chứng chỉ.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT)  vừa đề xuất cần phải có quy định về điều kiện tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện gắn máy có dung tích xilanh dưới 50cm3 và tương đương (xe đạp điện, xe máy điện).

Theo Bộ GTVT, việc không quản lý, giám sát điều kiện của người điều khiển phương tiện gắn máy có dung tích xilanh dưới 50cm3 và các loại xe đạp điện, xe máy điện đã khiến tai nạn giao thông gia tăng, đặc biệt là các vụ tai nạn liên quan đến độ tuổi vị thành niên.

Do đó, cần đưa vào Luật Giao thông đường bộ sửa đổi quy định về các điều kiện tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện gắn máy có dung tích xilanh dưới 50cm3 và các loại xe đạp điện, xe máy điện, bao gồm quy định về độ tuổi, kỹ năng lái xe, chứng chỉ.

Bộ GTVT cũng nhận định, việc đưa những quy định này vào luật sẽ gây khó khăn cho người dân khi không được tùy nghi sử dụng các phương tiện gắn máy dưới 50cm3 và các loại xe đạp điện, xe máy điện. Người dân sẽ phát sinh chi phí để được cấp chứng chỉ hoặc giấy phép lái xe, bị xử phạt hành chính nếu vi phạm.

Về phía Nhà nước, các cơ quan quản lý cần đầu tư chi phí tuyên truyền, phổ biến các quy định về điều kiện tham gia giao thông đối với loại phương tiện vốn từ trước đến nay được tự do sử dụng. Các cơ quan chức năng cũng phải tăng cường kiểm soát, xử lý các vi phạm để đảm bảo sự tôn nghiêm của pháp luật…

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng, việc đưa các quy định điều kiện tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện gắn máy có dung tích xilanh dưới 50cm³ và tương đương sẽ nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, người dân được trang bị kỹ năng điều khiển phương tiện, đảm bảo an toàn cho bản thân và những người cùng tham gia lưu thông.

Đây cũng là giải pháp nhằm góp phần tích cực giảm tai nạn giao thông, nhất là với đối tượng học sinh sinh viên.

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, hiện có tới 52% học sinh phổ thông trung học chọn phương tiện đi lại là xe đạp điện, xe máy điện. Trong khi đó, đối tượng này lại chiếm tới 90% số vụ tai nạn liên quan đến trẻ em trong 3 năm trở lại đây.

Tin cùng chuyên mục