>> Sự cố bục hầm dẫn dòng thủy điện Sông Bung 2: Không thể khắc phục trong mùa mưa năm nay
(SGGPO).- Trưa 14-9, ông Ngô Việt Hải, Tổng Giám đốc Công ty Phát điện 2, chủ đầu tư thủy điện Sông Bung 2 cho biết, đơn vị đang thuê đội thợ lặn cứu hộ cứu nạn từ Đà Nẵng tham gia tìm kiếm 2 công nhân mất tích. Dự kiến, 13 giờ trưa nay, đội thợ lặn xuất phát từ Đà Nẵng và có mặt tại hiện trường sau 5 giờ di chuyển.
Đơn vị cũng đề nghị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam, Quân khu 5 hỗ trợ đặc công nước tìm kiếm nạn nhân.
Sáng nay 14-9, các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam, huyện Nam Giang, chủ đầu tư và các đơn vị thi công đang nỗ lực khắc phục hậu quả, tìm kiếm thi thể các nạn nhân.
Các nhân chứng may mắn thoát chết cho biết, sự cố xảy ra là "ngoài sức tưởng tượng”. Vào lúc 16 giờ 25 ngày 13-9, tại hạ lưu khu vực hầm dẫn dòng, nhà thầu Tổng công ty xây dựng thuỷ lợi 4 (HYCO4) cùng Ban Quản lý dự án (QLDA) và các đơn vị tư vấn đang tổ chức đắp đê quai hạ lưu và bơm thoát nước để đổ bê tông nút hầm dẫn dòng thì phát hiện tình trạng nước chảy vào hầm dẫn dòng với lưu lượng khá lớn và tràn về phía hạ lưu gây ngập. Hầm dẫn dòng có chiều dài 400m, rộng 12m và cao 14m. Sự cố xảy ra làm thiệt hại một số thiết bị thi công và mất tích 2 công nhân vận hành máy đào của nhà thầu HYCO4. Hai nạn nhân mất tích gồm Nguyễn Minh Luân (24 tuổi, trú tại Ngọc Lập, Phú Thọ) và Đặng Văn Tuyền (38 tuổi, trú Cẩm Giàng, Hải Dương, có vợ tại Thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam).
Vùng dân sinh sống gần khu vực thủy điện Sông Bung 2 bị ngập sau sư cố vỡ đường ống dẫn.
Công nhân Nguyễn Hữu Dân (lái xe của Tổng công xây dựng thuỷ lợi 4) cho biết: Lúc đó, tôi đang lái cẩu tại khu vực triền sông phía hạ lưu đập chính thấy nước chảy ồ ạt xuống hạ lưu. Hoảng hốt, tôi đạp cửa xe lao ra và men theo bờ đá dọc triền sông thoát thân. Lúc này, dưới dòng sông nước cuốn trôi hàng chục phương tiện đang phục vụ thi công.
Anh Trần Văn Minh là lái xe phục vụ việc đưa đón lãnh đạo, cán bộ chỉ huy thi công công trình tại thuỷ điện Sông Bung 2 cho biết: Trong lúc cán bộ, lực lượng kỹ thuật đang đo lưu lượng nước tại cống dẫn dòng thì bất ngờ có tiếng nổ to và nước phun lên đến hàng chục mét. Một số tài xế nằm ở khu vực cao trên đường dẫn đến cống dẫn dòng đã lái xe bỏ chạy. Bản thân tôi không kịp nổ máy xe, chỉ kịp tông cửa chạy ngược lên phía trên, rồi bám theo từng hốc đá để leo lên bờ. Nhìn thấy cảnh nước cuồn cuộn cuốn trôi số xe máy đang thi công mà rùng mình. Cũng may là trước đó mưa khá lớn nên số lượng cán bộ kỹ thuật, công nhân trực tiếp thi công ở dưới hạ lưu khá ít.
Số liệu ban đầu cho biết, sự cố xảy ra tại hầm dẫn dòng thuỷ điện Sông Bung 2 đã cuốn trôi 3 nhà dân (xã La Ê) và 11 phương tiện thi công công trình (5 xe tải loại 10 đến 15 tấn, 2 xe 7 chỗ, 1 cần cẩu 25 tấn, 2 xe múc và 1 máy ủi).
Trung tá Phạm Hồng Hải, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Nam Giang cho biết: Hiện lực lượng chức năng của tỉnh, huyện và xã đang huy động khoảng 200 cán bộ, chiến sỹ cũng như dân quân tự vệ tiến hành tìm kiếm dọc hạ lưu thuỷ điện Sông Bung 2. Chúng tôi đã lên phương án dùng lưới quét, dò tìm học bờ sông, trực dưới hạ lưu... để kịp thời phát hiện người bị nạn.
Tuy nhiên, việc liên lạc, tìm kiếm các nạn nhân đến sáng ngày 14-9 vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn khi người dân đi làm trong khu vực rừng núi không thể liên lạc đựơc. Chính vì vậy, lực lượng chức năng đang vận động người thân của những người chưa liên lạc được đến những nơi mà người thân họ thường đi lao động, sản xuất.
Đại uý B’Ling Tônavan, Đồn trường Đồn Công an Cha Val, huyện Nam Giang cho biết: Từ tối ngày 13-9, chúng tôi đã phối hợp cử lực lượng công an xã ở những địa bàn có người mất tích, chưa liên lạc đựơc đến tận từng gia đình để nắm tình hình, đồng thời động viên liên lạc, tìm kiếm người thân. Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để liên lạc với những người mất tích nếu họ còn may mắn sống sót.
Trao đổi với PV SGGP, ông Ngô Việt Hải, Tổng Giám đốc Công ty Phát điện 2 (thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam), chủ đầu tư thuỷ điện Sông Bung 2, cho biết: Cho đến nay, khẳng định sự cố không làm ảnh hưởng đến an toàn của đập. Hiện chỉ có cánh cửa van số 2 hầm dẫn dòng bị nước cuốn mất. Để xác định nguyên nhân sự cố thì cần thiết phải tìm thấy cửa van mới có thể xác định được nguyên nhân.
Về chất lượng thi công khe phay và cửa phay của van cống dẫn dòng, ông Ngô Việt Hải cho rằng việc thi công và giám sát công trình thực hiện đúng quy trình. Từng hạng mục đều có giám sát chặt chẽ, có hội đồng nghiệm thu thông qua. Ông hải cho biết, hầm dẫn dòng dài gần 400m, trong đó hai cửa hầm được đổ bê tông vòm với mỗi đầu dài 30m, đoạn giữa là kết cấu trần đá nên rất an toàn.
Ông Hải cho biết thêm, khi lắp cửa van được thực hiện đúng quy trình. Khi lắp cửa van, chỉ có một sự cố nho nhỏ là khe phay có dị vật nên đơn vị thi công cho thợ lặn xuống xử lý rồi mới lắp cửa van.
Theo thiết kế, đường hầm sau khi tích nước vận hành sẽ đổ khối bê tông dài 40m để lấp kín hầm nhưng việc đổ bê tông chưa được thực hiện thì gặp sự cố khiến việc tích nước thất bại.
SGGPO tiếp tục cập nhật
Nguyên Khôi